Nhà sản xuất show 'Đạp gió' lãi cao nhất hai năm
Theo báo cáo tài chính quý IV/2023, Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 (YEG) có doanh thu hơn 157,5 tỷ đồng, tăng gần 45% so với cùng kỳ 2022. Ban lãnh đạo cho biết trong kỳ này, doanh thu tăng trưởng mạnh từ mảng quảng cáo trên truyền hình và nền tảng kỹ thuật số.
Tổng doanh thu quảng cáo, tư vấn truyền thông trên nền tảng kỹ thuật số, tổ chức sự kiện, tài trợ và quảng cáo trên kênh truyền hình đạt hơn 154 tỷ đồng. Mức này tăng 82,5% so với cùng kỳ năm trước đó.
Giá vốn tăng chậm hơn doanh thu giúp YEG tích lũy thêm 85% lợi nhuận gộp, đạt gần 84 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp tăng lên 53%.
Trừ đi các chi phí, Tập đoàn Yeah1 lãi sau thuế gần 19 tỷ đồng, gấp gần 8 lần cùng kỳ 2022. Doanh thu và lãi trong quý này đều cao nhất hai năm qua. Nếu không tính quý IV/2021 khi YEG lãi lớn từ thoái vốn công ty con, đây là giai đoạn kinh doanh hiệu quả nhất của họ từ năm 2019.
Lũy kế cả năm 2023, có gần 411 tỷ đồng doanh thu và hơn 31 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 31% và 25% so với năm 2022. Công ty còn cách chỉ tiêu doanh thu hơn 3%, nhưng vượt khoảng 4% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Tập đoàn Yeah1, thông qua công ty con STV Production, là nhà sản xuất của chương trình truyền hình "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng", thu hút sự quan tâm của công chúng thời gian qua. Đây là phiên bản Việt hóa từ show truyền hình "Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng" ăn khách hàng đầu Trung Quốc, dành cho các sao nữ trên 30 tuổi.
15 tập phát sóng đều đạt trên một triệu lượt xem, nhiều màn trình diễn vào top trending trên YouTube. Nội dung của chương trình cũng được thảo luận dày đặc trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông.
Từ khi show "Chị đẹp" lên sóng, thị giá cổ phiếu YEG cải thiện đáng kể. Từ vùng giá 7.000-8.000 đồng một đơn vị trước đó, mã này dần tích lũy lên 12.000 đồng vào cuối năm ngoái, tăng hơn hai phần ba so với đầu tháng 10/2023.
Tập đoàn Yeah1 do ông sáng lập và dẫn dắt từ một trang tin điện tử cho giới trẻ (doanh thu 150 USD trong năm đầu) thành công ty truyền thông đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán TP HCM (HoSE). YEG đã có giai đoạn sa sút trong hai năm 2019-2020 khi lỗ hàng trăm tỷ đồng vì sự cố bị và tác động của Covid-19.
Sau đó, Yeah1 xoay trục sang đầu tư thương mại đa kênh với nền tảng Giga1 cùng nhưng nhanh chóng "chia tay" chỉ sau hơn một năm triển khai. Doanh nghiệp này phải liên tục , tái cấu trúc, tìm cách thoát lỗ để tránh cổ phiếu bị hủy niêm yết.
Đến giữa năm 2022, với lý do "để tốt cho công ty". Yeah1 cũng thay đổi chiến lược, từ đi nhanh và mở rộng sang đi chậm và chắc để chờ cơ hội đột phá.
CEO Yeah1 bà Ngô Thị Vân Hạnh xác định sản xuất các chương trình có chất lượng cao là chiến lược hàng đầu của doanh nghiệp này sau tái cấu trúc. Hiện, công ty vẫn tập trung vào mảng truyền hình vì kênh này chiếm hơn 30% ngân sách quảng cáo của các doanh nghiệp.