Nhà sản xuất iPhone công bố doanh thu vượt kỳ vọng
Apple - nhà sản xuất điện thoại thông minh iPhone - công bố kết quả doanh thu quý I của năm tài chính 2025 (kết thúc vào ngày 28/12/2024) với tổng doanh thu tăng 4%, vượt qua kỳ vọng của Phố Wall. Tuy nhiên, hãng xác nhận doanh số bán iPhone tại thị trường Trung Quốc trong quý giảm 11,1%, do sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường lớn nhất châu Á và ảnh hưởng từ việc chậm triển khai các tính năng có ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Theo báo cáo của Apple, tổng doanh số đạt được trong quý này là 124,30 tỷ USD và lợi nhuận ròng là 36,3 tỷ USD, đưa thu nhập trên mỗi cổ phiếu lên mức 2,4 USD, cao hơn mục tiêu đồng thuận của thị trường là 2,35 USD/cổ phiếu. Các con số hoạt động kinh doanh của quý này đều cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong quý hoạt động mới nhất, Apple đã vượt qua ước tính của Phố Wall cả về tổng doanh thu, thu nhập trên mỗi cổ phiếu và doanh thu dịch vụ. Tổng doanh thu tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, trong khi thu nhập trên mỗi cổ phiếu tăng 10%. Để so sánh, trong cùng kỳ năm tài chính 2024, Apple đạt doanh thu 119,6 tỷ USD và lợi nhuận ròng là 33,9 tỷ USD, tương đương mức cổ tức 2,18 USD cho mỗi cổ phiếu.
Theo báo cáo của Apple, tổng doanh số và lợi nhuận được thúc đẩy bởi doanh số bán sản phẩm máy tính bảng iPad và các dòng máy tính xách tay thương hiệu Mac cao hơn dự kiến, trong đó việc bổ sung các chất bán dẫn (chip) mới đã giúp Apple thuyết phục khách hàng nâng cấp sản phẩm.
Tuy nhiên, dữ liệu của Sở Giao dịch chứng khoán London (LSEG) cho thấy, việc chậm bổ sung các tính năng AI trong iPhone đã khiến doanh số bán sản phẩm này của Apple giảm nhẹ xuống còn 69,14 tỷ USD, so với mức 71,03 tỷ USD mà các nhà phân tích dự đoán. Doanh số bán hàng tại Trung Quốc đại lục giảm xuống còn 18,51 tỷ USD, so với mức 20,82 tỷ USD của năm tài chính trước đó.
Tom Forte, nhà phân tích chuyên về Internet tiêu dùng cấp cao tại Maxim Group, cho biết doanh số bán hàng yếu kém tại Trung Quốc phản ánh việc Apple không thể ra mắt phần mềm và dịch vụ AI tại đó. Ngoài ra, doanh thu bán hàng cũng bị ảnh hưởng bởi những khó khăn chung của nền kinh tế Trung Quốc và sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các sản phẩm điện thoại thông minh khác.
Trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook cho biết các tính năng AI, được gọi là Apple Intelligence, đang thúc đẩy doanh số bán các thiết bị mới của công ty. Tuy nhiên, Apple Intelligence mới chỉ ra mắt bằng ngôn ngữ tiếng Anh và sẽ có các ngôn ngữ mới như tiếng Pháp và tiếng Đức vào tháng 4/2024, nhưng chưa có mốc thời gian cụ thể nào cho thời điểm ra mắt tại Trung Quốc hay có ngôn ngữ tiếng Trung.
Doanh thu bán các sản phẩm thuộc thương hiệu Mac đã tăng 15% lên 8,98 tỷ USD và doanh thu iPad tăng 15% lên 8,08 tỷ USD, nhờ các sản phẩm mới ra mắt trong quý gồm iMac, Mac Mini, MacBook Pro và iPad Mini. Mảng kinh doanh sản phẩm Mac đạt mức tăng trưởng tốt nhất kể từ quý IV của năm tài chính 2022.
Apple cho biết có 2,35 tỷ thiết bị đang hoạt động, tăng so với con số 2,2 tỷ của năm trước. Doanh thu các sản phẩm khác, bao gồm Apple Watch, AirPods, Beats và Vision Pro, giảm 2% xuống còn 11,75 tỷ USD.