Doanh số iPhone giảm 4 tháng liên tiếp tại Trung Quốc
Doanh số bán điện thoại thông minh mang thương hiệu nước ngoài tại Trung Quốc, bao gồm cả iPhone của Apple, đã giảm 47,4% trong tháng 11/2024 so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu tháng thứ tư liên tiếp sụt giảm, theo Reuters.
Theo dữ liệu từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT), số lượng điện thoại thông minh thương hiệu nước ngoài xuất xưởng đã giảm xuống còn 3,04 triệu chiếc từ 5,769 triệu chiếc của năm trước.
Apple - nhà sản xuất điện thoại thông minh nước ngoài hàng đầu tại Trung Quốc, đang đối mặt với nền kinh tế chậm lại và sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ trong nước như Huawei.
Giá tiêu dùng tại Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm tháng vào tháng 11, do sự không chắc chắn về kinh tế và lo ngại về giảm phát ảnh hưởng đến chi tiêu của hộ gia đình.
Để đối phó với việc thị phần giảm, Apple đã triển khai một chương trình khuyến mãi hiếm hoi kéo dài 4 ngày tại Trung Quốc, giảm giá tới 500 nhân dân tệ (68,50 USD) cho các mẫu iPhone hàng đầu nhằm thúc đẩy doanh số.
Huawei đã nổi lên như một đối thủ mạnh kể từ khi quay trở lại phân khúc cao cấp vào tháng 8/2023 với các chipset sản xuất trong nước.
Mặc dù Apple đã phục hồi vị trí trong top 5 nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu tại Trung Quốc trong quý III/2024, doanh số của hãng vẫn giảm 0,3% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số của Huawei tăng 42%.
Tổng số điện thoại xuất xưởng tại Trung Quốc, bao gồm cả các thương hiệu trong nước, đã giảm 5,1% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 11, xuống còn 29,61 triệu chiếc.
Apple hy vọng dòng iPhone 16 được phát hành vào tháng 9, sẽ giúp công ty lấy lại đà phát triển tại Trung Quốc khi gã khổng lồ công nghệ Cupertino hứa hẹn một loạt tính năng trí tuệ nhân tạo mới thông qua phần mềm Apple Intelligence .
Tuy nhiên, Apple Intelligence vẫn chưa có mặt tại Trung Quốc do các quy định phức tạp về AI tại quốc gia này.
Trong khi đó, một số đối thủ trong nước của Apple đã và đang quảng cáo các tính năng AI của riêng họ hiện có trên các thiết bị.
Để chứng minh tầm quan trọng của Trung Quốc đối với gã khổng lồ iPhone, CEO Tim Cook đã đến thăm đất nước này nhiều lần vào năm ngoái nhằm nỗ lực củng cố quan hệ đối tác giữa Apple Intelligence với các công ty Trung Quốc địa phương.
Trong nỗ lực thúc đẩy sự quan tâm đến iPhone 16, Apple sẽ bắt đầu giảm giá sản phẩm này vào ngày 4/1 như một phần của chương trình khuyến mãi Tết Nguyên đán.