|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhà quảng cáo lớn nhất thế giới khuyên khách hàng ngừng chi tiền cho Twitter và cái phớt lờ từ Elon Musk

15:30 | 15/11/2022
Chia sẻ
Việc các nhà quảng cáo liên tục rời đi đã làm hé lộ việc tỷ phú Elon Musk phớt lờ những cảnh báo trước đó, vội vàng triển khai tính năng Twitter Blue.

Theo trang Platformer, GroupM, một phần của WPP - công ty quảng cáo lớn nhất thế giới, đồng thời cũng là đơn vị chi tiêu nhiều nhất cho Twitter, được cho là khuyến cáo khách hàng của họ rằng việc mua quảng cáo trên Twitter là “rủi ro cao”.

Như vậy, đây là ông lớn quảng cáo thứ ba đưa ra nhận định không mấy tích cực về dịch vụ quảng cáo của Twitter. Trước đó, IPG và Omnicom Media Group đều khuyến nghị tạm dừng quảng cáo trên nền tảng này.

GroupM là đơn vị quảng cáo làm việc với các công ty như Google, L’Oréal, Bayer, Nestle, Unilever, Coke và Mars. Các thương hiệu khách hàng của GroupM đều có thể dễ dàng nhìn thấy ở các cửa hàng tạp hóa, siêu thị...

GroupM được cho là lo ngại về một số vấn đề sau khi Elon Musk tiếp quản Twitter. Trong một tài liệu, GroupM có nêu việc một lượng lớn các giám đốc điều hành của Twitter đã nghỉ việc hoặc bị sa thải (đặc biệt là những người chịu trách nhiệm về an toàn, bảo mật và tuân thủ), làn sóng mạo danh cấp cao bởi những người dùng “đã được xác minh”...

 (Ảnh: Sky News).

Tờ The Verge dẫn nguồn một tài liệu được Digiday thu thập và một tin nhắn Slack từ đại lý đối tác của Twitter, họ đưa ra một số yêu cầu cho GroupM với Twitter, gồm: Sự khôi phục tiêu chuẩn NSFW (Không phù hợp ở nơi làm việc); chuyên viên IT bảo mật và nhóm An toàn, tin cậy và riêng tư mới; Tính minh bạch xung quanh các kế hoạch sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của người dùng hoặc thương hiệu, trong đó có các thay đổi đối với nguyên tắc cộng đồng và chính sách kiểm duyệt; Cam kết kiểm duyệt nội dung và khả năng thực thi các quy tắc của nền tảng; Thiết lập kiểm tra và cân bằng nội bộ.

Các công ty không muốn quảng cáo trên các nền tảng mà thông điệp của họ - những nội dung được soạn thảo cẩn thận để không gây khó chịu và lôi cuốn càng nhiều người càng tốt, lại xuất hiện bên cạnh lời nói căm thù trắng trợn, thuyết âm mưu hoặc tệ hơn là do những người dùng giả mạo nhưng được xác minh gây hại.

Tỷ phú Elon Musk phớt lờ cảnh báo

Vào tối 10/11, Twitter đã tạm dừng đăng ký mới vào dịch vụ đăng ký Blue có giá 8 USD/tháng của họ. Trước đó, dịch vụ này đã gây ra sự tràn làn của tài khoản giả mạo được xác minh, điều khiến các nhà quảng cáo lo ngại nền tảng này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn và họ có ý định rút lui.

Khi tầm quan trọng của tất cả những điều này bắt đầu được ghi nhận với Elon Musk, ông đã tweet rằng các tài khoản giả mạo với mục đích châm biến giờ đây phải bao gồm từ "parody" trong cả tên và tiểu sử của họ. 

Vài ngày trước khi ra mắt vào ngày 9/11, nhóm Tin cậy và An toàn của công ty đã chuẩn bị một danh sách dài 7 trang gồm các đề xuất nhằm giúp Elon Musk tránh những hậu quả rõ ràng và tai hại nhất trong kế hoạch của ông đối với Twitter Blue.

“Những kẻ lừa đảo có động cơ/những kẻ xấu có thể sẵn sàng trả tiền… để tận dụng sự khuếch đại ngày càng tăng nhằm đạt được mục đích của chúng khi lợi ích của chúng lớn hơn chi phí bỏ ra", khuyến nghị được nhóm đã gắn nhãn “P0” để biểu thị mối lo ngại trong danh mục rủi ro cao nhất .

Đội ngũ Twitter nhận thấy: “Việc mạo danh các nhà lãnh đạo thế giới, nhà quảng cáo, đối tác thương hiệu, quan chức bầu cử và các cá nhân nổi tiếng khác” là một rủi ro P0 khác. Xác minh kế thừa cung cấp một tín hiệu quan trọng trong việc thực thi các quy tắc mạo danh, việc mất các quy tắc này có khả năng dẫn đến sự gia tăng mạo danh các tài khoản nổi tiếng trên Twitter.” 

Vào ngày 1/11, khi tài liệu được lưu hành nội bộ, Elon Musk đang xem xét gói đăng ký hàng năm trị giá 99 USD/năm cho Blue. Sau lần cự cãi với nhà văn Stephen King, ông đã hạ giá thành xuống.

Động thái này làm tăng nguy cơ lừa đảo, vì mong muốn chế giễu các thương hiệu và các quan chức chính phủ đã trở thành một động lực và chỉ cần bỏ ra 8 USD để đạt được mục đích. Nhóm An toàn và Tin cậy cũng lưu ý rằng việc xóa dấu tick xanh đã xác minh và các đặc quyền liên quan của nó khỏi những người dùng nổi tiếng trừ khi họ trả tiền, cộng thêm nguy cơ mạo danh ngày càng cao, có khả năng khiến họ rời bỏ Twitter mãi mãi.

Tài liệu được soạn thảo viết: “Việc loại bỏ các đặc quyền và miễn trừ khỏi các tài khoản đã được xác minh cũ có thể gây nhầm lẫn và mất niềm tin cho những người dùng sở hữu người theo dõi cao."

Nhóm An toàn và Tin cậy đã xác định một số rủi ro khác, song Twitter vẫn chưa có bất kỳ giải pháp nào. Đối với những người mới bắt đầu, công ty không có bất kỳ cách tự động nào để xóa tick xanh đã được xác minh khỏi tài khoản người dùng.

Nhóm An toàn và Tin cậy của công ty đã giành được sự ủng hộ đối với một số giải pháp, bao gồm cả việc duy trì xác minh đối với một số tài khoản nổi tiếng bằng cách sử dụng “dấu chính thức”.

Đối với hầu hết các phần, tài liệu đưa ra danh sách mong muốn về các tính năng giúp sản phẩm an toàn hơn và dễ sử dụng hơn, hầu hết trong số đó chưa được phê duyệt. 

Các nguồn tin cho biết Elon Musk cũng đã được thông báo tóm tắt, cũng như luật sư Alex Spiro của ông. Và trong khi Giám đốc sản phẩm Crawford tỏ ra thông cảm với nhiều mối quan tâm trong tài liệu, song bà đã từ chối thực hiện bất kỳ đề xuất nào có thể trì hoãn việc ra mắt Blue.

Bất chấp những lời cảnh báo, dịch vụ Twitter Blue vẫn ra mắt như kế hoạch. Vài ngày sau, những dự đoán của nhóm An toàn và Tin cậy đa phần đều trở thành hiện thực và Elon Musk đã dừng việc triển khai một cách muộn màng. 

Thùy Trang