|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nhà giá rẻ, “cuộc đua” ngày càng khốc liệt sau kế hoạch tỷ USD của Vingroup

15:49 | 05/12/2016
Chia sẻ
Là phân khúc có nhu cầu thị trường lớn nhất, nhưng để bán được hàng các dự án nhà thuộc phân khúc nhà bình dân đang phải cạnh tranh với nhau gay gắt từ giá bán tới các chương trình ưu đãi và các tiện ích cao cấp.
nha gia re cuoc dua ngay cang khoc liet sau ke hoach ty usd cua vingroup
Ảnh minh họa: BizLIVE

Hết thời cạnh tranh giá bán

Trước khi gói 30.000 tỷ hết hạn giải ngân, nhiều doanh nghiệp làm nhà bình dân dường như chỉ chú trọng đến việc cơ cấu căn hộ để người mua nhà đủ điều kiện vay vốn ưu đãi.

Với nhiều người mua nhà, điều kiện tiên quyết mua nhà lúc này cũng là vay được vốn gói 30.000 tỷ. Vì thế, nhiều dự án có vị trí không mấy thuận lợi, bị chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch sai phép, vẫn “cháy hàng”.

Sau khi gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hết hạn giải ngân. Đặc biệt, khi một số dự án nhà giá rẻ, như Chưng cư Đại Thanh, tổ hợp HH khu đô thị Linh Đàm… bộc lộ những bất cập về chất lượng và những hạn chế về hạ tầng kỹ thuật, tiện ích, những người có nhu cầu mua nhà bình dân bắt đầu khó tính hơn trong việc chọn mua nhà giá rẻ.

Vì thế hiện nay, nhiều dự án “rẻ nhất thị trường” dường như không còn nhiều ưu thế trong cạnh tranh hút khách.

Câu chuyện các dự án nhà giá rẻ cũng phải chiết khấu bán hàng, hỗ trợ lãi xuất 0 đồng và quà tặng hấp dẫn đã không còn lại chuyện hiếm.

Chẳng hạn mới đây, Sông Đà Hoàng Long giới thiệu chương trình bán căn hộ rẻ nhất huyện Hoài Đức là The Golden An Khánh với quà tặng xe máy SH, điện thoại Iphone, hỗ trợ vay vốn lãi suất 0 đồng và chiết khấu tới 3,5% giá trị căn hộ.

Trước đó, nhà đầu tư thứ cấp Hải Phát Land đã phải chấp nhận bán căn hộ giá rẻ Thăng Long Victory với giá dưới 13 triệu đồng/2, thấp hơn giá thị trường khu vực từ 2-3 triệu đồng/m2.

Và mới đây, dự án Gemek Premium đã “câu khách” mua nhà giá rẻ với chương trình tặng tivi và tặng Voucher nghỉ dưỡng…

Đến cạnh tranh tiện ích

Ngày 5/11/2016 vừa qua, CTCP Đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản HTL Việt Nam chính thức ra mắt căn hộ bình dân Gelexia Riverside với giá từ 18 triệu đồng/m2.

Mặc dù là dự án thuộc phân khúc bình dân nhưng theo quảng cáo của HTL, dự án Gelexia Riverside có cả hệ thống bể bơi 4 mùa cùng khoảng trên 30 tiện ích.

Tương tự, dự án Osaka Complex tại quận Hoàng Mai thuộc phân khúc bình dân, với giá khoảng 18 triệu đồng/m2, nhưng được quảng cáo với những tiện ích cao cấp. Ngoài ra, đây cũng là tòa nhà bình dân đầu tiên tại Hà Nội có bãi đỗ trực thăng trên nóc nhà.

Trong khi phân khúc nhà giá rẻ đang diễn ra sự canh tranh gay gắt thì thông tin mới nhất vừa được Vingroup công bố, doanh nghiệp này cũng sẽ tham gia vào phân khúc bình dân với thương hiệu VinCity.

Theo đó, trong 5 năm tới, doanh nghiệp này sẽ đầu tư khoảng 200 - 300 nghìn căn hộ giá rẻ từ 700 triệu đồng/căn hộ tại 7 tỉnh, thành phố lớn, như: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh.

Mặc dù là căn hộ giá rẻ, nhưng các căn hộ mang thương hiệu VinCity vẫn đảm bảo chất lượng - đồng bộ - tiện ích theo xu hướng của các nước khác trên thế giới.

Việc Vingroup chính thức tham gia vào phân khúc nhà bình dân sẽ khiến sự cạnh tranh trong phân khúc này ngày càng khốc liệt hơn.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh này sẽ có lợi cho người mua nhà. Trong khi đó, các doanh nghiệp đang có ý định tham gia đầu tư nhà bình dân cũng sẽ phải định hướng cho dự án giá rẻ doanh nghiệp triển khai những lợi thế cạnh tranh khác, không chỉ về giá bán.

Trọng Tuyến