|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhà đầu tư mát tay ở thung lũng Silicon

08:53 | 26/02/2018
Chia sẻ
Peter Thiel đầu tư trên dưới 80 công ty ở thung lũng Silicon - thủ đô công nghệ thế giới và nhiều nơi khác, trong đó có Facebook.

Nhà đầu tư này hiện sở hữu khối tài sản do Forbes ước tính khoảng 2,5 tỷ USD. Ông được biết đến là đồng sáng lập PayPal - một trong những công ty thanh toán online lớn nhất thế giới. Peter Thiel cũng là người đứng đầu công ty đầu tư mạo hiểm Founders Fund nổi tiếng ở thung lũng Silicon và là một trong những nhà đầu tư đầu tiên của Facebook.

Thiel sinh năm 1967 tại Frankfurt, Đức, cùng gia đình lần đầu dọn qua Mỹ năm mới một tuổi. Tuy nhiên, họ di chuyển khắp nơi trên thế giới trước khi định cư tại thành phố Foster ở miền Nam San Francisco năm Thiel học lớp 5. Vì thế, suốt thời niên thiếu, ông đã chuyển trường rất nhiều lần. Thiel là học sinh xuất sắc trong môn toán và từng đứng đầu trong cuộc thi toán California mở rộng thời trung học.

Ông có bằng triết học và luật cơ bản của Stanford lần lượt vào các năm 1989 và 1992, sáng lập và làm tổng biên tập tờ báo sinh viên The Stanford Review năm 1987. Cũng ở ngôi trường danh tiếng này, ông đã gặp rất nhiều người mà sau này trở thành những nhân vật chủ chốt tại hệ thống thanh toán điện tử nổi tiếng PayPal như Keith Rabois, David Sacks và Reid Hoffman.

Thiel cũng trở thành một trong những kiện tướng cờ vua trẻ tuổi được xếp hạng trên thế giới, từng một lần nằm trong danh sách một trong những kiện tướng dưới 21 tuổi xếp vị trí cao nhất tại Mỹ.

Trước khi bước chân vào lĩnh vực công nghệ, Thiel là thư ký cho một thẩm phán. Ông cũng có thời gian tham gia các buổi phỏng vấn với mục tiêu trở thành thư ký của thẩm phán tối cao nhưng thất bại. Sau đó, người đàn ông này trở thành luật sư mảng chứng khoán và tiếp đến là làm giao dịch viên tại tập đoàn Credit Suisse.

Năm 1998, ông và Max Levchin đồng sáng lập startup công nghệ về tài chính PayPal, kết hợp với công ty thanh toán X.com của Elon Musk - tỷ phú nổi tiếng với công ty Tesla và Space X. Ở vai trò CEO, Thiel dẫn dắt PayPal lên sàn thành công và bán cho eBay năm 2002 với giá trị 1,5 tỷ USD. Sau thương vụ này, những nhân sự đầu tiên của dự án, thường được gọi là PayPal Mafia, đều trở thành những nhà đầu tư thiên thần giàu có.

Thời điểm đó, 3,7% cổ phiếu của Thiel ở PayPal có giá trị khoảng 55 triệu USD. Ông dùng số tiền này cho ra đời quỹ phòng hộ Clarium Capital. Thiel đã dự đoán rất chính xác đồng USD sẽ suy yếu vào 2003 và phục hồi vào 2005. Hàng loạt các quyết định của quỹ đều dựa vào những dự đoán tuyệt vời của ông, nhờ đó Clarium trở thành một quỹ phòng hộ có giá trị. Năm Thiel 37 tuổi, Clarium đã quản lý số tiền lên đến 270 triệu USD.

Năm 2004, ông cùng Alexander Karp sáng lập công ty Palantir. Ý tưởng của Thiel là sử dụng phần mềm phát hiện gian lận trong ngành tài chính để tìm ra các hoạt động khủng bố. Palantir có thể sàng lọc thông qua ảnh, video và các dữ liệu khác để theo dõi hoạt động tội phạm. Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) là một trong những nhà đầu tư ban đầu của dự án này. Cho đến thời điểm hiện tại, Palantir đã huy động được số tiền 2,42 tỷ USD và được định giá 20 tỷ USD. Đây là một trong những công ty bí ẩn thành công nhất thung lũng Silicon.

nha dau tu mat tay o thung lung silicon
Peter Thiel - Nhà đầu tư nổi tiếng ở thung lũng Silicon. Ảnh: CNBC.

Cũng trong năm 2004, Thiel trở thành nhà đầu tư ngoài đầu tiên của Facebook. Với vài trò nhà đầu tư thiên thần, ông rót 500.000 USD đổi lấy 10% cổ phần, nắm 3% và gia nhập hội đồng quản trị mạng xã hội ở giai đoạn sơ khai.

Sean Parker - chủ tịch Facebook thời điểm đó cho biết, ban đầu ông liên hệ với CEO LinkedIn Reid Hoffman nhưng Hoffman từ chối vì xung đột lợi ích với công ty đang dẫn dắt và giới thiệu Thiel cho Parker. Khi gia nhập Facebook, Thiel đã giúp Mark Zuckerberg trực tiếp thông qua hàng loạt các quyết định gọi vốn. Khi Facebook IPO năm 2012, Thiel bán cổ phiếu trong vài lần với tổng giá trị ước tính khoảng một tỷ USD. Hiện nay, dù đã bán gần hết cổ phần tại đây, ông vẫn còn nằm trong ban hội đồng quản trị của mạng xã hội có trên hai tỷ người dùng.

Cũng ngay sau khi tham gia Facebook, Thiel đồng thời cùng Ken Howery và Luke Nosek thành lập Founders Fund chuyên đầu tư vào các công ty công nghệ. Đây cũng là công ty định danh tên tuổi Thiel nhất. Người đàn ông này vẫn tiếp tục làm nhà đầu tư thiên thần, đứng sau hơn 80 công ty, trong đó có những tên tuổi nổi tiếng như LinkedIn, Yammer và Yelp.

Tiếp đó, Thiel mở hai công ty đầu tư mạo hiểm khác là Valar Ventures, tập trung vào các khoản đầu tư ở New Zealand và Mithril Capital, hỗ trợ vốn cho các startup đã vượt qua giai đoạn khởi động.

Năm 2011, nhà đầu tư mát tay ra mắt The Thiel Fellowship - quỹ bảo trợ 100.000 USD và hai năm hỗ trợ cho 20 ứng viên dưới 20 tuổi để theo đuổi giấc mơ mở công ty. Quỹ này thành lập từ ý nghĩ của Thiel rằng học phí đại học quá đắt đỏ so với những gì thu lại và những người thông minh nên bắt đầu làm việc càng sớm càng tốt.

Thiel Fellowship trở thành một chương trình đầy cạnh tranh và có uy tín. Cho đến nay, 104 người trẻ dưới 22 tuổi đã tham gia vào các nhóm từ 20-30 người. Điều kiện là thành viên phải bỏ học ít nhất 2 năm để tham gia chương trình.

Năm 2016, Thiel đứng ra hỗ trợ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng của Tổng thống Donald Trump.

Gần đây một số thông tin rò rỉ cho biết ông muốn rời thung lũng Silicon và chuyến đến Los Angeles. Tuy nhiên, câu chuyện của người đàn ông này có lẽ sẽ còn đi xa nữa, đặc biệt khi trong những năm qua ông rất nỗ lực tìm phương pháp kéo dài tuổi thọ. Thiel nói đã lên kế hoạch để sống đến 120 tuổi.

"Hầu hết mọi người đều thỏa hiệp với lão hóa bằng sự chấp nhận. Tôi nghĩ tâm lý đã cản trở chúng ta nghĩ rằng cơ chế lão hóa hoạt động rất sâu. Chúng ta cần nghĩ về điều này để có thể thực sự chống lại nó", ông nói.

Thiel đã quyên 6 triệu USD vào Methuselah Foundation - quỹ nghiên cứu các công nghệ chống lão hóa và hỗ trợ các nghiên cứu về lĩnh vực này. Ông cũng đăng ký với công ty Alcor, đóng băng cơ thể trong trường hợp không còn khỏe mạnh với hy vọng trong tương lai sẽ có phương pháp chữa bệnh hữu hiệu. Thiel vẫn tiếp tục sứ mệnh của một nhà đầu tư mát tay với những mục tiêu mới.

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.