|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhà bán lẻ Tây Ban Nha Ortega trở lại thành người giàu nhất thế giới

16:07 | 31/08/2017
Chia sẻ
Amancio Ortega, đồng sáng lập của gã khổng lồ bán lẻ Tây Ban Nha Inditex, hiện là người giàu nhất hành tinh, với nhiều hơn 200 triệu USD so với người dẫn đầu trước đó là Bill Gates.
 
nha ban le tay ban nha ortega tro lai thanh nguoi giau nhat the gioi
Amancio Ortega (Trái) and con gái Marta Ortega Perez tham dự một sự kiện ở Monte-Carlo, Monaco năm 2012. (Ảnh: Pascal Le Segretain/Getty Images)

Ortega đã giữ vị trí dẫn đầu 3 lần trước đó, nhưng lần nào cũng bị chiếm lại vị trí trong vòng 1 ngày. Lần gần đây nhất, ông vượt qua Gates vào thứ Ba, sau khi cổ phiếu của Inditex – công ty mẹ của chuỗi cửa hàng thời trang Zara – tăng lên hơn 1%. Nhưng vào vào cuối buổi chiều hôm đó ông đã có ít 100 triệu so với nhà đồng sáng lập Microsoft.

Sau đó vào thứ Tư, Ortega lại giành được vị trí dẫn đầu. Vào lúc 12:05 pm EDT (23:05 giờ VN), ông lại trở thành người giàu hơn Gates với độ chênh lệch khiêm tốn là 200 triệu USD.

Ở tuổi 81 tuổi, Ortega giờ đang có giá trị khoảng 85 tỷ USD, theo bảng xếp hạng cập thời của Forbes các tỷ phú trên thế giới. Giá trị tài sản ròng của ông tăng 1,2 tỷ USD tháng trước, nhưng việc leo lên vị trí thứ nhất của ông cũng nhờ vào sự sụt giảm tài sản của Gates và Jeff Bezos, người đã giữ danh hiệu người giàu nhất thế giới vào một số thời điểm trong mùa hè này.

Tài sản ròng của Bezos đã giảm hơn 4 tỷ USD vào tháng trước khi cổ phiếu Amazon rớt từ đỉnh cao kỷ lục. Tài sản của Gates giảm hồi đầu tháng này sau khi một hồ sơ nộp cho SEC tiết lộ rằng ông đã hiến tặng 4,6 tỷ USD giá trị cổ phiếu của Microsoft cho quỹ từ thiện của ông vào tháng 6 này.

Ortega đã trở thành người giàu nhất trên thế giới lần đầu tiên vào năm 2015, nhưng ông đã mất vị trí này cho Gates trong ít hơn 24 giờ đồng hồ. Ông trở lại vị trí dẫn đầu vào tháng 9 năm 2016, nhưng cũng lại nhanh chóng bị chiếm lấy bởi Gates lần nữa.

Trước đó là một nhân viên cửa hàng, Ortega đã thành lập Inditex với vợ cũ của mình, Rosalia Mera, vào năm 1975. Họ đã mở rộng kinh doanh sang một nhà máy điện quốc tế hiện nay có giá trị vốn hóa hơn 100 tỷ USD.

Ortega là người Tây Ban Nha, và ông đã không cò giữ vai trò hàng ngày tại công ty. Gần đây ông tập trung vào đa dạng hóa tài sản của mình vào một loạt các khoản đầu tư toàn cầu, và đã rót một khoản tiền khổng lồ vào bất động sản trên thế giới. Ông thường thu được hơn 400 triệu USD cổ tức từ Inditex mỗi năm. Đa phần tiền mặt đó được đầu tư vào các bất động sản ở New York, Madrid, London và những nơi khác.

Bất chấp sự đa dạng hóa này, Ortega vẫn giữ hơn 80% tài sản của mình trong cổ phần Inditex. Khi cổ phiếu này đã tăng lên sau nhiều năm, giá trị tài sản ròng của ông cũng đã tăng theo.

Thành Nguyên/ Forbes