|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nguyên Tổng Giám đốc Bitel kể về chuyện 'làm dâu' Peru

17:34 | 14/12/2018
Chia sẻ
Tổng giám đốc Bitel kể lúc sang Peru đã xác định là mình đi 'làm dâu', khởi nghiệp nên chắc chắn phải học hỏi nhiều.

Tại Diễn đàn Lãnh đạo Trẻ Việt Nam sáng 14/12, ông Hoàng Quốc Quyền, nguyên Tổng giám đốc Bitel đã có chia sẻ về thời gian làm việc cho Tập đoàn Viettel ở Peru.

nguyen tong giam doc bitel ke ve chuyen lam dau peru
Diễn đàn Lãnh đạo Trẻ Việt Nam sáng 14/12 (ảnh: MA)

Ông Quyền cho biết, khi được nhận nhiệm vụ sang Peru để đầu tư, ông không biết nói tiếng Tây Ban Nha (người Peru sử dụng ngôn ngữ này).

"Lúc đó anh Hùng, Tổng giám đốc Vietel hỏi tôi ở bên đó có khó khăn gì không? Tôi bảo, với tình thần khởi nghiệp thì không có khó khăn gì, nhưng với tinh thần con nhà giàu thì có khó khăn. Lúc đó tôi đã xách balo lên vào đi", ông Quyền kể lại.

Không giống như những quốc gia mà Viettel từng đầu tư trước đó, Peru là nước đầu tiên có trình độ phát triển kinh tế cao hơn nhiều so với Việt Nam, GDP bình quân cao gấp 3 lần. Bên cạnh đó, mật độ phổ cập thông tin di động tại đây đã tới ngưỡng bão hoà, với những thương hiệu viễn thông khổng lồ của châu lục như Movistar và Claro.

Theo ông Quyền, cái khó của Peru không phải nằm ở chỗ thiếu thốn về vật chất như Haiti mà là những quy định chặt chẽ của chính quyền từng địa phương đối với việc xây dựng trạm phát sóng.

Từ việc quy định cột phát sóng không được cao quá bao nhiêu mét đối với từng khu vực, cho đến việc cột đó phải được ngụy trang thành thùng nước, cây xanh hay ống khói... để đảm bảo mỹ quan thành phố chỉ là một trong hàng trăm quy định khác nhau ở từng nơi trên đất nước này.

Peru là một thử thách hoàn toàn khác biệt với ông. Có rất nhiều thủ tục và quy định phức tạp mà ông chưa từng biết đến ở Việt Nam hay các thị trường đang phát triển trước đó.

Ông Quyền cho hay, thủ tục khó thì mình tìm hiểu, giao quyền cho những nhân viên bản địa có năng lực. "Đi ‘làm dâu’ mà, khó khăn cũng bình thường thôi, mình phải hiểu và hoà thuận với họ thì mới ở lâu được".

Từ câu chuyện trên, ông Hoàng Quốc Quyền chia sẻ các bạn trẻ có nhiều cơ hội để khởi nghiệp vì có thời gian, sức trẻ và sự sáng tạo. Để học hỏi kinh nghiệm, các bạn trẻ cần thường xuyên giao lưu, tiếp xúc, trao đổi với những doanh nhân thành công, đồng thời mạnh dạn trình bày những ý tưởng, sản phẩm của mình để các tập đoàn, doanh nghiệp, doanh nhân đã thành đạt hướng dẫn và hỗ trợ. Thị trường của các nhà khởi nghiệp có thể ở bất kỳ nơi đâu, có thể ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, điều quan trọng là người trẻ cần có tinh thần, ý chí khởi nghiệp với những sản phẩm độc đáo, sáng tạo và kiên định với phương pháp giải quyết vấn đề, theo đuổi mục tiêu đặt ra.

Bên cạnh đó, tại diễn đàn lần này, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch HĐQT Dịch vụ Di động trực tuyến - Ví Momo cho rằng các bạn trẻ cần luôn vạch ra định hướng phát triển lâu dài về ý tưởng, dịch vụ và sản phẩm của mình. Thời gian, nguồn lực và kinh phí xây dựng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng, tuy nhiên cần thực hiện các giải pháp để đưa ra những sản phẩm chất lượng nhất đến khách hàng một cách thuận tiện nhất.

Minh Anh