|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nguyễn Kim, Thiên Ngọc Minh Uy lọt tốp nộp thuế nhiều nhất: 'Không phải tôn vinh'?!

15:35 | 07/08/2018
Chia sẻ
Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho hay danh sách 1.000 doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất năm 2017 được tính theo giá trị tuyệt đối và xếp theo thứ tự từ trên xuống, không phải mục đích tôn vinh.

Tổng cục Thuế mới đây công bố bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp (DN) nộp thuế thu nhập DN (TNDN) lớn nhất Việt Nam năm 2017. Theo đó, tổng số thuế TNDN mà các DN trong Bảng xếp hạng đã đóng góp vào ngân sách nhà nước đạt 110.027 tỉ đồng chiếm 62,59% trên tổng số TNDN của cả nước năm 2017, tăng 8,45% so với mức 101.457 tỉ đồng của năm 2016.

Nhận xét về những DN này, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – ông Vũ Tiến Lộc từng cho rằng đây là những đơn vị đóng "tiền tươi thóc thật" cho ngân sách nhà nước. Ông cũng ví von đây là những "con gà để trứng vàng" trong nền kinh tế.

Tuy nhiên, khi nhìn vào danh sách 1.000 DN lọt tốp đóng thuế nhiều nhất năm 2017, có những cái tên gây "băn khoăn" trong công chúng và giới chuyên gia.

Chẳng hạn, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy (trụ sở tại A6/D11 + A7/D11 đường Đồng Bông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) – đơn vị dính bê bối về kinh doanh đa cấp – đứng vị trí khá cao, thứ 81 trong tổng số 1.000 DN nộp thuế "khủng".

Hoặc, Công ty TNHH Nước giải khát Coca Cola (TP HCM) vốn dính nghi án chuyển giá, trốn thuế cũng đứng số 404 trong danh sách.

nguyen kim thien ngoc minh uy lot top nop thue nhieu nhat khong phai ton vinh
Thiên Ngọc Minh Uy liên tục bị tố về những sai phạm trong bán hàng đa cấp.

Đặc biệt, đại gia điện máy Nguyễn Kim với cáo buộc trốn thuế 150 tỉ đồng cũng lọt danh sách với vị trí 286.

Trong số 1.000 DN này, còn có tới 22 DN xổ số kiến thiết (như Vĩnh Long, Ðồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh, Bạc Liêu, An Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Trà Vinh, Bình Thuận…).

nguyen kim thien ngoc minh uy lot top nop thue nhieu nhat khong phai ton vinh
Điện máy Nguyễn Kim vừa dính cáo buộc lách thuế gần 150 tỉ đồng

Giải thích điều này, Tổng cục Thuế cho biết thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg/2017 của Thủ tướng và chỉ đạo của Bộ Tài chính về việc công khai danh sách 1.000 DN nộp TNDN lớn nhất Việt Nam, Tổng cục Thuế đã xây dựng các tiêu chí để xác định.

Theo đó, đối tượng xét là những DN hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập chịu thuế theo quy định của Luật thuế TNDN. DN được xếp hạng có số thuế TNDN nộp vào ngân sách nhà nước lớn nhất trong năm 2017.

Các DN trong Bảng xếp hạng được sắp xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp tương ứng với số thuế đã nộp trong năm 2017.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam cho biết đây là bảng xếp hạng được thực hiện theo đúng chỉ đạo và làm đúng các tiêu chí đã đề ra.

"Khi chúng tôi làm thì có tiêu chí lựa chọn. Đây là danh sách xếp theo thứ tự từ trên xuống dưới chứ không phải tôn vinh DN nào. Chúng tôi không nói là tôn vinh" – Tổng cục trưởng Bùi Văn Nam nhấn mạnh thêm.

Nêu ý kiến về tiêu chí xếp hạng như trên, chuyên gia thuế Chung Thành Tiến đánh giá việc này chưa thật sự phù hợp. "Những DN trốn thuế, gian lận thuế và nợ thuế đã được phát hiện thì tuyệt đối không đưa vào bảng xếp hạng DN thực hiện tốt nghĩa vụ thuế để công bố với công chúng. Chưa hoàn thành nghĩa vụ pháp luật thì có gì tôn vinh gì" - ông Chung Thành Tiến bức xúc.

Ông Tiến cũng lưu ý thêm khi xếp hạng DN, cần phải đánh giá cả quá trình, không thể để DN đóng thuế lớn trong năm 2017 nhưng đồng thời nợ đọng thuế trong những năm trước được vào danh sách xếp hạng. "Tính nghĩa vụ thuế của DN với nhà nước để tôn vinh thì phải tính cả lũy kế" – ông Tiến lưu ý.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý trường hợp DN xuất nhập ủy thác, có phát sinh tiền thuế phải nộp mà tính tổng tiền thuế cho DN được ủy thác đó để xếp hạng là không hợp lý. Bên cạnh đó, DN không thực hiện tốt các nghĩa vụ với cộng đồng, nghĩa vụ môi trường, có dấu hiệu làm ăn bất minh cũng cần loại bỏ.

Xem thêm

Phương Nhung