|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người Việt đứng thứ hai châu Á về độ chi tiền du lịch xem biểu diễn

16:00 | 20/12/2023
Chia sẻ
Với việc các nghệ sĩ lớn quốc tế tổ chức tour diễn vòng quanh thế giới, trong đó đặt chân tới nhiều quốc gia châu Á trong năm 2023, đã thúc đẩy hoạt động du lịch.

Theo nghiên cứu của Green Shoots Radar mới nhất, trong 12 tháng qua, người tiêu dùng Việt Nam xếp thứ hai khu vực châu Á – Thái Bình Dương (41%) về tần suất tham dự hoạt động biểu diễn nghệ thuật ở cả trong và ngoài nước.

Dẫn đầu châu lục là Ấn Độ (45%). Indonesia - quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á cũng lọt vào top 3 danh sách này với tỷ lệ 40%.

Báo cáo chỉ ra rằng có tới hơn 40% người tiêu dùng Việt du lịch nước ngoài để tham dự các buổi biểu diễn nghệ thuật. Điểm đến yêu thích của người Việt là Hàn Quốc và Thái Lan.

Nghiên cứu cũng đưa ra dự đoán về ba xu hướng của năm tới. Đầu tiên là nhu cầu du lịch trong và ngoài nước để tham dự trực tiếp các buổi biểu diễn âm nhạc sẽ tiếp tục gia tăng.

Giai đoạn hậu đại dịch đánh dấu làn sóng quay trở lại của các chương trình biểu diễn trực tiếp, kéo theo lượng khách du lịch kết hợp tham dự sự kiện gia tăng nhanh chóng. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục giữ vững trong năm 2024 với tour diễn quốc tế của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Coldplay hay Taylor Swift.

Các buổi trình diễn âm nhạc trực tiếp này được ghi nhận sẽ trở thành loại hình sự kiện phổ biến nhất, theo sau đó là chương trình ca nhạc/kịch nghệ và sự kiện thể thao.

 Maroon 5 là nhóm nhạc quốc tế mới nhất đến Việt Nam biểu diễn trong sự kiện Wonder 8 Winter Festival diễn ra ở Phú Quốc. (Ảnh: BTC).

Trong năm vừa rồi, Việt Nam liên tiếp chào sự ghé thăm của nhiều nghệ sĩ tên tuổi. Đầu tiên, không thể không nhắc tới hai đêm diễn trong Born Pink World Tour của nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc - Black Pink.

Hai đêm diễn tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình vào cuối tháng 7 đã bán ra gần 67.500 vé, tỷ lệ lắp đầy đạt 100%. Tổng doanh thu mang về gần 13,7 triệu USD (tương đương hơn 331 tỷ đồng).

Xét riêng châu Á, chặng Việt Nam có lượng vé bán ra cao thứ 8 và doanh thu cao thứ 6. Mức doanh thu này còn cao hơn cả thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản.

Cuối tháng 11, ban nhạc huyền thoại Westlife cũng đã có hai đêm diễn tại TP HCM, kéo hàng chục nghìn khán giả tới sân vận động Thống Nhất thưởng thức. Thực tế, ban đầu nhóm chỉ biểu diễn trong một đêm duy nhất tại Việt Nam là ngày 22/11 nhưng do nhận thấy nhu cầu tăng cao, ban tổ chức chương trình đã sắp xếp thêm một đêm để phục vụ khán giả.

Hôm 16/12, khán giả Việt Nam tiếp tục được tham gia không khí âm nhạc do ban nhạc đình đám Maroon 5 mang tới tại sự kiện Wonder 8 Winter Festival, diễn ra tại Phú Quốc. 

Năm 2024, người tiêu dùng Việt Nam được cho sẽ vẫn giữ được tâm lý tích cực với 75% người được khảo sát tiếp tục duy trì tâm thế lạc quan với triển vọng kinh tế trong nước, cao hơn đáng kể so với người tiêu dùng tại Indonesia (64%) và Philippines (50%). 

Báo cáo cũng cho thấy ý định chi tiêu nhiều hơn trong năm 2024 tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương với 50% người được hỏi nói về kế hoạch này. Trong đó, người tiêu dùng Việt Nam xếp hạng cao hơn 55% so với trung bình khu vực.

Thuỳ Trang