|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người Việt chi tiền tỷ mua socola online dịp Valentine

08:49 | 14/02/2024
Chia sẻ
Doanh thu bán socola trên 5 sàn thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam tăng 40% trong dịp Valentine năm 2023 so với cùng kỳ.

Thống kê từ Metric, trong dịp Valentine (ngày lễ Tình nhân, 14/2) năm ngoái (10/2/2023 - 15/2/2023), người tiêu dùng đã chi 3,8 tỷ đồng để mua socola trên các sàn thương mại điện tử, tăng 40% so với cùng kỳ. Tương ứng với hơn 65 triệu quà tặng socola được giao đến tay người nhận.

Số liệu được thống kê trên các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop và Sendo.

 Hộp quà socola bán trong một siêu thị tại Hà Nội. (Ảnh: Đức Huy).

Năm nay, chỉ tính riêng trên Shopee, doanh số bán socola giai đoạn 28/1 - 3/2 tăng 91% so với cùng kỳ, đạt 2 tỷ đồng doanh thu với 30 triệu sản phẩm được giao.

Metric dự báo các sản phẩm socola trong mùa Valentine năm nay sẽ mang về tổng doanh thu 3 tỷ đồng trên các sàn thương mại điện tử phổ biến với 53 triệu sản phẩm bán ra.

Trong đó, các sản phấm socola phân khúc giá 50.000 đồng - 100.000 đồng và từ 100.000 đồng tới 200.000 đồng đem lại doanh thu và sản lượng cao nhất với gần 2 tỷ đồng chiếm gần 50% doanh thu mặt hàng các loại socola.

Các dòng socola tươi, socola nhập khẩu từ Nhật Bản, Trung Quốc có xu hướng bán chạy vào thời điểm này. Theo ghi nhận của Metric thời điểm Valentine năm trước, người tiêu dùng có xu hướng mua các mặt hàng socola nhiều nhất vào thời điểm 4-5 ngày trước Valentine.

Nhiều người chọn mua quà tặng Valentine tại các siêu thị vì cửa hàng bên ngoài chưa hoạt động hay nhận đơn online. (Ảnh: Đức Huy).

Nhà phân tích dự báo Valentine năm nay vào đúng dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán nên doanh thu và sản lượng mua sắm trên các sàn thương mại điện tử sẽ giảm, thay vào đó là các hình thức mua trực tiếp hoặc mua online khác.

Thực tế, khảo sát thị trường Valentine năm nay tại Hà Nội cho thấy tình trạng khá trầm lắng vì nhiều cửa hàng vẫn đóng cửa nghỉ Tết. Các shop hoa, đồ lưu niệm gần như chưa hoạt động. Tuy nhiên, trong các siêu thị đã mở cửa và mặt hàng socola, quà tặng, hoa,… đang được giảm giá để thu hút khách hàng.

Quà tặng Velentine trong các siêu thị được người tiêu dùng đánh giá kém đa dạng và khá phổ thông so với các mặt hàng bên ngoài. (Ảnh: Đức Huy).

Mạnh Hùng, kỹ sư dầu khí tại Hà Đông, Hà Nội, cho biết vì các cửa hàng quà tặng bên ngoài chưa mở cửa cũng chưa nhận đơn online nên anh phải vào một siêu thị gần nhà để chọn quà. 

“Lựa chọn quà tặng trong siêu thị không phải là ưu tiên vì các mặt hàng phổ thông, không độc lạ. Nhưng đây là cách duy nhất để mua được quà tặng năm nay, vì các cửa hàng bên ngoài chưa hoạt động lại”, Hùng nói.

Đức Huy

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.