Người tiêu dùng Mỹ lên kế hoạch săn hàng giảm giá cuối năm
Tổ chức nghiên cứu Conference Board cho rằng người dân Mỹ đã "sẵn sàng mở hầu bao trong mùa nghỉ lễ". Black Friday diễn ra một ngày sau Lễ Tạ ơn. Năm nay sẽ rơi vào ngày 29/11 và theo truyền thống, đây là thời điểm các cửa hàng ở Mỹ bắt đầu mùa mua sắm Giáng sinh với mức giảm giá mạnh.
Conference Board nhận định, dù có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn năm ngoái nhưng lạm phát cũng sẽ làm giảm khả năng chi tiêu của người dân Mỹ.
Cùng chung quan điểm, ngân hàng Morgan Stanley nhận định, dù xác định tăng tiền chi tiêu so với năm ngoái song người mua vẫn phải tìm kiếm những sản phẩm có giá tốt. Một cuộc khảo sát do Morgan Stanley thực hiện cho thấy 35% số người được hỏi nói rằng họ có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn trong mùa nghỉ lễ năm nay.
Tuy nhiên, cũng có tới 67% số người được hỏi cho biết họ sẽ bỏ qua nếu các mặt hàng không được giảm giá sâu hơn 20%.
Theo dự đoán của chuyên gia Neil Saunders đến từ GlobalData, kết quả kinh doanh trong dịp Black Friday năm nay vẫn sẽ khả quan, dù không thật sự ấn tượng, do người mua phải cân nhắc kỹ hơn trong bối cảnh lạm phát. Thống kê cho thấy lạm phát trong tháng 10 ở Mỹ đã tăng lên 2,6% từ mức 2,4% của tháng 9, vẫn cao hơn mục tiêu dài hạn 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Ngoài lạm phát, còn một yếu tố khác cũng sẽ tác động đến doanh thu dịp Black Friday năm nay. Kỳ mua sắm lần này diễn ra ngày 29/11, là thời điểm khá muộn so với mọi năm và cũng gần với lễ Giáng sinh hơn mọi năm.
Trên thực tế, trong những năm gần đây, các nhà bán lẻ đã kéo dài mùa mua sắm thông qua việc tung ra các chương trình khuyến mãi Black Friday trực tuyến ngay từ tháng 10.
Các chuỗi cửa hàng lớn như Walmart và Target, hay “gã khổng lồ điện tử” Best Buy và nhà bán lẻ đồ gia dụng Home Depot là những doanh nghiệp khởi động mùa giảm giá năm nay. Amazon cũng chính thức ra mắt "Tuần lễ Black Friday" từ ngày 21/11.
Hiệp hội bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) dự báo, so với cùng kỳ năm ngoái, chi tiêu trong kỳ lễ năm nay sẽ tăng khoảng 2,5-3,5%, lên 989 tỷ USD.