Người nợ cước nhà mạng này sẽ không thể ký hợp đồng mới với nhà mạng khác
Ngày 29/8, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức ký kết thỏa thuận về việc từ chối dịch vụ đối với khách hàng vi phạm nghĩa vụ thanh toán cước dịch vụ truy nhập Internet ADSL/FTTH.
Các doanh nghiệp viễn thông tham gia thỏa thuận gồm: Viettel, VNPT, MobiFone, FPT Telecom, CMC Telecom, SPT (Saigon Postel Corp), HTC-ITC, Indochina Telecom, Netnam và VTC Digicom.
Các doanh nghiệp tham gia sẽ cùng thống nhất cam kết từ chối cung cấp dịch vụ cho các khách hàng đăng ký mới dịch vụ truy nhập Internet ADSL/FTTH khi đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán giá cước với một trong các bên. Dữ liệu khách hàng vi phạm sẽ được các doanh nghiệp trong "liên minh" chuyển tới Hệ thống lưu trữ và hỗ trợ truy vấn khách hàng vi phạm được đặt tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển mạng và dịch vụ - Cục Viễn thông.
Hệ thống được các bên cùng nhau xây dựng và là điểm trung gian để lưu trữ, hỗ trợ cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet ADSL/FTTH truy vấn khách hàng vi phạm.
Cục Viễn thông là đơn vị chủ trì tổ chức, chỉ đạo và giám sát việc thực hiện các nội dung thỏa thuận. Trong trường hợp cần thiết sẽ tổ chức đoàn công tác gồm đại diện Cục Viễn thông và các doanh nghiệp viễn thông để kiểm tra việc thực hiện thỏa thuận này.
Chia sẻ tại lễ ký kết, các doanh nghiệp tham gia đều khẳng định hoàn toàn nhất trí và cam kết đồng lòng trong việc thực hiện thỏa thuận chung. Thỏa thuận vừa ký kết cho thấy sự đồng thuận giữa các nhà mạng trong việc đảm bảo việc phát triển lành mạnh của thị trường và duy trì sự văn minh trong quá trình kinh doanh.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết trong Luật Viễn thông quy định rõ việc các doanh nghiệp được chia sẻ với nhau thông tin về thuê bao nợ cước nhằm thực hiện việc thu hộ hoặc giảm thiểu thuê bao nợ xấu.
Theo ông Nhã, trong bối cảnh có 40 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ADSL/FTTH tới hộ gia đình, một cam kết đa phương sẽ giúp giảm thiểu tình trạng nợ cước thuê bao. Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết nội dung chính của thỏa thuận này là cung cấp cơ sở dữ liệu thuê bao nợ cước để các doanh nghiệp có thể truy vấn xem thuê bao nào đang nợ cước, đồng thời không phát triển thuê bao trên tập danh sách nợ cước đó.
Để đảm bảo tính răn đe, Cục Viễn Thông yêu cầu các doanh nghiệp cần có truyền thông tới người sử dụng và thực hiện nghiêm túc, khi phát hiện thuê bao nợ cước, kiên quyết không phát triển thuê bao trong tập khách hàng này. Thỏa thuận này cũng đảm bảo việc người sử dụng dịch vụ viễn thông nghiêm túc thực hiện các quy định, hợp đồng đã ký kết với các nhà mạng.
Đối với các doanh nghiệp chưa tham gia kí kết thỏa thuận, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông khuyễn khích các doanh nghiệp chủ động tham gia và hy vọng sau thời gian thử nghiệm tỷ lệ nợ xấu của các nhà mạng giảm xuống, chất lượng đường FTTH tăng lên, tốc độ cao hơn và có nhiều các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền FTTH khi đầu tư ổn định, giảm rác thải.