|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người Mỹ mua vội ôtô để tránh tăng giá vì thuế

14:58 | 12/03/2025
Chia sẻ
Một nhóm khách hàng vốn chần chừ trước việc mua sắm đang hối hả tới các đại lý vì lo ngại mức thuế tăng sẽ khiến giá xe tăng theo.

Matthew Mitchell, sau khi nghe tin Tổng thống Mỹ Donald Trump nghiêm túc về việc áp dụng mức thuế 25% đối với Mexico và Canada, nói với vợ rằng đã đến lúc mua xe, và phải nhanh.

"Tôi nói sẽ đi mua xe vào cuối tuần này", Mitchell chia sẻ. Anh đã vội vàng đến một đại lý ở Walnut Creek, California, để tìm kiếm một chiếc Toyota Camry 2019 vào đầu tháng 3 nhằm tránh bất kỳ sự tăng giá nào liên quan đến thuế.

Mitchell là một phần của nhóm khách hàng cho biết họ đã đẩy nhanh việc mua sắm ôtô vì lo ngại rằng những lời đe dọa thuế quan của ông Trump sẽ khiến giá ôtô tăng cao.

Loạt xe Ford tại một đại lý ở Michigan, Mỹ. Ảnh: Bill Brown Ford

Hiện các khoản thuế không ảnh hưởng đến các đại lý, nơi trung bình có nguồn cung cấp xe trong ba tháng. Nhiều nhà sản xuất ôtô của Mỹ đã được hoãn thuế hai lần kể từ khi ông Trump tuyên bố sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 2. Nhưng sự không chắc chắn khiến nhiều người phải hành động.

Trong những ngày 16-22/2, lượng tìm kiếm trên trang web mua sắm ôtô Cars.com đã tăng 9% so với tuần trước, theo David Greene, một nhà phân tích của Cars.com.

"Khi thông báo về mức thuế đầu tiên xuất hiện vào đầu tháng 2, người mua ôtô không đăng ký ngay lập tức. Nhưng khi cuộc thảo luận chuyển sang việc đánh thuế đối với tất cả các mặt hàng nhập khẩu và mức thuế ôtô mới được đẩy sang tháng 4, các tìm kiếm thực sự tăng lên", Greene cho biết.

Tuần trước, một cuộc thăm dò của Reuters với 74 nhà kinh tế cho thấy rủi ro đối với nền kinh tế Mexico, Canada và Mỹ đang gia tăng do tính chất không thể đoán trước của thuế quan Mỹ. Những lo ngại đó khiến người tiêu dùng trở nên thận trọng hơn.

Ở Calgary, Canada, Darby Madalena cũng vội vã đến một đại lý gần đó để mua một chiếc Subaru Forester 2025 sớm hơn khoảng một năm so với kế hoạch ban đầu của cô. Madalena cho biết "Không còn lý do gì để chờ đợi nữa".

Philip Hodge cũng hoàn tất việc mua một chiếc xe điện Mustang Mach-E mới, biết rằng mẫu xe Ford này được nhập khẩu từ Mexico vào Mỹ. "Tôi đã nghĩ, hãy cứ làm ngay bây giờ và đừng lo lắng về điều đó", ông nói.

Các đại lý ôtô cho biết họ có đủ xe trong kho để vượt qua nhiều tuần hoặc nhiều tháng bất ổn. Theo Cox Automotive, các đại lý có nguồn cung trung bình 96 ngày tại các bãi xe vào tháng 2, tăng 26% so với đầu năm.

Một số đại lý cho biết sự bất ổn ngắn hạn là một lợi thế vì nhiều khách hàng có thể sẽ đến phòng trưng bày.

"Mọi người bắt đầu nghe nói rằng thuế quan sắp được áp dụng, họ có thể sẽ muốn đến và mua những chiếc xe tôi đang hết hàng", Jim Seavitt, đại lý Ford tại Dearborn, Michigan, cho biết. Ông nói rằng doanh số rất mạnh vào tuần ngày 3/3, nhưng cho rằng điều đó chủ yếu là do các giao dịch đang thực hiện, chứ không phải lo lắng về thuế quan.

Mặc dù vậy, một số trang web của các đại lý đã sử dụng mối đe dọa về thuế quan như một chiến thuật bán hàng. Một đại lý Subaru ở Connecticut dán một biểu ngữ trên đầu trang web: "Giá thanh lý cuối cùng cho những chiếc xe còn lại của năm 2024 - hãy tiết kiệm ngay trước khi thuế đẩy giá lên cao".

Ôtô đã trở nên đắt đỏ hơn kể từ khi xảy ra đại dịch, vì giá xe trung bình đạt 48.641 USD vào tháng 1, theo Cox Automotive, tăng 30% so với mức giá trung bình 37.348 USD vào tháng 1/2019.

Lượng mua hàng cũng vào năm 2024 sau khi ông Trump đắc cử, với kỳ vọng rằng ông sẽ thực hiện tốt những thay đổi về thuế quan đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử.

"Vào đầu tháng 11/2024, chúng tôi nghĩ rằng 'có lẽ chúng ta nên nghiêm túc về vấn đề này'", Saud Ansari, sống tại khu vực Cleveland, Ohio, cho biết. Anh đã hoàn tất việc mua chiếc Toyota Sienna 2025 từ một đại lý gần Columbus, Ohio, ngay trước lễ nhậm chức của ông Trump.

Trump đã hoãn thuế ban đầu cho đến tháng 3, sau đó gia hạn thêm một tháng nữa cho tất cả các loại xe tuân thủ các quy tắc xuất xứ của USMCA. Nhưng đối với Ansari, mối đe dọa về thuế quan và lo ngại về lãi suất cao hơn đã đủ là động lực.

"Tôi vui mừng khi đã giải quyết xong vấn đề này vì một số lý do. Lý do đầu tiên là sự không chắc chắn sắp tới", anh nói.

Tuần trước, một nhóm thương mại đại diện cho hầu hết các nhà sản xuất ôtô lớn đã cảnh báo rằng mức thuế mới 25% đối với hàng nhập khẩu từ Canada và Mexico sẽ dẫn đến việc tăng giá mạnh.

"Tất cả các nhà sản xuất ôtô sẽ bị ảnh hưởng bởi mức thuế này", John Bozzella, người đứng đầu Alliance for Automotive Innovation (AAI), đại diện cho tất cả các nhà sản xuất ôtô lớn tại Mỹ ngoại trừ Tesla, cho biết. Các thành viên bao gồm General Motors, Ford, Toyota, Volkswagen, Hyundai và Stellantis.

"Hầu hết mọi người đều dự đoán giá của một số mẫu xe sẽ tăng tới 25%, và tác động tiêu cực đến giá xe và khả năng cung cấp sẽ được cảm nhận gần như ngay lập tức".

Các nhà sản xuất ôtô cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng thuế quan sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng tích hợp trên khắp Bắc Mỹ đã tồn tại trong hơn 25 năm. Một số bộ phận ôtô có thể vượt biên giới 6 lần trở lên trước khi đến khâu lắp ráp cuối cùng.

Mỹ Anh