|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Người mua sắm online thích hoàn tiền trước 5 ngày

08:30 | 14/10/2016
Chia sẻ
Đa số khách hàng sẽ rời bỏ nhà bán lẻ nếu bắt họ chờ hơn 5 ngày mới nhận được tiền sau khi đã trả lại sản phẩm.

Hãng nghiên cứu khách hàng Bizrate Insights đã thực hiện cuộc khảo sát 4.722 người mua trực tuyến tại Mỹ và Canada vào đầu tháng 10. Kết quả cho thấy, khi một website thực hiện quá trình đổi trả hàng quá lâu và chậm hoàn tiền, 77% người dùng sẽ không giới thiệu nhà bán lẻ này với người thân và bạn bè cũng như ít có khả năng quay lại để tiếp tục mua hàng.

Khi gặp quy trình đổi trả rắc rối, 40% số người tham gia phỏng vấn sẽ ngừng mua sắm trực tuyến với các nhà bán lẻ và 40% hạn chế giao dịch. Trong khi đó chỉ có 11% nói rằng điều này không ảnh hưởng đến việc mua hàng lần sau của họ.

nguoi mua sam online thich hoan tien truoc 5 ngay
Ảnh minh họa (Nguồn: VnExpress)

Người tiêu dùng cũng mong nhận tiền nhanh chóng khi trả lại hàng đã mua. Cụ thể 72% sẵn sàng để chờ năm ngày để được hoàn tiền khi các nhà bán lẻ đã nhận hàng hóa trở lại. 24% nghĩ rằng chờ 10 ngày là hợp lý, 3% đồng ý quãng thời gian 20 ngày và 1% sẵn lòng đợi lâu hơn 20 ngày.

Ông Hayley Silver - Phó chủ tịch Bizrate Insights cho biết, khách hàng lớn tuổi ít có kiên nhẫn với chuyện hoàn tiền. Nhóm người thuộc thế hệ X (sinh năm 1961-1981) dễ nóng giận, khắt khe hơn so với thế hệ Y (1982-2000) khi tốn nhiều ngày mới nhận lại tiền mua hàng. Ít nhất một nửa trong số khách hàng từ 35 tuổi trở lên xem xét dừng mua sắm trực tuyến với một nhà bán lẻ chậm trễ chuyển tiền.Người tiêu dùng cũng mong nhận tiền nhanh chóng khi trả lại hàng đã mua. Cụ thể 72% sẵn sàng để chờ năm ngày để được hoàn tiền khi các nhà bán lẻ đã nhận hàng hóa trở lại. 24% nghĩ rằng chờ 10 ngày là hợp lý, 3% đồng ý quãng thời gian 20 ngày và 1% sẵn lòng đợi lâu hơn 20 ngày.

"Các nhà bán lẻ nên xem xét quy trình đổi trả và thời hạn hoàn tiền trong vòng tối đa 5 ngày để đáp ứng phần lớn mong muốn của người dùng, tránh những tác động tâm lý tiêu cực khi để khách hàng phải chờ đợi quá lâu", ông Hayley Silver nhận xét.

Nếu xem 5 ngày là chuẩn mực chung cho thời hạn một khoản tiền gửi trả khách hàng thì các nhà kinh doanh còn phải cải tiến quy trình hơn nữa. Theo nghiên cứu gần đây do Internet Retailer khảo sát về quy trình đổi trả của 30 nhà bán lẻ hàng đầu ở khu vực Bắc Mỹ, trung bình các công ty phải mất đến 8 ngày mới hoàn tất việc chuyển tiền kể từ khi nhận lại sản phẩm, một số hãng khác còn tốn nhiều thời gian hơn.

Theo Minh Trí