|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người dùng Mỹ nói lời tạm biệt với ứng dụng TikTok

11:28 | 17/07/2020
Chia sẻ
Trước những lo ngại TikTok có thể bị xóa hoàn toàn, nhiều người dùng TikTok tại Mỹ đã đăng video nói lời tạm biệt với ứng dụng trên và gợi ý người theo dõi chuyển sang các ứng dụng khác như Instagram, YouTube hay Byte.
Người dùng Mỹ nói lời tạm biệt với ứng dụng TikTok - Ảnh 1.

Logo TikTok trên màn hình điện thoại. Ảnh: Danish Siddiqui/Reuters

Ty Gibson, 20 tuổi, ngụ tại Greensboro, Bắc Carolina, Mỹ, vô tình thấy những lời chia tay tràn ngập TikTok vào cuối tuần trước. Anh cảm thấy ngày ứng dụng này biến mất đang đến rất gần.

Ngày 9/7, người dùng TikTok cảm thấy bối rối khi phát hiện ra các video trên ứng dụng này không hiển thị lượt xem. Lời tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo, chặn các ứng dụng thuộc sở hữu của Trung Quốc, trong đó có TikTok, trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Các nhà lập pháp Mỹ lo ngại rằng quá trình xử lí dữ liệu người dùng của TikTok có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Họ nghi ngờ Tiktok có thể được yêu cầu chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc.

"Tôi nghĩ mọi thứ đã kết thúc rồi", Ty Gibson nói trong cuộc phỏng vấn. "Tôi thậm chí còn chẳng có thời gian để nghĩ việc này là thế nào nữa".

Gibson đã quay một đoạn video chia tay dành cho 4,6 triệu người hâm mộ và nhắn họ theo dõi anh trên YouTube và Instagram.

Mặc dù số phận của TikTok vẫn chưa thể ngã ngũ nhưng việc này đã tạo ra một làn sóng lo lắng trong cộng đồng người dùng trung thành của TikTok, khiến họ phải chuyển sang sử dụng những nền tảng khác.

Ngôi sao thể thao điện tử Tyler Blevins, được biết đến với biệt danh Ninja, với 4 triệu người theo dõi trên TikTok, đã thông báo tới 6 triệu người theo dõi tài khoản Twitter của anh rằng anh đã xóa TikTok.

Trong khi đó, nhiều người dùng trung thành với TikTok vẫn đang kiên nhẫn chờ đợi. Tuy vậy, họ lại đăng những video khóc và nhảy, đính kèm với những hashtag như #TikTokBan với 212 triệu lượt xem và #SaveTikTok với 315 triệu lượt xem.

Alexander Patino, Phó Giám đốc Hội đồng Những người Mỹ có tầm ảnh hưởng, một hiệp hội thương mại dành cho những người nổi tiếng trên mạng xã hội và kiếm tiền trực tuyến, chia sẻ, "Nếu TikTok đánh mất niềm tin của người tiêu dùng, họ sẽ đánh mất nhiều thứ khác nữa".

Justin Sherman, thành viên Hội đồng Atlantic, chia sẻ rằng mặc dù TikTok gây ra mối lo ngại về vấn đề an ninh, nhưng động cơ của chính quyền Trump lại chủ yếu mang tính chính trị, vì thế, rất khó dự đoán quyết định của chính phủ. Và cũng rất khó để chống lại nếu lệnh cấm đi vào hoạt động. Sherman cho rằng, TikTok không thể xoa dịu được tình hình.

TikTok cho biết họ chưa bao giờ cung cấp dữ liệu người dùng cho chính phủ Trung Quốc và khẳng định kể cả khi được yêu cầu, họ cũng không làm. Cho đến nay, họ cũng chưa được yêu cầu làm thế.

Giám đốc điều hành của một công ty quảng cáo lớn nhận định rằng lệnh cấm sẽ tác động rất ít đến ngành quảng cáo, vì hoạt động kinh doanh quảng cáo của TikTok còn non trẻ và các thương hiệu vẫn có thể dễ dàng chuyển sang các nền tảng khác.

Việc tài trợ doanh nghiệp cho những người có tầm ảnh hưởng chịu thiệt hại rất nặng nề ngay cả khi lệnh cấm chưa được tiến hành.

Joe Gagliese, CEO của Viral Nation, một công ty tiếp thị sử dụng những người có ảnh hưởng, cho biết, "Một thương hiệu hàng tiêu dùng lớn đã phải "đóng băng" hợp đồng có giá trị tới 5 con số với một nhân vật có ảnh hưởng trên TikTok trong ít nhất hai tháng".

James Lamprey, một đầu bếp có 1,2 triệu lượt theo dõi trên nền tảng này, cho biết vấn đề của TikTok đã khiến một công ty máy ảnh dừng thỏa thuận tài trợ đối với một video của ông cho đến khi "số phận" của ứng dụng được rõ ràng. Hợp đồng tài trợ trên có trị giá 1.000 USD (tương đương với hơn 23 triệu đồng).

Ông đang cố gắng hướng người hâm mộ TikTok của mình chuyển sang tài khoản của ông trên Instagram. Nhưng nếu ứng dụng bị cấm, thu nhập của ông sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Nhiều đối thủ của TikTok tại Mỹ, như Triller, Byte và Dubsmash nhận thấy lượt tải xuống của họ tăng đột biến dạo gần đây. Một số ứng dụng thậm chí còn chủ động nhắm đến người dùng TikTok.

Ryan Kavanaugh, người sáng lập Proxima Media, công ty điều hành ứng dụng âm nhạc Triller, cho biết Triller đang tìm kiếm những ngôi sao TikTok hàng đầu, đồng thời thu hút sự quan tâm của những nhà sáng tạo muốn phát triển tài khoản trên nền tảng này.

Taylor Cassidy, một nhân vật có ảnh hưởng trên TikTok với 1,7 triệu lượt theo dõi, cho biết một số đối thủ của TikTok đã thuyết phục cô xây dựng hình ảnh trên nền tảng của họ. Họ đảm bảo tài khoản sẽ được xác minh ngay lập tức giúp cho những người có ảnh hưởng đàm phán được nhiều giao dịch lớn hơn.

Theo dữ liệu từ Apptopia, các ứng dụng Byte, Dubsmash, Triller và Likee đều có lượt tải xuống tăng vọt mỗi ngày. Cụ thể, Dubsmash có lượt tải tăng gấp đôi, ứng dụng Byte tăng vọt 28.000 lượt tải, mặc dù trước đó con số đó chỉ đạt 3.400.

Dylan Tate, 18 tuổi, một người dùng TikTok ở Greenville, Nam Carolina, Mỹ, có 1,2 triệu lượt theo dõi trên tài khoản TikTok. Anh đã thuyết phục những người theo dõi mình chuyển sang ứng dụng Byte. Theo thông tin Tate tiết lộ, Byte sẽ trả 100% doanh thu quảng cáo cho nhà sáng tạo.

Tường Vy