|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Người dân Việt Nam mở mới 2 triệu tài khoản giao dịch chứng khoán

15:09 | 04/08/2022
Chia sẻ
Trong tháng 7, tổng số tài khoản mở mới trên thị trường là 196.198 tài khoản, tập trung vào nhóm nhà đầu tư cá nhân trong nước. Lũy kế 7 tháng đầu năm, thị trường có hơn 2 triệu tài khoản mới.

 Số tài khoản giao dịch chứng khoán mở mới hàng tháng. Nguồn: Hoàng Linh tổng hợp.

Theo dữ liệu vừa được Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) công bố, thị trường có thêm 196.198 tài khoản mới trong tháng 7, đánh dấu mức thấp nhất trong 6 tháng gần đây. Hai tháng liền trước đó, con số này là 476.711 tài khoản (tháng 5) và 466.483 tài khoản (tháng 6).

Sang đến tháng 7, bộ phận tích cực mở tài khoản nhất chính là nhà đầu tư trong nước không còn giữ nhịp tăng trưởng như các tháng trước đó, trong khi khối ngoại có phần nhỉnh hơn. Tổng tài khoản giao dịch chứng khoán trên thị trường chứng khoán Việt Nam tại ngày 31/7/2022 là gần 6,4 triệu tài khoản, tăng hơn 2 triệu tài khoản so với thời điểm đầu năm.

Cụ thể, số tài khoản của cá nhân trong nước tăng thêm 195.709 tài khoản trong tháng 7 lên tổng số hơn 6,3 triệu. Lũy kế 7 tháng đầu năm, nhóm này mở hơn 2 triệu tài khoản. Tổ chức trong nước cũng thu hẹp quy mô tài khoản mới, xuống còn 81 tài khoản trong tháng 7 vừa qua. Đây là con số thấp nhất kể từ tháng 3/2021.

Trong khi đó, cá nhân nước ngoài mở thêm 385 tài khoản tháng qua, nâng tổng số tài khoản lên 37.593 tài khoản cuối tháng 7. Tổ chức nước ngoài không còn đóng tài khoản như hai tháng trước đó mà mở mới 23 tài khoản tháng trước.

Với việc nhà đầu tư tiếp tục mở mới lượng lớn tài khoản cho thấy sự quan tâm của người dân tới kênh đầu tư này. Trong bối cảnh thị trường không thuận lợi, một khả năng thấp xảy ra đó là việc nhà đầu tư mở mới tài khoản để "đổi vận" trong giao dịch.

 Tổng số tài khoản giao dịch chứng khoán trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Nguồn: Hoàng Linh tổng hợp.

Hoàng Linh

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?