|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'Ngoài OceanBank, còn có 29/34 ngân hàng huy động vượt trần'

15:31 | 31/08/2017
Chia sẻ
Theo lời khai của Hà Văn Thắm và các nhân viên tại OceanBank, Thông tư 02 ra đời đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình thanh khoản của các ngân hàng nhỏ. Không chỉ riêng OceanBank mà còn có 29 ngân hàng khác cũng đã từng chi lãi ngoài để giữ tiền gửi khách hàng.
ngoai oceanbank con co 2934 ngan hang huy dong vuot tran
Hà Văn Thắm: Có 29/34 ngân hàng huy động vượt trần, không chỉ riêng OceanBank (Ảnh: Nhật Anh)

Áp lực quá lớn từ việc khách hàng rút tiền, OceanBank phải chi lãi ngoài để giữ chân khách hàng

Theo cáo trạng truy tố, Nguyễn Hoài Nam giữ chức vụ Giám đốc Khối nguồn vốn từ tháng 7/2010 đến tháng 1/2016 làm nhiệm vụ đảm bảo thanh khoản hệ thống và kinh doanh trên thị trường liên ngân hàng.

Trình bày tại tòa, Nam cho biết Oceanbank là ngân hàng có thanh khoản tốt, ngân hàng huy động 10 đồng thì chỉ cho vay ra 5-6 đồng, còn lại thì kinh doanh trên thị trường liên ngân hàng.

Về câu hỏi thời điểm OceanBank rơi vào tình trạng mất thanh khoản, Nam nhớ lại đã từng có 3 lần bị khủng hoảng truyền thông là năm 2008, năm 2011 và năm 2015. Theo Nam thì thời điểm này bị khủng hoảng nên dân chúng thi nhau rút tiền khiến nhân viên, cán bộ ngân hàng phải rất khó khăn để duy trì. Nhiều nhân viên giai đoạn đó chỉ nhận được 80% lương.

Ông Nam cho biết, thời điểm Thông tư 02 ra đời: “Cuối năm 2011 thì lượng tiền rút ra chạm mức nguy hiểm nên ban điều hành tiếp tục chi lãi ngoài để cân đối”. Sau khi bị cáo Thu bị bắt, Nam cho biết thời điểm này Khối nguồn vốn của OceanBank như “rắn mất đầu”, chông chênh lênh đênh trên sông như thuyền mất lái. Thời điểm này theo Nam là thời điểm khủng hoảng nhất vì dân chúng kéo đến rút tiền không được đã hành hung nhân viên của ngân hàng.

Tổng số tiền mà Nam phải liên đới chịu trách nhiệm là 127 tỷ vì đã kiểm soát phê duyệt số tiền này chuyển cho các phòng giao dịch, khối chi lãi ngoài cho khách hàng.

Xác nhận lời khai của các nhân viên là đúng, Hà Văn Thắm cho biết: “Nếu các bị cáo không làm thì OceanBank sẽ bị đổ bể. Bởi có thời điểm bị cáo đã ra chỉ thị OceanBank không được chi vượt lãi suất nữa nhưng sau đó OceanBank gần như tê liệt, chỉ có người rút tiền, không có ai gửi tiền cả”.

Đã có 29 ngân hàng vi phạm chi lãi vượt trần, không riêng OceanBank

Hà Văn Thắm cho biết, theo cơ quan cảnh sát điều tra, có 29 ngân hàng vi phạm chi lãi suất vượt trần trong khi ở Việt Nam lúc đó có 34 ngân hàng.

Tại thời điểm xảy ra sự việc, Thống đốc NHNN có thành lập một hội gọi là G14 (gồm 14 ngân hàng lớn nhất Việt Nam, nắm 80% tổng thị trường huy động của toàn nền kinh tế). OceanBank không được tham gia vào đó, tức là không có tác động đến thị trường huy động. Thống đốc chỉ chỉ đạo việc không được huy động lãi suất vượt trần đối với nhóm G14.

“Sau khi có Thông tư 02, các phương tiện thông tin đại chúng công bố có một số Ngân hàng chi lãi suất vượt trần, hình thức xử phạt là cách chức 2 - 3 năm đối với giám đốc chi nhánh. Bị cáo nghĩ với một ngân hàng nhỏ như OceanBank sẽ không làm ảnh hưởng đến chính sách của NHNN. Chỉ thị của Thống đốc là một giải pháp bắt buộc để chống lạm phát nhưng đi ngược lại các tuyên bố VN là nền kinh tế thị trường vì đó là một chỉ thị “phi thị trường”, Hà Văn Thắm trần tình.

Hà Văn Thắm cho rằng số tiền chi lãi ngoài hơn 1.500 tỷ đồng không phải là thiệt hại. Bởi ông là cổ đông lớn của Oceanbank, không có lý do gì bị cáo lại làm việc gây thiệt hại cho ngân hàng của mình.

Diệp Bình