Nghi vấn Facebook bắt tay với giới truyền thông chính thống để đền bù lợi nhuận
Wall Street Journal đưa tin, Facebook đang chuẩn bị ra mắt phần duyệt tin tức và đã tiếp cận các hãng thông tấn lớn với đề nghị trả hàng triệu USD để mua quyền sử dụng nội dung.
Mạng xã hội lớn nhất thế giới đã tiếp cận các hãng tin - bao gồm ABC News, Dow Jones, The Washington Post và Bloomberg. Một nguồn tin tiết lộ với Wall Street Journal rằng Facebook đã báo giá tới 3 triệu USD để các hãng thông tấn và trang báo cấp quyền sử dụng các tiêu đề và nội dung bài viết.
Bản tin cũng tiết lộ rằng tính năng duyệt tin tức của Facebook có thể ra mắt vào mùa thu này. Đây là động thái giúp các nhà xuất bản tin tức thu hồi một phần doanh thu đã mất cho Facebook và Google.
Theo eMarketer, những nội dung báo chí chiếm tới 60% tổng doanh thu quảng cáo kĩ thuật số tại Mỹ vào năm ngoái. Hợp tác với các hãng tin cũng có thể giúp Facebook giải quyết khủng hoảng truyền thông liên quan đến tin giả khiến họ gặp khó khăn và làn sóng chỉ trích trong thời gian qua.
Đến nay, người đại diện Facebook vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về thông tin này. Tuy nhiên, dựa vào lịch sử mối quan hệ giữa Facebook và giới truyền thông chính thống, nhiều chuyên gia nghi ngờ tính chất của cú bắt tay mạo hiểm ấy nếu nó thực sự xảy ra.
Trước đó, vào năm 2018, trong nỗ lực giải quyết các lỗ hổng trên nền tảng trước cuộc bầu cử Mỹ, Facebook đã gây ra bất đồng với giới báo chí. Các chuyên gia cho rằng Facebook đang muốn trở thành Quyền lực thứ tư và hợp pháp hóa các bài viết hay nội dung chống báo chí trên toàn thế giới.
Những tổ chức truyền thông đại diện cho các tờ báo, đài truyền hình, tạp chí và trang tin tức trực tuyến tuyển dụng phóng viên, nhà báo chính thức trên khắp thế giới thậm chí đã gửi thư tới Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg để kêu gọi ông cân nhắc lại chính sách quét nội dung.
Họ yêu cầu Facebook không lọc bỏ các thông tin chính trị khỏi kho dữ liệu quảng cáo hay gắn mác thù địch cho những nội dung như vậy.
Dù các khuyến nghị không thể giảm bớt trách nhiệm của Facebook đối với các vấn đề trước đó, chúng được xem là nền tảng ban đầu giúp xác định các giải pháp chuyên sâu có thể áp dụng trong tương lai.
Facebook đã có mối quan hệ sóng gió với các đơn vị truyền thông trong nhiều năm qua. Ảnh: CampaignAsia.
Chủ tịch & Giám đốc điều hành của News Media Alliance David Chavern nói: "Chính sách mới của Facebook nhằm phân loại nội dung tin tức do ảnh hưởng của cuộc bầu cử có thể gây tổn hại sâu sắc cho ngành truyền thông tin tức. Chúng tôi đang cùng nhau đề xuất một giải pháp khả thi cho tất cả các bên liên quan".
Jason Kint, giám đốc hãng Digital Content Next cho biết: "Nhà xuất bản và nhà quảng cáo Premium đã đầu tư thời gian và nguồn lực mỗi ngày để tạo niềm tin với khán giả nhưng Facebook đang tiếp tục làm suy yếu các thương hiệu nhà xuất bản và nhà quảng cáo cao cấp bằng các nỗ lực nửa vời để làm trong sạch nền tảng của họ".
Michael Golden, Chủ tịch Hiệp hội Báo chí và Nhà xuất bản Thế giới (WAN-IFRA) khẳng định: "Facebook phải công nhận giá trị của báo chí được các công ty truyền thông độc lập xây dựng trong nhiều năm qua và tôn trọng vai trò quan trọng của báo chí trong việc hỗ trợ các cộng đồng trên toàn thế giới".
Alfredo Carbajal, Chủ tịch ASNE và biên tập viên quản lý của The Dallas Morning News nhận xét: "Thay đổi các gói tin tức dựa trên thực tế phù hợp với bối cảnh chính trị không chỉ làm tổn thương báo chí đưa tin độc lập mà còn gây nhiễu loạn cho một xã hội đang bị bao vây bởi quá nhiều nội dung được tạo ra nhằm mục đích ủng hộ các phe phái ý thức hệ, gây bất lợi cho sự thật".
Trước đó, vào tháng 11/2018, Facebook tuyên bố sẽ quyên góp 4,5 triệu bảng Anh để tài trợ cho 80 tờ báo địa phương trong vòng 2 năm tiếp theo sau khi phải đối mặt với nhiều cáo buộc về mối quan hệ với truyền thông và tác động lâu dài đến thị trường kinh doanh tin tức.
Đại diện của mạng xã hội này sẽ khẳng định họ sẽ trợ cấp chi phí cho các thực tập sinh trong ngành báo chí làm việc tại những tờ báo có trụ sở trên khắp nước Anh với mục tiêu cung cấp báo cáo từ các thị trấn mất tờ báo địa phương và đánh bại các phóng viên.
Trong một thử nghiệm bắt đầu vào tháng 10/2017 tại 6 quốc gia, Facebook đã xóa toàn bộ các bài đăng hoặc nội dung của khối truyền thông chính thống và đưa nội dung của các hãng thông tấn vào Explore Feeds. Động thái can thiệp thô bạo vào nguồn tiếp cận tin tức này lập tức bị chỉ trích là không khác gì so với việc "đả kích" nền dân chủ.