Anh điều tra vai trò của Facebook, Google trong thị trường quảng cáo
Biểu tượng Facebook tại một hội chợ công nghệ ở Paris, Pháp. (Nguồn: Reuters)
Cơ quan quản lý cạnh tranh của Vương quốc Anh đã mở một cuộc điều tra về sức mạnh của Facebook và Google trong các thị trường quảng cáo kỹ thuật số, bao gồm quyền sở hữu dữ liệu.
Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) cho biết họ sẽ xem xét mức độ ảnh hưởng của các nền tảng thuộc sở hữu của hai gã khổng lồ công nghệ gồm cách thu thập, sử dụng dữ liệu cá nhân và liệu người tiêu dùng có nhận được một thỏa thuận tốt hay không.
Năm ngoái, Anh đã thuê Jason Furman, nhà kinh tế trưởng trong chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, làm chủ tịch một hội đồng mới để xem xét phương pháp tiếp cận công nghệ số của Anh, và đưa ra khuyến nghị các đại gia công nghệ cần phải cạnh tranh nhiều hơn.
CMA cho biết nếu tìm thấy bằng chứng cho thấy Facebook và Google có vấn đề, họ có thể đưa ra những khuyến nghị cho chính phủ.
Chủ tịch CMA Andrew Tyrie cho biết cơ quan này sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng trên thế giới để làm rõ vai trò của các hãng công nghệ như Facebook, Google trong một thị trường quảng cáo trực tuyến mang tính toàn cầu hiện nay.