|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nghi phạm Indonesia luyện ám sát công dân Triều Tiên như thế nào?

07:43 | 20/03/2017
Chia sẻ
Theo Channel NewsAsia, trò đùa quái ác, trở thành ngôi sao, và tiền là 3 nguyên nhân biến Siti Aisyah, cô gái người Indonesia, trở thành hung thủ giết người được cho là Kim Jong Nam.
nghi pham indonesia ke chuyen am sat cong dan trieu tien
Ảnh minh họa. Nguồn: FMT.

Tại một quán bar tên Beach Club ở trung tâm của Kuala Lumpur, cách không xa tháp đôi Petronas, Siti Aisyah, 25 tuổi, được giới thiệu cho một người đàn ông Triều Tiêu tên James.

Theo nhận xét của các đồng nghiệp, Siti là một cô gái hay ngượng ngùng nhưng hấp dẫn. Cô làm bán thời gian ở một cửa hàng spa ở ngoại ô Kuala Lumpur.

Siti và James làm quen và gặp nhau vài lần trước khi cô bị James dụ dỗ tham gia vào một chương trình thực tế.

Dù tiếng Anh không tốt, James vẫn có thể hướng dẫn cô chơi những trò đùa tinh quái với người lạ trên những đường phố tấp nập ở Kuala Lumpur, các trung tâm mua sắm, các ga tàu và khách sạn.

Hai người đã cùng tiến hành hơn 10 vụ đùa nghịch như vậy, và Siti đã được trả 100 USD – 150 USD cho mỗi lần tham gia, tùy thuộc vào sự thể hiện của cô.

Phải lòng một người đàn ông trẻ tuổi và đẹp trai, Siti đã vô tình chụp một bức hình của James. Nhờ đó, cảnh sát Malaysia đã lấy được hình ảnh về James từ điện thoại của Siti.

Cảnh sát Malaysia sau đó đã xác định được danh tính của James là Ri ji U, 30 tuổi, trẻ tuổi nhất trong số 8 người Triều Tiêu đang bị truy nã vì có liên quan đến vụ ám sát người được cho là Kim Jong Nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

nghi pham indonesia ke chuyen am sat cong dan trieu tien
Cảnh sát trưởng hoàng gia Malaysia, ông Khalid Abu Bakar, trước màn hình chiều về thông tin của nghi phạm người Triều Tiên Ri Ji U, trong một buổi họp báo. Nguồn: Channel NewsAsia.

Theo cảnh sát trưởng Kalid Abu Bakar, James được cho là đang trốn trong đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumper cùng với bí thư thứ 2 của Triều Tiên tại Kuala Lumper, Hyon Kwang Song, và nhân viên của hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo, Kim Uk II.

Một nguồn tin nội bộ cho Channel NewsAsia hay, James sau đó đã đưa Siti đến Phnom Penh để gặp chủ của anh ta, người tự giới thiệu mình là người Trung Quốc tên “Chang”. Ông Chang thành thạo cả tiếng Trung và tiếng Indonesia, đã đưa cho Siti một loại thuốc mỡ và nói cô bôi nó lên mặt của đối tượng bị chơi khăm tiếp theo.

Khi trở lại Kuala Lumpur, họ đã tập dượt thêm một vài lần trước khi chính thức thực hiện kế hoạch vào ngày 13/2. Đêm trước khi tiến hành kế hoạch 2 ngày, Siti đã đón sinh nhật với James và bạn hắn, và họ nói với cô rằng cô sẽ nhanh chóng trở thành ngôi sao lớn ở Hàn Quốc.

Nguồn tin nội bộ này cũng cho biết, “Chang” sau đó được nhận dạng là Hang Song Hac, 32 tuổi, một trong 4 kẻ tình nghi người Triều Tiên. Và cũng được cho là chủ mưu của cuộc ám sát. CCTV đã ghi hình được đối tượng ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2, và họ đã ngồi chuyến bay sang Jakarta vào cùng ngày với cuộc tấn công.

nghi pham indonesia ke chuyen am sat cong dan trieu tien
Hang Song Hac, một trong 4 nghi phạm người Triều Tiêu bị CCTV ghi lại, rời Malaysia vào ngày diễn ra cuộc ám sát. Nguồn: Channel NewsAsia.

Công dân Triều Tiên tên Kim Chol, được cho là Kim Jong Nam sau đó chết trên đường đến bệnh viện, chỉ 20 phút sau khi bị tấn công. Chất độc thần kinh VX được tìm thấy trên mặt và mắt của nạn nhân.

Cảnh sát Malaysia đã nhận được “thông báo đỏ” của Interpol để bắt giữ 4 người đàn ông, bao gồm cả Hong Song Hac. Họ đang tìm kiếm trợ giúp từ những thành viên của Interpol, gồm cả Trung Quốc, để bắt giữ và giải những đối tượng này về Malaysia để đối mặt với phán quyết của tòa án.

Siti, và nghi phạm người Việt Nam Đoàn Thị Hương, 29 tuổi, đối diện với án tử hình với tội mưu sát theo điều 320 bộ luật hình sự của Malaysia. Trước đó, Siti vẫn khẳng định rằng cô chưa từng gặp người phụ nữ Việt Nam Đoàn Thị Hương cho đến ngày hành động ở sân bay.

Lyly Cao