|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ngày 27/5 mở thầu gói thầu chính xây dựng cầu Mỹ Thuận 2

23:00 | 25/05/2021
Chia sẻ
Đại diện Ban Quản lý dự án 7 cho biết, hiện 4 gói thầu xây lắp của dự án đã triển khai thi công, còn lại 1 gói thầu (XL 03B - trụ tháp, dầm dây văng) ngày 27/5 tới đây sẽ công bố nhà thầu trúng thầu.

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải), ngày 27/5 tới, đơn vị sẽ mở thầu gói thầu XL 03B - thi công thân trụ (từ trụ T14 đến trụ T17) và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng; kè gia cố bờ sông; hệ thống an toàn giao thông đường bộ; hệ thống điện chiếu sáng (bao gồm điều tiết đảm bảo an toàn giao thông thủy trong thời gian thi công). Đây được xem là gói thầu chính xây dựng cầu Mỹ Thuận 2.

Đại diện Ban Quản lý dự án 7 cho biết, hiện 4 gói thầu xây lắp của dự án đã triển khai thi công, còn lại 1 gói thầu (XL 03B - trụ tháp, dầm dây văng) ngày 27/5 tới đây sẽ công bố nhà thầu trúng thầu. Các đơn vị thi công đang tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo tiến độ dự án.

Theo đó, tính đến 19/5/2021, toàn bộ dự án đã chi trả bồi thường cho 490/501 hộ (đạt 98%), đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công 6,44/6,61 km, còn 11/501 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

"Các gói thầu thực hiện của dự án cầu Mỹ Thuận 2 đến thời điểm này đã thực hiện tổng giá trị là 568,1 tỷ đồng, đạt 31,5% giá trị hợp đồng. Tổng số vốn đã giải ngân của toàn dự án là hơn 1.211/2.315,752 tỷ đồng", đại diện Ban Quản lý dự án 7 cho hay.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, đại diện Ban Quản lý dự án 7 cho biết đơn vị đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành có liên quan tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật, phấn đấu hoàn thành trong quý II/2021 để các nhà thầu có công địa thi công.

Đại diện Ban Quản lý dự án 7 cho biết thêm, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp cùng với sự biến động giá vật liệu xây dựng thời gian qua cũng đã gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. 

Cụ thể, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên quá trình xuất nhập cảnh ngày càng bị siết chặt, thời gian cách ly sau khi nhập cảnh tăng từ 14 ngày lên 21 ngày nên việc huy động các chuyên gia nước ngoài, nhân sự kỹ thuật cao của gói thầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoài ra, nguồn nhân lực tham gia dự án đều là công nhân tay nghề cao, phần lớn có quê ở các tỉnh phía Bắc. Các đợt dịch liên tiếp bùng phát vào các dịp nghỉ lễ lớn, kéo dài khiến các nhân sự này quay trở lại dự án gặp rất nhiều khó khăn, đã có những nhân sự xin rời dự án.

Từ đó, các nhà thầu kiến nghị được điều chỉnh hợp đồng về việc thay đổi cách tính bù giá nguyên vật liệu bằng phương pháp bù giá trực tiếp.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài 6,61km trên địa phận hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Dự án thực hiện theo hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư 5.003 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 3.389,6 tỷ đồng.

Về quy mô xây dựng, phần đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 4,7km, tốc độ thiết kế 100km/h, giai đoạn trước mắt phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m (phía Tiền Giang), 25m (phía Vĩnh Long), giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư xây dựng 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m.

Phần cầu chính (cầu Mỹ Thuận 2) dài 1,906km, đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng mặt cầu 25m, nhịp chính kết cấu dây văng dài 650m; nhịp dẫn kết cầu dầm Super T và dầm hộp đúc hẫng cân bằng dài 1.276m.

Dự án cầu Mỹ Thuận khởi công vào cuối tháng 2/2020, dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác thi công trong năm 2023. Khi đưa vào khai thác, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ Tp. Hồ Chí Minh đi Cần Thơ theo quy hoạch. 

Đồng thời tạo ra mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực, giảm tải cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và tuyến Quốc lộ 1A…

Quang Toàn