|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ngành thịt Brazil chao đảo vì lệnh cấm nhập khẩu của EU

15:45 | 20/04/2018
Chia sẻ
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Brazil cho biết, quyết định cấm nhập khẩu thịt từ một số nhà cung cấp Brazil của châu Âu sẽ ảnh hưởng tới 30 - 35% hoạt động xuất khẩu của quốc gia này tại khối liên minh, khiến các doanh nghiệp phải tìm thị trường mới trong khi các nhà chức trách làm việc để đảo ngược lệnh cấm.
nganh thit brazil chao dao vi lenh cam nhap khau cua eu Triển vọng ngành thịt heo Mỹ sẽ trở nên tiêu cực trong 2018
nganh thit brazil chao dao vi lenh cam nhap khau cua eu Thịt bò Mỹ, Australia đe dọa ngành thịt bò trong nước

Cụ thể, hôm 19/4, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đã ngừng nhập khẩu các sản phẩm thịt từ Brazil, chủ yếu là gia cầm. Động thái này sẽ ảnh hưởng tới 20 nhà máy được cấp phép xuất khẩu sang EU của Brazil.

"Tuần trước, tôi đã sang châu Âu và chờ xem có bao nhiêu công ty sẽ bị tước quyền xuất khẩu", Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Brazil, ông Blairo Maggi phát biểu sau khi quyết định được công bố.

"Chúng tôi sẽ cần khởi động các cuộc đàm phán để các công ty có thể xuất khẩu trở lại sớm nhất có thể", ông nói thêm.

Ông Maggi lưu ý rằng chính phủ Brazil sẽ yêu cầu tiến hành một nhiệm vụ thương mại để đảo ngược lệnh cấm. Trong khi đó, các doanh nghiệp Brazil sẽ cần tìm các thị trường mới để thay thế thị phần bị mất tại EU.

EC cho biết lệnh cấm lần này liên quan tới những thiếu sót về hệ thống quản lý của chính quyền Brazil. Và sẽ được áp dụng sau 15 ngày khi quyết định được đăng trên tờ báo chính thức của EU.

nganh thit brazil chao dao vi lenh cam nhap khau cua eu
Ảnh: REUTERS/Rodolfo Buhrer/File photo

Lệnh cấm đã giáng một đòn mạnh lên nhà chế biến thịt gà lớn nhất Brazil, BRF, với 12 nhà máy bị EU loại khỏi danh sách xuất khẩu sau khi liên quan tới một vụ điều tra an toàn thực phẩm. Trong khi, JBS, nhà sản xuất thịt gà lớn thứ hai Brazil không có nhà máy nào chịu lệnh cấm từ EU.

Đà tăng vào đầu phiên của cổ phiếu BRF, tăng 10%, đã bị kìm hãm và chốt phiên với mức tăng 4,9%. Hôm 18/4, giá cổ phiếu của công ty tăng mạnh trở lại sau khi các cổ đông thống nhất chỉ định một giám đốc điều hành mới, người được cho là có thể giúp công ty thoát khỏi khó khăn hiện tại.

Theo Reuters, trong số 20 nhà máy bị ảnh hưởng bởi quyết định của EU có 8 nhà máy nằm dưới sự kiểm soát của các công ty nhỏ.

Hồi đầu tuần, chính phủ Brazil đe dọa sẽ đệ đơn lên Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO) để kiện EU đã vi phạm luật thương mại quốc tế về hạn ngạch nhập khẩu thịt gà.

Lyly Cao