|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ngành ô tô 'méo mặt' vì dịch, Bộ Công Thương tính giải cứu thế nào?

07:07 | 02/05/2020
Chia sẻ
Trước những khó khăn mà doanh nghiệp ô tô đối mặt, đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) kiến nghị việc khẩn trương báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi nhiều Luật theo hướng hỗ trợ ngành này.
Ngành ô tô 'méo mặt' vì dịch, Bộ Công Thương tính giải cứu thế nào? - Ảnh 1.

Theo dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ ô tô trong năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự kiến trước đây của hiệp hội.

Báo cáo mới đây của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, ngành sản xuất xe có động cơ giảm mạnh trước tác động của đại dịch Covid-19.

Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành giảm 2,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi cùng kỳ năm 2019, chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành tăng mạnh ở mức 20,8% so so với cùng kỳ 2018.

Sản lượng ô tô sản xuất trong nước ước đạt 56,2 nghìn chiếc, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số tồn kho ngành cũng tăng rất cao, tăng 122,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Lãnh đạo Cục Công nghiệp cho biết, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô lớn tại Việt Nam trong thời gian vừa qua phải tạm ngừng hoạt động sản xuất, lắp ráp do các đại ký bán hàng phải tạm thời đóng cửa theo chỉ đạo cách ly xã hội từ 1/4.

“Đến nay sau khi việc cách ly xã hội kết thúc phần lớn các đại lý ô tô đã được gỡ lệnh cách ly, các doanh nghiệp ô tô đã bắt đầu hoạt động trở lại. Tuy nhiên công suất sản xuất thấp, lắp ráp hiện chỉ duy trì ở mức rất thấp do lượng tồn kho vẫn còn cao”, lãnh đạo Cục Công nghiệp cho biết.

Trước những khó khăn mà doanh nghiệp ô tô phải đối mặt, đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) kiến nghị việc khẩn trương báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi các quy định ở một loạt luật có liên quan.

Trong đó, Bộ Công Thương kiến nghị sớm điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất trong nước theo hướng ưu đãi cho tỷ lệ sản xuất nội địa. Đối với thuế giá trị gia tăng (GTGT) thì theo hướng hoàn thuế sớm nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tích luỹ thêm vốn.

Bộ cũng kiến nghị điều chỉnh thuế thu nhập doanh nghiệp theo hướng bổ sung mức ưu đãi cao nhất các ngành sản xuất cơ khí trọng điểm.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 để kích cầu tiêu dùng trước tình hình tồn kho cao.

Không chỉ sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam cũng chứng kiến đợt giảm mạnh.

Cụ thể, Tổng lượng xe nhập về Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2020 đạt hơn 33.000 chiếc, giảm 16.500 chiếc so với cùng kỳ năm trước, lượng giảm trên 30%. Số xe suy giảm chủ yếu tập trung vào các mẫu xe nhập từ Liên minh châu Âu (EU), Nhật, Thái Lan và Indonesia do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, khiến hàng loạt đơn hàng bị hủy bỏ, chậm chuyến.

Tính riêng trong tháng 4, lượng xe nhập đạt 6.000 chiếc, kim ngạch hơn 152 triệu USD và giảm hơn 6.100 chiếc so với tháng trước, ước khoảng 50%. So với cùng kỳ năm trước, lượng xe nhập giảm hơn 4.800 chiếc, giảm 48%.

Nguyễn Mạnh

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.