|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ngành nước hoa sắp rung chuyển vì trí tuệ nhân tạo

13:57 | 03/11/2019
Chia sẻ
Trí tuệ minh nhân tạo (AI) là một khái niệm quen thuộc trong một số lĩnh vực và nó có thể làm rung chuyển ngành công nghiệp nước hoa.

Loại nước hoa do AI thiết kế đầu tiên trên thế giới

Nhà sản xuất hương liệu và nước hoa IBM Research and Symrise (đối tác chiến lược của các công ty Estee Lauder, Coty và Victoria's Secret) gần đây đã tạo ra một loại sản phẩm mà họ mô tả là nước hoa do AI thiết kế đầu tiên trong lịch sử, theo Forbes.

Phần mềm AI mang tên Philyra sử dụng thuật toán học máy để nghiên cứu cơ sở dữ liệu của Symawn với khoảng 1,7 triệu công thức. 

Với cơ sở dữ liệu ấy, nó có thể tạo ra các công thức mùi hương phù hợp với sở thích của người tiêu dùng, đồng thời có thể chế tạo hương nước hoa chưa từng tồn tại từ trước tới nay.

Ông David Apel, phó chủ tịch IBM Research and Symrise, kể rằng khi phân tích chính xác nhất về một loại nước hoa được tạo ra cách đây 12 năm, hệ thống AI đã tạo ra một công thức loại bỏ nguyên liệu lỗi thời và tăng liều lượng của mùi gỗ đàn hương phổ biến. 

"Nó cũng chỉ ra một thành phần khác rất quen thuộc với người tiêu dùng ngày nay là hỗn hợp gỗ tuyết tùng", ông nói.

Đột phá duy nhất trong ngành nước hoa trong hai thế kỉ

Với 38 năm kinh nghiệm nghiên cứu nước hoa, ông Apel đã thổ lộ trong một cuộc phỏng vấn rằng AI là sự đổi mới duy nhất trong ngành chế tạo nước hoa kể từ đầu thế kỉ 19. 

Quá trình tạo ra một mùi hương thường mất 6 tháng tới 4 năm. Nhưng AI chỉ mất một thời gian ngắn để liên tục sáng tạo ra những mùi hương mới. Nó tự quyết định mùi, vị và màu của nước hoa và gợi cho chúng ta những ý tưởng mới lạ", ông nhấn mạnh.

nuoc hoa 2

Ảnh minh họa: cartier.com

IBM Research and Symrise đã hợp tác với một công ty mĩ phẩm ở Brazil là O Boticário để tìm ra 2 loại nước hoa phù hợp với người tiêu dùng thuộc thế hệ Millennial tại các thị trường mục tiêu. 

Sau khi xem xét những mẫu nước hoa mà thế hệ Millennial ưa chuộng trong quá khứ, hệ thống AI đã có thể gợi ý nhiều công thức khác nhau, thậm chí nó có thể tìm ra 2 công thức này nhanh hơn cả nhóm của Apel. 

O Boticário sẽ bán 2 loại nước hoa do AI thiết kế vào năm nay.

Đề cập đến một trong 2 loại nước hoa, ông Apel mô tả AI đã kết hợp các loại gia vị nấu ăn như thảo quả và cây hồ đào với một loại sữa và bơ thành một công thức mà trước đây ông không hề nghĩ tới, chúng không phải là loại nguyên liệu bình thường mà ông ấy hay sử dụng để chế tạo nước hoa.

Dù O Boticário là công ty tiên phong bán sản phẩm nước hoa do AI thiết kế nhưng giới quan sát dự đoán nó sẽ trở thành xu thế. Chủ tịch IBM Research and Symrise - ông Ach Achim Daub - tiết lộ rất nhiều thương hiệu đang có dự định bán các sản phẩm độc đáo do IA sáng tạo ra. 

Mặc dù vậy, AI không phải là mối đe dọa tới việc làm của những nhà chế tác nước hoa như ông Apel.

Trong một bài thuyết trình, nhà khoa học nghiên cứu cao cấp của IBM Research - ông Richard Richard Goodwin - đã nói: "Chúng tôi sẽ dự đoán những gì người tiêu dùng thích, kết hợp với ý tưởng của bản thân để tao ra những sản phẩm mang phong cách riêng. Nước hoa là nghệ thuật và mỗi nghệ sĩ tạo ra chúng đều có phong cách riêng".

AI sẽ không biến đổi nước hoa, Philyra có thể nhìn vào lịch sử của nước hoa để phân tích những việc diễn ra trong quá khứ. Việc tao ra mùi hương cuối cùng vẫn cần tới những kiến thức chuyên môn của một nhà chế tạo nước hoa.

Ngọc Anh