|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Dịch COVID-19: Ngành giao thông vận tải khẩn cấp phòng dịch

21:14 | 08/07/2021
Chia sẻ
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp ngăn chặn, phát hiện, khoanh vùng dập dịch...

Ngày 8/7, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành công điện gửi các Cục chuyên ngành, Sở Giao thông Vận tải các địa phương về việc áp dụng các biện pháp khẩn cấp trong phòng, chống dịch COVID-19.

Công điện do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký nêu rõ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp ngăn chặn, phát hiện, khoanh vùng dập dịch, điều trị tích cực; tổ chức tốt việc cung cấp lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực phong tỏa, giãn cách xã hội.

Đặc biệt, tất cả người điều khiển, người phục vụ, hành khách trên phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa khi từ Tp. Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành phố khác hoặc từ tỉnh, thành phố khác đến Tp. Hồ Chí Minh bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (theo quy định hiện hành của Bộ Y tế). 

Trừ trường hợp phương tiện vận chuyển người dân đi, đến bệnh viện, trung tâm y tế trong trường hợp cấp thiết nhưng phải được theo dõi, kiểm soát y tế và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

“Các trường hợp vận chuyển lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, nguyên vật liệu sản xuất, xe đưa đón cán bộ, nhà quản lý, chuyên gia, công nhân… làm việc tại các cơ quan, khu công nghiệp khi đi lại hàng ngày giữa Tp. Hồ Chí Minh đến các tỉnh lân cận và ngược lại được phép hoạt động trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. 

Đồng thời, phải được sự chấp thuận của UBND tỉnh, thành phố lân cận. Hàng ngày thực hiện khai báo y tế bằng mã QR Code theo đúng quy định của cơ quan có thẩm quyền”, công điện nêu rõ.

Đối với việc quản lý người, phương tiện đi, đến Tp. Hồ Chí Minh và các địa phương liên quan, Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức phân luồng giao thông; quy định thời gian cụ thể, rõ ràng cho phương tiện giao thông để không gây ra tình trạng ách tắc.

Từ đó, bảo đảm duy trì ổn định vận tải hàng hóa và hành khách, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

“Trường hợp Tp. Hồ Chí Minh và các địa phương khác trong vùng phải tiến hành phong tỏa, giãn cách trên diện rộng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải có kịch bản cụ thể xử lý vấn đề như: phân luồng giao thông, lưu thông hàng hóa, cung ứng vật tư và nhu yếu phẩm, tiếp nhận và điều trị bệnh nhân… để không làm xáo trộn lớn đến cuộc sống của người dân”, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu người đứng đầu doanh nghiệp, đơn vị vận tải, bến xe, bến tàu, bến phà, nhà ga, cảng hàng không, sân bay, chủ phương tiện chịu trách nhiệm trực tiếp kiểm tra, đôn đốc và triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị mình quản lý.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quang Toàn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.