|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ngân sách chi 1 tỉ USD trả nợ ODA mỗi năm

20:30 | 25/10/2016
Chia sẻ
Đại diện Bộ Tài chính cho biết, bình quân trả nợ cả gốc và lãi ODA khoảng 1 tỉ USD mỗi năm bố trí từ ngân sách nhà nước, tỉ lệ này thấp hơn so với trả nợ trong nước.
ngan sach chi 1 ti usd tra no oda
Trả nợ ODA 1 tỉ USD mỗi năm. Ảnh: Finance Plus.

Đó là thông tin do Phó cục trưởng Cục Quản lý nợ, Bộ Tài chính, ông Hoàng Hải cho biết tại buổi họp báo chuyên đề về tình hình thu hút, quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA 9 tháng năm 2016, chiều 26/10.

Theo ông Hải, mỗi năm Việt Nam chi 1 tỉ USD để trả nợ ODA cả gốc lẫn lãi. Số tiền này được trích từ ngân sách nhà nước và Bộ Tài chính vẫn đảm bảo đầy đủ nghĩa vụ trả nợ với nước ngoài.

Bộ Tài chính cho biết, trong 10 năm (2005-2015), tổng số vốn ODA được ký kết là 45 tỷ USD, riêng số vốn đã ký kết tính từ đầu năm đến hết tháng 9/2016 là 350,5 nghìn tỉ đồng, số vay và trả nợ vẫn theo đúng kế hoạch vay trả nợ năm đã được phê duyệt.

Trước câu hỏi có phải Việt Nam đang phải vay đảo nợ để trả nợ mới, ông Hải cho biết, những năm gần đây vẫn dùng ngân sách để trả nợ. "Đúng là đã phải vay để trả nợ, tuy nhiên tỷ lệ đảo nợ vẫn theo các quy định của Luật Ngân sách, của Luật quản lý Nợ công và vẫn theo kế hoạch vay và trả nợ năm 2016", ông Hải nói.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Bộ Tài chính cho biết, Việt Nam rất có thể sẽ ra khỏi nhóm các nước được hưởng vay theo điều kiện ODA mà chủ yếu là vốn vay ưu đãi, tiến tới vay theo điều kiện thị trường. Nguồn vốn ODA đã vay chuyển sang điều khoản trả nợ nhanh gấp đôi hoặc tăng lãi suất lên từ 2 – 3%.

Thời hạn vay trước đây bình quân từ 30-40 năm, với chi phí vay chỉ khoảng 0,7-0,8%/năm bao gồm cả thời gian ân hạng, đến nay thời gian các khoản vay chỉ còn từ 10 đến 25 năm với chi phí vay khoảng 2%/năm hoặc hơn.

Phó cục trưởng Hải chia sẻ: "Nhiều khả năng Việt Nam sẽ không thuộc nhóm được vay theo điều kiện ODA, nhưng Chính phủ đang tích cực vận động để cực vận động các nhà tài trợ để Việt Nam tiếp tục thuộc nhóm nay". Dù vậy, ông cho rằng, Việt Nam tiến tới mức thu nhập trung bình cũng nên tốt nghiệp các điều kiện xếp loại (IDA) của Ngân hàng Thế giới.

Để chuẩn bị cho năm 2017, Bộ Tài chính đang xây dựng kế hoạch vay và trả nợ Chính phủ. Trong đó, điều khiện vay của nước tốt nghiệp IDA là cam kết trả nợ nhanh, tăng tốc độ trả nợ gốc lên gấp đôi. Tuy nhiên Ngân hàng Thế giới cho phép Việt Nam đưa ra những phương án xử lý linh hoạt trên tổng giá trị trả nợ gốc.

Thái Hoàng