|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc lặng lẽ củng cố quyền lực

16:53 | 12/04/2017
Chia sẻ
Bằng cách củng cố quyền lực, sức mạnh của mình, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã kiểm soát hiệu quả, đúng lúc và đúng hướng hơn các mục tiêu chính sách chủ chốt của mình.
ngan hang trung uong trung quoc lang le cung co quyen luc
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (Nguồn: Reuters)

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã lặng lẽ tăng cường sự độc lập và các quy định chính sách khi tìm cách hạn chế rủi ro của hệ thống tài chính, nhằm đảm bảo sự ổn định trước sự chuyển giao lãnh đạo theo nhiệm kỳ 5 năm trong năm nay, Reuters dẫn lời các nhà hoạch định chính sách cho biết.

Nhờ việc sử dụng nhiều hơn các công cụ thị trường để điều chỉnh lãi suất thay vì thay đổi các lãi suất cơ bản, điều cần phải được thông qua về mặt chính trị, PBOC đã kiểm soát hiệu quả, đúng lúc và đúng hướng hơn các mục tiêu chính sách chủ chốt của mình để xác định chi phí vốn trong nền kinh tế.

Bằng cách mở rộng phạm vi của các công cụ sử dụng để đánh giá và hạn chế việc tích tụ tài sản rủi ro trong hệ thống ngân hàng, PBOC đã mở rộng quyền giám sát của mình mà không bị lôi kéo vào các cuộc chiến hành chính xoay quanh việc tạo ra một siêu cơ quan điều tiết tài chính.

Điều đó tạo ra không gian cho PBOC hoạt động trong thời điểm cần phải kiểm soát các bong bóng đầu cơ và rủi ro vay nợ, đồng thời tránh các biện pháp thắt chặt đột ngột có thể làm tổn hại tới nền kinh tế.

Một cố vấn chính sách cho Reuters biết, Trung Quốc đang đối mặt với những rủi ro hệ thống lớn, và 2017 là một năm quan trọng để kiểm soát các rủi ro này. Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã mở rộng các chức năng quản lý của mình và đang nắm vai trò chi phối về kiểm soát rủi ro.

PBOC có thể hướng các lãi suất thị trường cao hơn bằng cách sử dụng các hợp đồng repos, và cơ chế cho vay hiện hành hay cho vay trung hạn, trong khi giữ các lãi suất cơ bản ổn định. Điều này cũng sẽ cho phép điều chỉnh chi phí vay mà không cần dùng tới các công cụ lãi suất chuẩn, tránh ảnh hưởng tới các doanh nghiệp các ngành vay nợ lớn.

Các nền tảng cơ bản của kinh tế Trung Quốc đang dần dần cải thiện nhưng sẽ có vấn đề nếu thắt chặt chính sách quá nhanh, một cố vấn chính sách khác nhận định.

Những lần thay đổi lãi suất gần đây của Trung Quốc được công bố trong thời gian giao dịch của thị trường, có lần chỉ vài giờ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Ngược lại, những lần thay đổi lãi suất cho vay và tiền gửi cơ bản trước đó, cần được nội các thông qua, thường được công bố vào buổi tối hay cuối tuần.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc vẫn có ít quyền tự chủ hơn các ngân hàng đồng cấp phương Tây, vì vậy PBOC không có quyền quyết định cuối cùng với điều chỉnh lãi suất chính thức hay giá trị của đồng nhân dân tệ. Chính sách tiền tệ hay tiền tệ được chính phủ Trung Quốc hay Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định.

PBOC đã không trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này của Reuters.

Phương Nguyễn