|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng trung ương Canada vẫn giữ nguyên lãi suất cơ bản

19:30 | 23/10/2016
Chia sẻ
Ngân hàng trung ương Canada (BoC) đã quyết định không thay đổi lãi suất cơ bản ở mức 0,5% vốn duy trì kể từ tháng 7/2015 đến nay, nhằm giữ ổn định nền kinh tế.
ngan ha ng trung uong canada van giu nguyen la i sua t co ban
Ngân hàng trung ương Canada vẫn giữ nguyên lãi suất cơ bản

Thống đốc Ngân hàng trung ương Canada Stephen Poloz cho biết, mặc dù tỷ lệ lãi suất cho vay qua đêm liên ngân hàng đã duy trì ở mức 0,5% được hơn một năm, nhưng BoC vẫn tiếp tục giữ nguyên, do nền kinh tế nước này vẫn chưa ổn định. Đây là lần thứ 3 liên tiếp BoC không điều chỉnh lãi suất.

Theo ông Poloz, việc Chính phủ áp dụng chính sách hạn chế thế chấp cho vay mua nhà ở và quyết định áp mức thuế 15% đối với tất cả các giao dịch mua bán nhà đất có liên quan đến người nước ngoài đã khiến thị trường nhà đất hạ nhiệt. Tuy nhiên, các biện pháp này đã làm giảm tăng trưởng kinh tế của Canada.

Theo số liệu của Hiệp hội Bất động sản Canada (CREA) vừa công bố đầu tháng 10/2016 cho thấy, trong tháng 9/2016, tổng số nhà bán ra tại vùng Vancouver chỉ giảm tới 32,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau nhiều tháng doanh số bán nhà tại Vancouver, một trong hai thị trường nhà đất “nóng” nhất ở Canada, sụt giảm.

Cùng với đó là tình hình xuất khẩu của Canada sang Mỹ - thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước này, cũng chưa được cải thiện, mặc dù đã nhích lên trong tháng Bảy và tháng Tám nhưng đã bị giảm mạnh trong 5 tháng trước đó.

Chính vì các dấu hiệu không mấy khả quan của nền kinh tế, BoC đã đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của Canada năm 2016 chỉ đạt 1,1% và năm 2017 là 2%, giảm so với dự báo đưa ra hồi tháng Bảy lần lượt là 1,3% và 2,2%. BoC cũng cho rằng hoạt động kinh tế thế giới dường như đã “chạm đáy” và kinh tế toàn cầu sẽ lấy lại đà tăng trưởng trong hai năm tới.

Theo Trường Giang