|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng không có máy ATM phải đóng phí 8.000 đồng/giao dịch

16:20 | 11/05/2018
Chia sẻ
Để bù đắp chi phí hệ thống đầu tư máy ATM, theo quy định mới các tổ chức phát hành thẻ ATM mà không có mạng lưới máy ATM sẽ phải đóng phí chia sẻ là 8.000 đồng/giao dịch.
ngan hang khong co may atm phai dong phi 8000 donggiao dich Tạm dừng tăng phí rút tiền ATM chỉ đến hết tháng 6?
ngan hang khong co may atm phai dong phi 8000 donggiao dich Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo dừng tăng phí ATM
ngan hang khong co may atm phai dong phi 8000 donggiao dich Các ngân hàng sẽ giảm phí rút tiền mặt, nhưng khi nào?

Theo thông tin của Báo Người Lao Động, Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) vừa có văn bản gửi một số ngân hàng (NH) thương mại về việc bổ sung phí chia sẻ giao dịch rút tiền ATM đối với tổ chức thành viên chỉ tham gia chiều phát hành thẻ.

ngan hang khong co may atm phai dong phi 8000 donggiao dich
Việc tăng phí chia sẻ giữa các tổ chức phát hành và tổ chức thanh toán thẻ nhằm bù đắp chi phí đầu tư. Ảnh: Linh Anh

Theo đó, mức phí chia sẻ mà tổ chức chỉ phát hành thẻ (cả thẻ ATM và thẻ tín dụng), không có mạng lưới ATM chấp nhận thanh toán sẽ tăng từ 2.000 đồng/giao dịch lên 8.000 đồng/giao dịch (chưa bao gồm thuế GTGT). Biểu phí mới này sẽ được áp dụng từ ngày 1-8. Trong khi đó, mức phí chia sẻ giữa các tổ chức thành viên tham gia cả vai trò tổ chức phát hành và tổ chức thanh toán vẫn giữ nguyên như hiện tại.

Theo NAPAS (với vai trò là tổ chức chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử), cán cân phát hành, thanh toán thẻ trên thị trường đang có xu hướng mất cân đối khi các NH tập trung vào việc phát hành thẻ mà chưa đầu tư nhiều vào phát triển mạng lưới ATM vì chi phí đầu tư và chi phí vận hành cao.

Đặc biệt, sau khi được NH Nhà nước cấp phép, một số công ty tài chính tiêu dùng sẽ được tham gia vào mạng lưới NAPAS nhưng chỉ trong vai trò phát hành. Khi đó, các tổ chức thanh toán có mạng lưới ATM sẽ càng chịu thêm gánh nặng phục vụ, gây mất cân bằng giữa phát hành và thanh toán.

Do đó, để hài hòa hoạt động giữa tổ chức phát hành và tổ chức thanh toán, tiến tới bù đắp chi phí, tự điều chỉnh và khuyến khích phát triển mạng lưới ATM, NAPAS đã điều chỉnh phí chia sẻ giao dịch rút tiền.

Đại diện một NH thương mại cho biết quy định này sẽ áp dụng cho những tổ chức phát hành thẻ nào không có máy ATM, còn nếu có 1 máy ATM cũng sẽ vẫn áp dụng mức phí chia sẻ như hiện tại.

Theo tìm hiểu, hiện mỗi giao dịch rút tiền ngoại mạng của chủ thẻ tại cây ATM (chủ thẻ ATM của NH phát hành rút tiền tại ATM của NH khác) sẽ phải trả phí 3.300 đồng/giao dịch, trong khi tổ chức phát hành thẻ sẽ trả 1.000 đồng/giao dịch và tổ chức thanh toán thẻ trả 350 đồng/giao dịch cho NAPAS.

Thái Phương

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.