|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng Đầu tư Quốc tế thảo luận chiến lược tài trợ vốn ở Việt Nam

14:48 | 02/03/2017
Chia sẻ
Ngày 1/3, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Đầu tư Quốc tế cùng thảo luận về chiến lược hợp tác giai đoạn 5 năm tới. Trong đó tập trung đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất công nghệ cao, xuất nhập khẩu, năng lượng sạch...
 
ngan hang dau tu quoc te thao luan chien luoc tai tro von o viet nam
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Quốc tế Vladimir Liventsev (Nguồn: SBV)

Tại buổi gặp mặt với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vào ngày 1/3, Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Quốc tế (IIB) - ông Vladimir Liventsev đánh giá thời gian qua nền kinh tế Việt Nam đạt được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, kinh tế vĩ mô ổn định, nguồn vốn trên thị trường dồi dào và tương đối rẻ.

IIB cho rằng Việt Nam là thị trường nhiều tiềm năng và dự kiến sẽ đầu tư theo 3 hình thức chính gồm: tài trợ các dự án tại Việt Nam dưới hình thức đồng tài trợ hoặc cho vay độc lập; tài trợ xuất nhập khẩu, nhất là xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các nước thành viên IIB ở Châu Âu; và cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua vai trò trung gian của các định chế tài chính trong nước.

Đáp lại sự quan tâm của IIB, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, trọng tâm hợp tác của IIB với Việt Nam trong chiến lược sắp tới là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, tập trung phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp, sản xuất công nghệ cao, sản xuất chế biến phục vụ xuất nhập khẩu, năng lượng sạch...

IIB cho biết, là một ngân hàng quốc tế quy mô nhỏ, IIB mong muốn tập trung vào vai trò kết nối nền kinh tế các nước thành viên bên cạnh tài trợ trực tiếp. Phó Thống đốc khẳng định, NHNN sẽ tiếp tục hợp tác IIB và các nước thành viên nhằm đáp ứng mục tiêu hỗ trợ phát triển và kết nối các nước thành viên của Ngân hàng.

IIB là tổ chức tài chính quốc tế được thành lập năm 1970, có trụ sở chính đặt tại Matx-cơ-va, Liên bang Nga nhằm mục tiêu hỗ trợ phát triển kinh tế của nước thành viên thông qua cho vay trung và dài hạn phục vụ các chương trình và dự án đầu tư tại các nước thành viên.

Các nước thành viên hiện tại của IIB bao gồm: Bun-ga-ri, Hung-ga-ri, Việt Nam, Mông Cổ, Rumani, Nga, Séc và Slô-vac-kia. Việt Nam gia nhập IIB năm 1977 với cơ quan đại diện của Chính phủ là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Diệp Bình