|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng Anh từ chối yêu cầu trả 14 tấn vàng của Venezuela vì nghi ngờ rửa tiền

15:49 | 13/11/2018
Chia sẻ
Ngân hàng Anh đã từ chối yêu cầu rút 550 triệu USD bằng 14 tấn vàng của Venezuela với lý do ngăn chặn "rửa tiền". Chính phủ Venezuela vẫn ra sức để có thể chuyển vàng từ Anh về nước trong gần hai tháng dù gặp khó khăn trong việc vận chuyển một lượng lớn vàng.
ngan hang anh tu choi yeu cau nhan 550 trieu usd bang vang cua venezuela 66% người dân Anh không tin tưởng ngân hàng
ngan hang anh tu choi yeu cau nhan 550 trieu usd bang vang cua venezuela Mastercard đàm phán với ngân hàng Anh về kế hoạch phát hành thẻ sinh trắc học
ngan hang anh tu choi yeu cau nhan 550 trieu usd bang vang cua venezuela
Nguồn: Sputnik.

Hôm nay (13/11), Ngân hàng Anh đã từ chối yêu cầu rút 550 triệu USD bằng 14 tấn vàng của Venezuela trong bối cảnh gây nhiều tranh cãi giữa giới chuyên môn và dư luận. Các quan chức Anh viện dẫn lý do nghi ngờ việc "rửa tiền" trong động thái này, theo Times.

Theo nhiều hãng tin quốc tế, chính quyền Caracas cho biết đang tìm cách nhận được 14 tấn vàng miếng từ Ngân hàng Anh vì lo ngại giá vàng có thể bị ảnh hưởng bởi những biện pháp trừng phạt khắc nghiệt của Mỹ đối với quốc gia Mỹ Latinh.

Hai nguồn thông tin khác tiết lộ với Reuters rằng chính phủ Venezuela đã cố gắng chuyển vàng từ Ngân hàng Anh về nước trong gần hai tháng dù gặp khó khăn trong việc đảm bảo vận chuyển một số lượng lớn vàng về nước.

Trong một diễn biến khác, Washington đã áp dụng các hạn chế mới đối với Venezuela từ đầu tháng 11, nhắm vào mục tiêu xuất khẩu vàng của nước này, đồng thời, cáo buộc chính phủ Tổng thống Maduro "cướp" nguồn kim loại quý của Venezuela trong bối cảnh kinh tế đất nước lâm vào khủng hoảng.

Các biện pháp trừng phạt nhắm vào các cá nhân và công ty kinh doanh vàng của Venezuela, được Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton công bố vào đầu tháng 11, nhắc tới 2 quốc gia tương tự là Cuba và Nicaragua.

Venezuela đã nỗ lực phối hợp để trở thành một nhà xuất khẩu vàng lớn của thế giới, tham gia tìm kiếm khoảng 32 mỏ vàng và xây dựng 54 nhà máy tinh chế trong nỗ lực trở thành nơi "dự trữ vàng lớn thứ hai trên trái đất" của Tổng thống Maduro.

Chính phủ Venezuela cũng muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào các tổ chức và công cụ tài chính do Mỹ lãnh đạo hoặc kiểm soát, bao gồm cả đồng USD và cam kết giao dịch bằng đồng euro, nhân dân tệ và "các đồng tiền chuyển đổi khác" trong bối cảnh bị Mỹ cấm vận.

Trong những năm gần đây, Venezuela đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế cấp bách kèm theo lạm phát, thiếu hụt hàng hóa gây ra bởi sự hạn chế của Mỹ cũng trình độ quản lý yếu kém của công ty dầu mỏ quốc gia PDSVA.

Chiến thắng nhiệm kỳ thứ hai tại văn phòng chính phủ vào tháng 5/2018, ông Maduro cam kết sẽ đặt mục tiêu khôi phục kinh tế là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính phủ. Giữa tình hình khó khăn trên mọi lĩnh vực, ông Maduro đã nhiều lần cáo buộc Mỹ và Colombia về âm mưu lật đổ chính phủ Venezuela bằng xung đột quân sự hoặc đảo chính.

Xem thêm

Thu Phương

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.