|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nga trở thành nhà nắm giữ vàng lớn thứ 5 thế giới sau các lệnh trừng phạt

14:11 | 19/01/2019
Chia sẻ
Nga đã vượt Trung Quốc để trở thành người nắm giữ vàng lớn thứ 5 trên thế giới vì các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến lượng mua vào của ngân hàng trung ương quốc gia này lên cao kỉ lục trong năm 2018, Reuters trích dẫn số liệu chính thức công bố hôm 18/1.

Với sự hỗ trợ từ Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngân hàng trung ương quốc gia này đã đặt cược rất lớn vào vàng, thường được coi là nơi trú ẩn an toàn hoặc là chiến lược phòng vệ tự nhiên chống lại đồng USD, với hoạt động mua vào tích cực trong 10 năm qua.

Năm 2018, vàng mua vào của Nga đã tăng vọt vì lượng nắm giữ trái phiếu Mỹ giảm sau khi Washington áp đặt lệnh trừng phạt đối với các công ty Nga hồi tháng 4, sự trừng phát nghiêm khắc nhất kể từ khi Moscow sáp nhập Crimea từ Ukraine trong năm 2014.

Ngân hàng trung ương Nga đã mua 8,8 triệu ounce trong năm ngoái, cơ quan này cho biết vào hôm 18/1, phá vỡ kỉ lục 7,2 triệu ounce thiết lập vào 2017.

Tính đến ngày 1/1, ngân hàng trung ương Nga đã nắm giữ 67,9 triệu ounce vàng, tăng từ 59,1 triệu ounce vào đầu năm 2018, đưa quốc gia này trở thành nhà nắm giữ vàng lớn thứ 5 trên thế giới sau Mỹ, Đức, Pháp và Italy.

Trung Quốc tụt xuống vị trí thứ 6 khi báo cáo dự trữ vàng chỉ tăng một lần trong hơn hai năm, với tỉ lệ nắm giữ lên tới 59,6 triệu ounce trong tháng 12/2018 từ 59,2 triệu ounce hồi tháng 10/2016.

nga tro thanh nha nam giu vang lon thu 5 the gioi sau cac lenh trung phat
Ảnh: Reuters.

Đặt cược vào vàng

Các nguồn tin trong ngành cho biết một trong những lý do khiến ngân hàng trung ương Nga đặt cược vào vàng dưới tác động của các lệnh trừng phạt từ Mỹ là kim loại quí không thể bị đóng băng hoặc nằm trong danh sách đen.

Hồi tháng 5/2018, ông Putin nhận định sự độc quyền của đồngUSD không đủ tin cậy, điều này rất nguy hiểm đối với nhiều người.

Ngân hàng trung ương Nga đang mua vàng sản xuất trong nước từ các ngân hàng thương mại. Quy mô mua hàng trong tương lai là một bí mật quốc gia. Vẫn chưa rõ liệu cơ quan này sẽ tiếp tục tăng lượng vàng nắm giữ với tốc độ tương tự, khoảng 14% một năm, vào năm 2019.

Tuy nhiên, ngân hàng trung ương Nga đã mua một phần đáng kể sản lượng vàng trong nước, vốn cũng đang tăng nhưng với tốc độ chậm hơn, các nguồn tin trong ngành cho biết.

Ngân hàng trung ương Nga từ chối đưa ra bình luận.

Nga, nhà sản xuất vàng lớn thứ ba thế giới, đã tăng sản lượng vàng năm 2017 thêm 6%. Gold Industrialists’ Union trước đó dự báo sản lượng vàng của Nga 2018 sẽ tăng 3%.

Theo dữ liệu mới nhất từ Bộ Tài chính Nga, quốc gia này đã sản xuất 8,5 triệu ounce (tương đương 265 tấn) vàng trong 10 tháng đầu năm ngoái.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lyly Cao