|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nga có nhảy vào khoảng trống Mỹ để lại khi rời TPP?

20:00 | 25/01/2017
Chia sẻ
Quyết định của Mỹ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP sẽ không ảnh hưởng đến chương trình nghị sự của Nga ở khu vực Châu Á.
nga co nhay vao khoang trong my de lai khi roi tpp
Tổng thống Trump ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP.

"Nga không tham gia vào các cuộc đàm phán hình thành TPP, đây là mối quan tâm của các bên có liên quan. Nga có chương trình nghị sự của riêng mình trong khu vực này. Chúng tôi có khu vực thương mại tự do với Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi về thuế cho các doanh nghiệp Singapore, Hong Kong, Trung Quốc. Chúng tôi đang mở rộng các dự án thông qua việc hội nhập Liên minh Kinh tế Á-Âu với Vành đai kinh tế Con đường Tơ lụa, và chuẩn bị có đột phá mới trong hợp tác với Nhật Bản" - Thứ trưởng Stanislav Voskresensky nói với TASS.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23.1 đã ký nhiều sắc lệnh, trong đó có quyết định chính thức rút nước Mỹ ra khỏi TPP.

Như vậy, nguyên tắc "Nước Mỹ là trên hết" mà ông Trump đã đặt ra trong chiến dịch tranh cử đã được hiện thực hóa. Theo Tổng thống Donald Trump, tất cả các quy định hiện tại là "rào cản khi các doanh nghiệp muốn tuyển dụng nhân công" cũng như Hiệp định TPP mà ông Trump vừa ký sắc lệnh rút Mỹ ra khỏi.

Các chính phủ và giới doanh nghiệp Châu Á đang chuẩn bị để chú trọng hơn vào các triển vọng thương mại và kinh tế khu vực, sau khi Mỹ quyết định rút khỏi TP

V.A