|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nếu cùng số lượng như bitcoin, giá trị nhiều đồng tiền kỹ thuật số sẽ rất 'khủng'

20:15 | 10/01/2018
Chia sẻ
Nếu ripple và stellar có cùng một lượng cung như bitcoin, thì 1 đồng XRP sẽ có giá khoảng 15.000 USD và 1 XLM sẽ có giá 4.000 USD. Tuy nhiên trên thực tế, hai đồng tiền này hiện giao dịch lần lượt ở khoảng 2,5 USD và 0,66 USD.
neu cung so luong nhu bitcoin gia tri nhieu dong tien ky thuat so se rat khung Ethereum lập kỷ lục mới, tăng hơn 13.000% trong một năm qua
neu cung so luong nhu bitcoin gia tri nhieu dong tien ky thuat so se rat khung Sắp có vụ gọi vốn bằng tiền ảo lớn nhất thế giới
neu cung so luong nhu bitcoin gia tri nhieu dong tien ky thuat so se rat khung Ripple chỉ cần đạt 7 USD để trở thành đồng tiền ảo giá trị nhất

Số lượng càng nhiều giá trị càng rẻ?

neu cung so luong nhu bitcoin gia tri nhieu dong tien ky thuat so se rat khung
Giá trị tương đương bitcoin của những đồng tiền kỹ thuật số (Nguồn: Bitcoin.com)

Có rất nhiều lời bàn tán gần đây về giá trị thị trường và lượng vốn lưu động. Khi những đồng tiền thay thế dưới 1 USD tăng giá, một số nhà đầu tư mới lên tiếng về đồng tiền được “khai ấn” của họ sẽ có giá trị cao hơn bitcoin một ngày nào đó.

Điều mà những người mới tham gia này chứ tính đến là sự khan hiếm của đồng tiền kỹ thuật số: ý tưởng là những tài sản có số lượng nhiều thì rẻ hơn những gì có số lượng giới hạn. Bitcoin Price Equivalence (Tương đương giá bitcoin) là một trang web mới thành lập để thấy được sự tương quan về giá và số lượng các đồng tiền ảo.

Rẻ nhưng ở giá bao nhiêu?

Sự nổi lên của những “cổ phiếu nhỏ” trong tiền kỹ thuật số làm tăng tranh cãi về giá trị những tài sản này.

Một dòng tweet được chia sẻ rộng rãi trong tuần qua “Loại bỏ định kiến đơn vị”, hỏi, “nếu mọi thứ đều có lượng cung tương tự như bitcoin, liệu bạn có còn mua nó?” và đưa ra giá trị hiện hành của những đồng tiền kỹ thuật số phổ biến nếu nó chỉ tồn tại 21 triệu đồng tiền mỗi loại.

Nhà báo bitcoin Eric Wall theo sát điều này trong chuyên mục giao dịch hàng tuần, viết rằng: “Tất nhiên, giá đơn vị của 1 đồng hoàn toàn là một cơ sở không có ý nghĩa để lựa chọn đầu tư. Bất cứ đồng tiền kỹ thuật số nào, thậm chí là bitcoin, cũng có thể có thêm một đơn vị dưới 1 cent, nếu chọn Satoshi thì lượng cung cấp là 21 triệu tỷ tỷ đồng đơn vị thay vì 21 triệu bitcoin”.

Để giúp tính toán giá trị thực của tiền kỹ thuật số, khi mà lượng cung lưu thông có thể khác biệt lớn, một trang web mới được tạo ra. Bitcoin Price Equivalence (BPE) “tiêu chuẩn hóa giá bằng cách loại bỏ sự khác biệt đơn vị, những đồng tiền trông có vẻ “rẻ” có lẽ không thực sự rẻ như bạn tưởng”.

Nâng cấp sân chơi

neu cung so luong nhu bitcoin gia tri nhieu dong tien ky thuat so se rat khung
Nâng cấp sân chơi

Nếu ripple và stellar có cùng một lượng cung như bitcoin, thì 1 đồng ripple (XRP) sẽ có giá khoảng 15.000 USD và 1 stellar (XLM) sẽ có giá 4.000 USD. Tuy nhiên, hai đồng tiền này hiện giao dịch lần lượt ở khoảng 2,5 USD và 0,66 USD.

Câu hỏi người mua nên đặt ra khi nhắm đến những đồng tiền “rẻ” là “Liệu họ sẵn sàng trả giá cho đồng tiền này nếu giá sử dụng BPE?” Rất nhiều người mua sẵn sàng trả một vài USD cho 1 đồng ripple, nhưng không ai sẽ nghĩ tới việc bỏ ra 15.000 USD cho một đồng. Ngược lại, không thiếu người mua bitcoin ở mức giá đó.

Dentacoin là một đồng tiền cho ngành công nghiệp nha khoa, làm mọi người kinh ngạc khi giá trị thị trường đạt đến 1,8 tỷ USD. BPE của đồng này, với 8 nghìn tỷ đồng dentacoin - DCN, là 633 USD. Nếu đồng xu này đạt được giá trị BPE của nó, những bệnh nhân nha khoa sẽ phải thanh toán chi phí bằng phần chia nhỏ của một DCN.

Tương đương giá bitcoin BPE hữu dụng không chỉ trong việc cho thấy những đồng tiền đang bị đánh giá quá cao, mà còn giúp nhận ra những đồng tiền vẫn còn dư địa phát triển. Ví dụ, ethereum có BPE ở 6.700 USD. Mạng này đưa ra một số vấn đề bao gồm quy mô và tập trung quá mức, tuy nhiên ít nhất ethereum vẫn đang được dùng.

1 đồng ethereum giá 6.700 USD trong tương lai nghe có vẻ thực tế hơn là 1 đồng ripple giá 15.000 USD, đồng dentacoin 633 USD hay đồng kin 600 USD.

Thành Nguyên