|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nền kinh tế Trung Quốc đang xấu đi như thế nào?

11:58 | 08/02/2019
Chia sẻ
Tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc trong những năm qua đang chậm lại và cuộc chiến thương mại với Mỹ đã khiến các doanh nghiệp bất ổn.

Cảnh báo về sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc

Theo đưa tin từ Bloomberg, hàng chục công ty đa quốc gia đã dóng lên hồi chuông cảnh báo về nhu cầu suy yếu và một số công ty như Caterpillar đã báo cáo sự sụt giảm doanh số bất ngờ trong quí IV. Hàng trăm công ty Trung Quốc cũng đã đưa ra cảnh báo lợi nhuận.

nen kinh te trung quoc dang xau di nhu the nao
Doanh thu của các công ty Trung Quốc sụt giảm mạnh trong năm 2018

Nhưng những người khác đang lạc quan về kinh doanh tại quốc gia châu Á này. Toyota Motor Corp đang tăng gấp đôi trên thị trường và tung ra một phiên bản hoàn toàn mới của chiếc xe bán chạy nhất thế giới, Corolla. Người khổng lồ xa xỉ LVMH (nổi tiếng với thương hiệu Louis Vuitton) có trụ sở tại Paris và nhà sản xuất rượu vang Diageo Plc của Anh đã công bố doanh số bán hàng mạnh mẽ tại nước này.

Tăng trưởng doanh số của nhãn hiệu Jimmy Choo ở Trung Quốc là mạnh nhất trong tất cả các khu vực trong quí trước, đại diện Capri Holdings Ltd., cho biết hôm thứ Tư. Michael Kors, một thương hiệu khác của Capri, cũng đã có kết quả kinh doanh tốt ở Trung Quốc mặc dù tổng doanh số bán hàng ở châu Á bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm của khách du lịch Trung Quốc đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Hong Kong.

Nền kinh tế ít dữ liệu

Trung Quốc luôn là một nền kinh tế "khó đọc". Chính phủ nước này thường công bố ít dữ liệu hơn các quốc gia lớn khác và việc sử dụng hỗ trợ công có thể khiến việc đánh giá nhu cầu thực tế trở nên khó khăn. Điều đó đã khiến những người theo dõi Trung Quốc như Leland Miller, CEO của China Beige Book, nhận định rằng những cảnh báo từ các công ty được xem là dữ liệu thể hiện nhiều thứ hơn.

Theo Miller: "Dữ liệu của chính phủ là không phản ánh những gì đang xảy ra trên khắp nền kinh tế Trung Quốc"..."Ngay bây giờ, bạn có nhiều điểm yếu hơn và nó là một vấn đề vì nó không được các nhà đầu tư hiểu".

Một trong những mối quan tâm hàng đầu của Miller là các công ty Trung Quốc đã vay rất nhiều trong ba quí vừa qua và nó không phải là những khoản đầu tư mới hay tăng trưởng. Mới tuần trước, hơn 400 công ty niêm yết tại Trung Quốc đã nói với các nhà đầu tư rằng kết quả năm 2018 đã xấu đi. Và việc cắt giảm thuế doanh nghiệp (đã được thả nổi) sẽ rất hữu ích vì rất nhiều công ty là doanh nghiệp nhà nước có mức thuế thấp. Cuộc chiến thương mại đang tiếp tục và tình hình có thể nhanh chóng xấu đi.

"Vấn đề thực sự là nếu các cuộc đàm phán thương mại bị đổ vỡ và điều này sẽ khiến đất nước nằm ở trên đỉnh điểm suy yếu", ông Miller Miller nói. "Bạn sẽ hoàn toàn thấy một cuộc khủng hoảng ở Trung Quốc".

nen kinh te trung quoc dang xau di nhu the nao [Emagazine] 2018 - Một năm kinh tế buồn Trung Quốc không muốn nhìn lại

Dấu hiệu căng thẳng

Jay Foreman, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất đồ chơi Basic Fun ở Boca Raton, Florida, vừa dành một tháng để tới thăm các nhà máy ở Trung Quốc và thấy những dấu hiệu căng thẳng.

Ông nói: "Các nhà sản xuất dường như tuyệt vọng hơn trong việc tìm kiếm lợi nhuận hoặc giữ hoạt động cho doanh nghiệp của mình, bao gồm cung cấp các điều khoản tín dụng tốt hơn, chia nhỏ các khoản thanh toán để bắt đầu một chu kỳ sản xuất. Một trong những nguyên nhân của vấn đề này là cuộc chiến thương mại đã thúc đẩy các công ty đẩy nhanh kế hoạch tìm nơi sản xuất thay thế như Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ.

"Chúng tôi đã tìm cách để có được chiết khấu, nếu không phải có mức giá tốt hơn. Hiện có rất nhiều nhà máy có sẵn công suất", theo Foreman.

nen kinh te trung quoc dang xau di nhu the nao
Nguồn: VnMedia

Nhiều công ty đang gấp rút nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc trước kế hoạch tăng thuế quan của Mỹ dự kiến ​​vào ngày 1/1. Tổng thống Donald Trump đã trì hoãn việc tăng thuế đến ngày 2/3 để cho phép hai bên thực hiện đàm phán thêm. Đó là một lời giải thích cho việc tăng thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc kể từ khi thuế quan được đưa ra vào năm ngoái.

Sự chậm lại của nền kinh tế đã ảnh hưởng đến nhiều loại sản phẩm: ô tô, phụ tùng ô tô, Tupperware Brand Corp, chip máy tính của Intel Corp và Nvidia Corp, gỗ và bột giấy của International Paper Co., máy móc xây dựng của Hitachi Ltd., hóa chất từ ​​DowDuPont Inc. Danh sách này vẫn còn tiếp tục với nhiều loại hàng hóa là các liên kết đầu tiên trong chuỗi cung ứng.

Tranh chấp thương mại đã có tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu và đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô Đức do tác động từ những chiếc SUV của Mercedes nhập khẩu từ Trung Quốc, CEO Dieter Zetsche của Diet Daimler AG cho biết hôm thứ Tư (7/2).

Theo một cuộc khảo sát bằng 195 cuộc điện thoại về thu nhập của các công ty S&P500 được phân tích bởi Bloomberg Intelligence, 100 công ty đã nói về sự chậm lại ở Trung Quốc, theo báo cáo ngày 4/2.

Ông Steve Pasierb, Chủ tịch Hiệp hội đồ chơi, nói rằng Trung Quốc là một trò lừa bịp khi được hình dung như một cơ hội chưa được khai thác, giờ đây đã trở nên khá bỏng tay. Sự gia tăng dân số và tăng trưởng ở tầng lớp trung lưu vẫn đang diễn ra nhưng mọi thứ đang chậm lại".

Những điểm sáng

Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng với tốc độ 6,6% vào năm ngoái, một tốc độ mà các nền kinh tế lớn khác chỉ có thể mơ ước nhưng lại là mức chậm nhất kể từ năm 1990. Động thái của chính phủ với các biện pháp kích thích có mục tiêu đã khiến cho một số lĩnh vực tăng trưởng và trong khi cuộc đàm phán với ông Trump đang lâm vào bế tắc, nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang mong đợi nhiều hơn trong năm nay.

Eaton Corp, một tập đoàn có trụ sở tại Cleveland, cho biết chi nhánh tại Trung Quốc của họ tiếp tục hoạt động tốt trong quí trước, với lí do đặc biệt là doanh số tăng hơn 20%. "Mặc dù tăng trưởng ở mức vừa phải, nhưng chính phủ Trung Quốc sẽ kích thích vào một thời điểm nào đó trong suốt năm", vì vậy chúng tôi nghĩ rằng nửa cuối năm mạnh hơn nửa đầu năm, Giám đốc điều hành của Craig, Craig Arnold cho biết trong một hội nghị ngày 31/1.

Cùng với đó, các doanh nghiệp tiêu dùng đã bắt kịp xu hướng ảm đạm. Thu nhập của Tập đoàn Alibaba đã vượt mức ước tính, Unilever cho biết Trung Quốc vẫn đang "đi lên", nhà sản xuất thiết bị nhà bếp của Pháp SEB SA cho biết họ vẫn lạc quan về dự báo tăng trưởng hai chữ số cho Trung Quốc trong năm nay.

Cees Hart, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất bia Đan Mạch, Carlsberg A/S, cho biết hôm thứ Tư, ông gần đây đã đến thăm nhóm công ty của họ ở Trung Quốc và rằng đầu năm đã rất hứa hẹn.

Những người Trung Quốc giàu có đã vung tiền vào túi xách Louis Vuitton và Hennessy Cognac. Có những người mua sắm ở nông thôn thậm chí còn mua rượu đắt tiền hơn.

Nhưng nếu lịch sử là bất kỳ hướng dẫn nào, những người giàu có thường là người cuối cùng cảm thấy suy thoái kinh tế. Alex Du, một nhân viên bán lẻ 30 tuổi ở Bắc Kinh, nói rằng anh ta không có nhiều tiền tiết kiệm và không thể mua được một chiếc xe hơi. "Càng có nhiều khoản chi tiêu khi tôi kiếm được nhiều tiền hơn", Du nói.

Xem thêm

Diệp Bình