|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NAPAS thử nghiệm chuyển tiền với công nghệ Blockchain

13:34 | 23/11/2017
Chia sẻ
Công nghệ này có thể giúp việc chuyển tiền giữa các ngân hàng Singapore và các ngân hàng Việt Nam trở nên an toàn, tin cậy và nhanh chóng hơn.
napas thu nghiem chuyen tien voi cong nghe blockchain
NAPAS thử nghiệm chuyển tiền với công nghệ Blockchain

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và NETS - Network for Electronic Transfers (Singapore) đã thông báo về việc hai tổ chức đã thử nghiệm mô hình thí điểm ứng dụng công nghệ blockchain trong dịch vụ chuyển tiền xuyên biên giới trên nền tảng hạ tầng chuyển mạch của NAPAS và NETS.

Hợp tác này mở ra tiềm năng cho phép NAPAS và NETS có thể hỗ trợ việc chuyển tiền giữa các ngân hàng tại Singapore và các ngân hàng tại Việt Nam được thực hiện an toàn, tin cậy và nhanh chóng so với các hệ thống chuyển tiền hiện tại.

Thông tin này được công bố trong Hội nghị Fintech Festival 2017 tại Singapore, gồm 25.000 đại biểu đến từ hơn 100 nước trên thế giới do Cục Quản lý tiền tệ Singapore (MAS), Hiệp hội Các ngân hàng ở Singapore (ABS) và Công ty Tư vấn SingEx Holdings phối hợp tổ chức.

Tại sự kiện này, các tổ chức chuyển mạch của 5 quốc gia gồm ETS (Singapore), ITMX (Thái Lan), NAPAS (Việt Nam), Paynet (Malaysia), Rintis (Indonesia) đã thống nhất nguyên tắc, nghiên cứu khả năng hợp tác phát triển dịch vụ thanh toán di động (Mobile Payment) theo thời gian thực giữa các quốc gia trên nền tảng hạ tầng chuyển mạch tài chính.

Đây là 5 thành viên trong Tổ chức APN, được thành lập năm 2006 tại Malaysia, quy tụ các tổ chức chuyển mạch, các công ty hàng đầu trong lĩnh vực thanh toán của 12 nước trong khu vực châu Á nhằm mục tiêu kết nối hệ thống chuyển mạch của các nước trong khu vực châu Á.

Ngoài 5 quốc gia trên, các thành viên còn lại bao gồm KFTC (Hàn Quốc), MEPS và MyClear (Malaysia), ITMX (Thái Lan), NTT Data (Nhật Bản), Rintis (Indonesia), Bancnet và MegaLink (Philipine), UnionPay (Trung Quốc), SPS (Australia), Paymark (New Zealand).

Công nghệ blockchain là công nghệ tiên tiến cho phép truyền tải dữ liệu 1 cách an toàn dựa vào cơ chế mã hóa phức tạp, bằng cách sử dụng nhiều nút độc lập có khả năng xác thực thông tin mà không đòi hỏi một trung gian được tin tưởng giống như các hệ thống khác.

Các thông tin lưu trữ trong Blockchain không thể bị thay đổi và chỉ có thể được bổ sung thêm dưới sự đồng thuận của tất cả các nút trong hệ thống. Blockchain có thể được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, và có tiềm năng thay thế một cách hữu hiệu những ứng dụng sử dụng mô hình trung gian hiện tại, và được nhiều nơi coi là công nghệ của tương lai.

NAPAS đang nỗ lực triển khai nhiều hệ thống kết nối với các tổ chức thẻ quốc tế, các tổ chức chuyển mạch, các công ty thanh toán quốc gia để cung cấp phương tiện thanh toán cho các kênh thanh toán chính thống tại Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 10/11, NAPAS đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty quản lý dịch vụ thanh toán của Trung Quốc (Alipay) để cung cấp công cụ thanh toán cho khách du lịch Trung Quốc.

Trong ngày 13/9, NAPAS cùng với Samsung và 06 ngân hàng thương mại đã cung cấp ra thị trường ứng dụng thanh toán di động Samsung Pay trên nền tảng hạ tầng chuyển mạch tài chính và hạ tầng số hóa thanh toán của NAPAS cho sản phẩm thẻ ATM nội địa của các ngân hàng tại Việt nam.

Thành lập năm 2004, với tiền thân là Công ty Cổ phần Chuyển mạch Tài chính Quốc gia Việt Nam (Banknetvn), NAPAS là đơn vị trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính và dịch vụ bù trừ điện tử tại Việt Nam.

NAPAS hiện đang quản trị và vận hành hệ thống chuyển mạch kết nối liên thông hơn 17.300 máy ATM, 270.600 máy POS, phục vụ hơn 100 triệu chủ thẻ của 43 ngân hàng thương mại trong nước và quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam.

napas thu nghiem chuyen tien voi cong nghe blockchain Alipay sẽ ký thỏa thuận hợp tác với Napas

Thông tin do ông Lê Minh Hưng, thống đốc Ngân hàng nhà nước cho biết trên trang thông tin chính thức của Ngân hàng nhà ...

Việt Dũng