|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Alipay sẽ ký thỏa thuận hợp tác với Napas

20:50 | 08/11/2017
Chia sẻ
Thông tin do ông Lê Minh Hưng, thống đốc Ngân hàng nhà nước cho biết trên trang thông tin chính thức của Ngân hàng nhà nước ngày 6/11/2017. 

Alipay một giải pháp thanh toán của Tập đoàn Alibaba. Napas (Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam) là đơn vị trung gian duy nhất được Ngân hàng nhà nước cấp phép cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử cho giao dịch bán lẻ tại Việt Nam, thực hiện vai trò là cổng kết nối với các tổ chức thanh toán quốc tế và mạng thanh toán châu Á.

Việc hợp tác giữa hai bên được thúc đẩy nhân chuyến thăm của Chủ tịch Alibaba, ông Jack Ma đến Việt Nam. Trước cuộc gặp với đại diện Ngân hàng nhà nước, tỉ phú Jack Ma đã tham gia đối thoại tại diễn đàn thanh toán điện tử VEPF do báo VnExpress tổ chức sáng 6.11.2017.

Cổ vũ cho nền kinh tế không dùng tiền mặt, ông Jack Ma cho biết thanh toán điện tử là một xu hướng không thể cưỡng lại.

alipay se ky thoa thuan hop tac voi napas
Ông Jack Ma - Chủ tịch Tập đoàn Alibaba có mặt tại Diễn đàn thanh toán điện tử Việt Nam ngày 6.11.2017 (Ảnh: Minh Thư)

Tại Việt Nam, Alibaba đã bắt đầu hoạt động từ năm 2008 với xuất phát điểm là tư vấn, cung ứng nền tảng mua bán, kinh doanh trực tuyến, thúc đẩy xuất khẩu. Hiện nay, tập đoàn có xu hướng mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thanh toán điện tử. Là một loại ứng dụng ví điện tử, Alipay hiện đang được dùng cho công dân Trung Quốc sang du lịch, kinh doanh tại Việt Nam.

Ông Lê Minh Hưng cho biết Chính phủ Việt Nam có định hướng nhất quán và lâu dài trong việc phát triển nền kinh tế không dùng tiền mặt. Chính phủ cũng đã ban hành các kế hoạch, đề án tổng thể nhằm tập trung thiết lập hệ thống quy định pháp lý liên quan, tăng kim ngạch thương mại điện tử và giảm tối đa tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt.

Thị trường thanh toán điện tử Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây với sự ra đời của hàng loạt ứng dụng ví điện tử như Ngân lượng, VNPay, Moca, Momo, Zalopay….Tổng giá trị giao dịch thông qua các ứng dụng ví điện tử lớn nhất đã lên đến con số hàng trăm triệu đô la Mỹ trong năm 2016.

Thị trường ngân hàng bán lẻ Việt Nam được đánh giá tăng trưởng nhanh nhất châu Á với mức bình quân ước đạt 25% trong giai đoạn 2016 – 2018. Tuy nhiên, tiền mặt vẫn chiếm tới 90% trong các hoạt động thanh toán.

Theo thống kê mới nhất của Vụ Thanh toán Ngân hàng nhà nước, trong 9 tháng đầu năm 2017, số lượng thanh toán qua điện thoại di động đạt trên 90 triệu giao dịch với giá trị trên 423 nghìn tỉ đồng, tương ứng đạt 93% và 139 % so với cả năm 2016.

alipay se ky thoa thuan hop tac voi napas Một ngày của Jack Ma tại Việt Nam

Chủ tịch Alibaba đã gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, tham dự VEPF ...

alipay se ky thoa thuan hop tac voi napas Doanh nghiệp Việt học gì từ chia sẻ của Jack Ma?

Sự có mặt của tỷ phú Jack Ma tại Diễn đàn Thương mại Điện tử 2017 (VEPF) diễn ra sáng 6/11 đã nhận được sự ...

Minh Thư