|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nâng giá bán bộ phần mềm Office 365, gã khổng lồ Microsoft ghi nhận doanh thu tăng vượt kỳ vọng trong quý đầu năm

09:00 | 28/04/2022
Chia sẻ
Theo Microsoft, ba mảng kinh doanh chính của gã khổng lồ này đều chứng kiến mức tăng trưởng vượt kỳ vọng của giới phân tích trong quý đầu năm 2022.

Giá cổ phiếu gã khổng lồ Microsoft đã tăng tới 6% trong suốt phiên giao dịch ngày 26/4 sau khi nhà sản xuất phần mềm này công bố báo cáo tài chính với những triển vọng lạc quan, theo CNBC.

Trong quý đầu năm nay, Microsoft ghi nhận thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 2,22 USD, cao hơn mức 2,19 USD so với dự đoán của các nhà phân tích Refinitiv. Doanh thu của gã khổng lồ công nghệ trong quý đạt 49,36 tỷ USD, cao hơn đôi chút so với ước tính 49,05 tỷ USD.

Doanh thu của Microsoft trong quý I đã tăng 18% so với cùng kỳ năm trước và tăng 20% so với quý gần nhất, theo báo cáo tài chính. Tổng chi phí marketing và bán hàng là 5,6 tỷ USD, cao hơn 10% so với quý I/2021, đồng thời là mức tăng trưởng nhanh nhất trong hơn ba năm.

Theo Amy Hood, Giám đốc tài chính Microsoft, doanh thu của từng mảng trong số ba mảng kinh doanh chính của Microsoft trong quý đầu năm nay đều vượt qua mức kỳ vọng của các nhà phân tích StreetAccount.

Mảng kinh doanh dịch vụ đám mây của công ty, bao gồm Azure public cloud Microsoft để lưu trữ ứng dụng, cùng với SQL Server, Windows Server và các dịch vụ doanh nghiệp, đã tạo ra doanh thu 19,05 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Con số này cũng cao hơn mức dự kiến 18,9 tỷ USD mà các nhà phân tích StreetAccount đặt ra.

Doanh thu từ Azure và các dịch vụ đám mây khác đã tăng trưởng 46% trong quý I, ngang bằng so với mức tăng trưởng 46% trong quý gần nhất. Mức kỳ vọng thực tế chỉ là 45,3%, theo một cuộc khảo sát của CNBC với 13 nhà phân tích, trong khi các nhà phân tích StreetAccount thậm chí còn đặt ra mức kỳ vọng trưởng thấp hơn, 43,6%.

Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella chia sẻ rằng số lượng giao dịch Azure có giá trị tối thiểu 100 triệu USD trong quý đầu năm nay đã tăng lên gấp đôi.

Mảng kinh doanh Productivity and Business Processes của Microsoft, bao gồm bộ phần mềm Office, LinkedIn và Dynamics, đạt doanh thu 15,79 tỷ USD trong quý, tăng khoảng 17% và tiếp tục cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích đặt ra trước đó. Đáng chú ý, Microsoft đã tăng giá một số phần mềm trong ba tháng đầu năm nay.

Office 365 tăng giá trong quý I. (Ảnh: Acer Indonesia).

Phân khúc The More Personal Computing, bao gồm Windows, Xbox, quảng cáo tìm kiếm và Surface, đã đạt doanh thu 14,52 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời cũng cao hơn dự kiến 14,27 tỷ USD của StreetAccount.

Microsoft cho biết doanh thu từ việc bán bản quyền Windows cho các nhà sản xuất PC đã tăng 11% trong quý. Gã khổng lồ công nghệ trước đó đưa ra dự báo về mức tăng trưởng một con số trong tháng Giêng.

Theo công ty nghiên cứu Gartner, ước tính lượng xuất xưởng PC giảm 6,8% trong quý I, đánh dấu mức giảm lớn nhất kể từ quý I/2020, sau khi đại dịch bùng phát. Các lô hàng tăng 3,9% không bao gồm các máy tính chạy hệ điều hành Chrome OS của Google, thứ đã trở nên phổ biến hơn trong thời gian đại dịch.

Doanh thu từ các sản phẩm và dịch vụ bảo mật trong ba mảng kinh doanh của Microsoft đã giảm xuống đôi chút. Trước đó, đầu năm nay, Microsoft báo cáo doanh thu từ dịch vụ bảo mật đã tăng gần 45% trong năm 2021, nhanh hơn bất kỳ danh mục sản phẩm chính nào khác.

Điều khiến các nhà nghiên cứu ngạc nhiên là năm 2021 mới là năm đầu tiên mà Microsoft công bố chi tiết số liệu tài chính từ hoạt động kinh doanh bảo mật của mình.

Trong quý này, Microsoft đã công bố kế hoạch mua lại nhà phát hành trò chơi điện tử Activision Blizzard với giá 68,7 tỷ USD, giao dịch lớn nhất trong lịch sử 47 năm của công ty.

Microsoft cũng đã hoàn tất việc mua lại Nuance Communications và đưa ra chiến lược mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, một ngành mà Nuance tập trung vào. Nuance cũng đóng góp khoảng 111 triệu USD vào tổng doanh thu của Microsoft trong quý đầu năm nay.

Quốc Anh