|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nâng cao khai thác hiệu quả các cơ hội từ FTA

11:03 | 13/09/2016
Chia sẻ
Nhằm khai thác hiệu quả các cơ hội từ FTA, và nâng cao sự phối hợp liên ngành trong việc triển khai công tác hội nhập kinh tế quốc tế, Phó thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế cần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của cơ quan phối hợp liên ngành.

Đó là nội dung chủ yếu trong Kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế (BCĐLNKT) tại Phiên họp Ban Chỉ đạo lần thứ nhất năm 2016 được đưa ra ngày 12/9.

Theo thông cáo, Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng, trong đó hội nhập kinh tế quốc tế là trọng tâm với độ mở kinh tế khá lớn.

nang cao khai thac hieu qua cac co hoi tu fta
Ảnh minh họa.

Vì vậy, để khai thác hiệu quả các cơ hội từ FTA, Phó Thủ tướng giao cho Tổng Thư ký BCĐLNKT và Văn phòng Ban Chỉ đạo xây dựng nghiên cứu, báo cáo, tham mưu đề xuất cho Trưởng Ban Chỉ đạo để báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhằm xác định các đối tác cần đàm phán FTA trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát tổng thể về tình hình thực thi các cam kết FTA; báo cáo những biện pháp thực thi hiệu quả các cam kết nhằm nâng cao khả năng thích ứng của doanh nghiệp, ngành hàng và sản phẩm đối với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế; tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu xây dựng báo cáo độc lập về rà soát hệ thống pháp luật trong nước để chuẩn bị thực thi TPP và FTA giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) cho phù hợp với các cam kết, đặc biệt với những vấn đề mới (như sở hữu trí tuệ, lao động công đoàn...); đồng thời khuyến cáo doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng chuẩn bị về đào tạo nhân lực.

Về việc tăng cường thông tin tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế, Phó Thủ tướng giao cho Văn phòng Ban cập nhật thường xuyên thông tin trên trang điện tử của mình, chú trọng sự tương tác với doanh nghiệp và người dân.

Hoàng Trang