|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Năm 2020 Hoa Sen đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 11%, doanh thu giảm nhẹ

10:57 | 02/01/2020
Chia sẻ
Sau khi không hoàn thành kế hoạch trong niên độ 2018-2019, Hoa Sen đặt ra mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng khiêm tốn trong niên độ 2019-2020.
Năm 2020 Hoa Sen đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 11%, doanh thu giảm nhẹ - Ảnh 1.

Một chi nhánh Tôn Hoa Sen tại Hà Nội. Ảnh: Song Ngọc.

Kế hoạch kinh doanh thận trọng

CTCP Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG) vừa công bố tài liệu đại hội cổ đông thường niên dự kiến tổ chức ngày 13/1 tới đây.

Theo tài liệu này, Hoa Sen dự báo cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục leo thang và chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng. Do đó, trật tự thương mại trên thế giới vẫn sẽ bị đảo lộn, giá nguyên liệu và thị trường tiền tệ sẽ biến động mạnh, khó lường.

Hoạt động xuất khẩu nhiều khả năng sẽ khó khăn hơn do các biện pháp phòng vệ thương mại, suy giảm nhu cầu tiêu thụ và gia tăng áp lực cạnh tranh từ nguồn cung nội địa tại các thị trường xuất khẩu.

Thị trường nội địa sẽ tiếp tục cạnh tranh khốc liệt và sàng lọc mạnh. Các doanh nghiệp thép sẽ gặp nhiều khó khăn và phải có những quyết sách, thay đổi phù hợp để ổn định được tình hình sản xuất kinh doanh.

Trong bối cảnh đó, Hoa Sen đặt mục tiêu doanh thu thuần niên độ 2019-2020 (từ 1/10/2019 đến 30/9/2020) đạt 28.000 tỉ đồng, giảm 35 tỉ đồng so với thực hiện niên độ trước. Kế hoạch lợi nhuận sau thuế 400 tỉ đồng, tăng trưởng 11%.

Sản lượng tiêu thụ phấn đấu đạt 1,5 triệu tấn, trong đó tiêu thụ thành phẩm là 1,4 triệu tấn, thay đổi không đáng kể so với thực hiện niên độ trước.

Năm 2020 Hoa Sen đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 11%, doanh thu giảm nhẹ - Ảnh 2.

Kế hoạch kinh doanh niên độ tài chính 2019-2020 của Hoa Sen. Trích tài liệu đại hội cổ đông.

Các kế hoạch niên độ 2019-2020 nêu trên đều thấp hơn so với kế hoạch của niên độ 2018-2019. Cụ thể trong niên độ vừa qua, Hoa Sen đặt mục tiêu tiêu thụ 1,9 triệu tấn thành phẩm, doanh thu thuần 31.000 tỉ đồng, lãi sau thuế 500 tỉ đồng. 

Hoạt động khó khăn, thị phần đi xuống

Hoa Sen vừa trải qua niên độ tài chính 2018 – 2019 không mấy thành công khi các chỉ tiêu kinh doanh chính đều đi xuống và không hoàn thành kế hoạch đề ra. 

Sản lượng tiêu thụ thành phẩm đạt hơn 1,39 triệu tấn, thực hiện được 73% kế hoạch, giảm 20% so với niên độ trước. Doanh thu thuần đạt 28.035 tỉ đồng, thực hiện 89% kế hoạch và giảm 19%. Lợi nhuận sau thuế đạt 361 tỉ đồng, thực hiện 72% kế hoạch và giảm 12%.

Năm 2020 Hoa Sen đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 11%, doanh thu giảm nhẹ - Ảnh 3.

Theo Hoa Sen, nguyên nhân là thị trường xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, chủ yếu do cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Nhiều thị trường xuất khẩu truyền thống tại Đông Nam Á, châu Âu, châu Mỹ đã gia tăng các biện pháp phòng vệ thương mại, bảo hộ sản xuất, làm suy giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường xuất khẩu.

Song song với đó, công suất sản xuất nội địa tại một số quốc gia được đẩy mạnh càng làm gia tăng áp lực cạnh tranh đối với các sản phẩm xuất khẩu vào các thị trường này.

Hoa Sen cũng cho rằng thị trường nội địa bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt. Một số doanh nghiệp tôn thép chuyển hướng tập trung vào thị trường trong nước, áp dụng các chính sách cạnh tranh về giá để giành thị phần. Sản phẩm tôn mạ của các doanh nghiệp ngoài ngành cũng bắt đầu xuất hiện trên thị trường làm gia tăng áp lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, mặc dù các cơ quan chức năng đã có biện pháp cứng rắn, nhưng ngành thép trong nước vẫn bị đe dọa bởi tình trạng thép giá rẻ, kém chất lượng xâm nhập vào thị trường bằng nhiều bằng nhiều phương thức không minh bạch.

Theo Hoa Sen, trong niên độ 2018-2019 tập đoàn tiêu thụ nội địa được 914.020 tấn, chiếm 66% cơ cấu sản lượng tiêu thụ thành phẩm toàn Tập đoàn. Kênh xuất khẩu đạt 479.953 tấn, chiếm 34% cơ cấu sản lượng tiêu thụ.

Theo tài liệu đại hội, thị phần ống thép của Hoa Sen trong 10 tháng đầu năm 2019 đạt 15,5%, đi xuống so với 17,3% của năm 2018. Tập đoàn tiếp tục đứng thứ hai về thị phần sau Hòa Phát với 31% trong 10 tháng đầu năm 2019.

Ở thị trường tôn, Hoa Sen duy trì vị thế dẫn đầu nhưng thị phần giảm từ 34,3% trong năm 2018 xuống còn 30,1% trong 10 tháng đầu năm 2019.

Hoa Sen tái cơ cấu hệ thống phân phối: Số chi nhánh giảm, tổng số điểm bán hàng tăng

Trong năm vừa qua, Hoa Sen đã thực hiện quá trình tái cấu trúc hệ thống phân phối, cụ thể là chuyển đổi nhiều chi nhánh trước đây thành điểm bán hàng trực thuộc chi nhánh tỉnh.

Đến ngày 31/12/2019, tập đoàn có 536 điểm phân phối ở 55 tỉnh thành trên cả nước, tăng 45 điểm phân phối so với năm 2018. Trong đó, Hoa Sen có 55 chi nhánh tỉnh, 10 tổng kho, chi nhánh sản xuất tôn xốp hạch toán trực thuộc tập đoàn; và 471 cửa hàng trực thuộc các chi nhánh tỉnh.

Năm 2020 Hoa Sen đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 11%, doanh thu giảm nhẹ - Ảnh 4.

Bên cạnh thay đổi số chi nhánh, theo thông tin của CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC), trong 9 tháng đầu năm 2019 Hoa Sen đã giảm số lượng nhân viên khoảng 2.200 người, xuống còn 6.600 người. 

Kết quả, chi phí quản lí doanh nghiệp/doanh thu thuần đã giảm đáng kể từ 5,0% niên độ 2017-2018 xuống còn 2,7% trong niên độ 2018-2019, chi phí bán hàng/doanh thu thuần giảm nhẹ từ 4,7% về 4,3%. 

Tỉ suất lợi nhuận gộp/doanh thu thuần được duy trì trên 11%, theo tài liệu đại hội, Hoa Sen đánh giá đây là mức cao so với mặt bằng chung của ngành trong giai đoạn hiện nay.

Song Ngọc