|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Năm 2018, Trung Quốc sẽ tăng đàn heo lần đầu tiên trong 6 năm qua

07:30 | 17/10/2017
Chia sẻ
Năm 2018, đàn heo của Trung Quốc dự kiến tăng trưởng trở lại vì người chăn nuôi và doanh nghiệp cùng tăng đàn lần đầu tiên trong 6 năm qua; nhập khẩu heo hơi của nước này theo đó dự báo giảm sau khi lên kỷ lục trong năm ngoái.
nam 2018 trung quoc se tang dan heo lan dau tien trong 6 nam qua
Trung Quốc tăng đàn heo, nhập khẩu thịt heo dự báo sẽ giảm trong năm 2018. (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc sẽ tăng đàn heo thêm 27 triệu con trong năm 2018

Đàn heo của Trung Quốc sẽ tăng hơn 27 triệu con trong năm 2018, theo dự đoán của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Trước đó, số lượng heo của nước này đã giảm khoảng 55 triệu con trong suốt 5 năm qua, xuống còn 420 triệu con.

“Ngành chăn nuôi heo của Trung Quốc đang bước vào chu kỳ mới,” USDA nhận định.

Người dân và doanh nghiệp tăng đàn trở lại là một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp chăn nuôi heo quy mô lớn. Trước đó, chiến dịch đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường của chính phủ Trung Quốc đã khiến hàng loạt hộ chăn nuôi quy mô nhỏ phải đóng cửa.

“Mặc dù các doanh nghiệp chăn nuôi heo lớn nhất của Trung Quốc vẫn chỉ kiểm soát một phần nhỏ trong nguồn cung heo hơi cả nước nhưng tốc độ tăng trưởng của khu vực này dường như đang quá nhanh, dẫn tới việc các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ phải đóng cửa,” USDA nhận định.

Tăng đàn heo vì giá cao

Một trong những động lực thúc đẩy Trung Quốc có thể tăng đàn trong năm 2018 là giá heo hơi đang ở mức cao. Năm 2016, giá heo hơi của Trung Quốc lên cao kỷ lục, đạt khoảng 100 USD/con, theo số liệu của USDA.

“Giá heo hơi của Trung Quốc tăng mạnh kể từ năm 2014, và lên kỷ lục vào năm ngoái. Theo đó, các doanh nghiệp chăn nuôi quy mô lớn có động lực để đầu tư vào các trang thiết bị, tiện nghi mới cho chuồng trại.”

Mặc dù vậy, kể từ năm 2013, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, kém hiệu quả ở Trung Quốc buộc phải đóng cửa vì không đáp ứng được tiêu chuẩn mới trong một số vấn đề, như xử lý nước thải,…

Hiện nay, đàn heo của Trung Quốc chiếm hơn một nửa số heo hơi của thế giới, với năng suất đạt 55 tỷ pound/năm kể từ năm 2013.

Nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc dự báo giảm

Theo dự đoán của USDA, sản lượng thịt heo sẽ tạm thời tăng mạnh ngay từ đầu năm 2018, vì heo đến lứa xuất chuồng. Đây là một tín hiệu không hề tốt đối với các nước vốn là nguồn cung thịt heo cho Trung Quốc.

USDA dự đoán, nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc giảm 27% xuống còn 1,6 triệu tấn, so với mức nhập khẩu cao kỷ lục (2,18 triệu tấn) được ghi nhận vào năm 2016.

“Nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc dự báo sẽ giảm năm thứ hai liên tiếp tính đến năm 2018, do sản lượng nội địa tăng, kéo giảm nhu cầu nhập khẩu,” USDA nhận định.

“Tuy nhiên, Liên minh châu Âu, Mỹ và Canada vẫn là những nguồn cung thịt heo chính cho Trung Quốc, với mức giá rất cạnh tranh.”

nam 2018 trung quoc se tang dan heo lan dau tien trong 6 nam qua Dự báo giá heo hơi (17/10): TP. HCM mất kiểm soát với thịt heo không đủ thông tin truy xuất

Giá heo hơi tại miền Nam vẫn ổn định vì hàng ngàn con heo không có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc vẫn ...

Thanh Tùng