|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dự báo giá heo hơi (17/10): TP HCM mất kiểm soát với thịt heo không đủ thông tin truy xuất

20:34 | 16/10/2017
Chia sẻ
Giá heo hơi tại miền Nam vẫn ổn định vì hàng ngàn con heo không có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc vẫn được vào chợ đầu mối ở TP HCM.
du bao gia heo hoi 1710 tp hcm mat kiem soat voi thit heo khong du thong tin truy xuat
Ảnh minh họa

Giá heo hơi hôm nay tại miền Nam ổn định vì TP HCM buộc phải gỡ bỏ lệnh cấm heo không có nguồn gốc ngay từ ngày đầu tiên

Hôm nay (16/10), TP HCM bắt đầu thực hiện kế hoạch không cho phép thịt heo không có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc theo quy định vào 2 chợ đầu mối nông sản thực phẩm là Hóc Môn, Bình Điền.

Tuy nhiên, ngay từ sáng sớm, lực lượng chức năng tại TP HCM đã mất kiểm soát vì lượng heo không có thông tin truy xuất nguồn gốc quá lớn.

Tại chợ Bình Điền, tính đến 1 giờ sáng nay, số xe chuyên chở, vận chuyển thịt heo nhập chợ là 22 xe, nhưng chỉ có 4 xe đáp ứng đầy đủ thông tin theo quy định.

Tại chợ Hóc Môn, tính đến 2 giờ sáng nay, số xe chuyên chở, vận chuyển thịt lợn nhập chợ đạt 100 xe, nhưng tỷ lệ đáp ứng “đầy đủ thông tin” theo quy định chỉ có 10 xe.

Dưới sức ép của hàng trăm thương lái, tổ công tác buộc phải gỡ lệnh cấm và cho heo không có đủ thông tin nguồn gốc nhập chợ.

Với số heo này, Ban quản lý chợ khẳng định đều truy xuất được nguồn gốc nơi chăn nuôi, nhưng không thể truy xuất đầy đủ 5 thông tin theo yêu cầu, gồm cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ và thương nhân đưa heo vào cơ sở giết mổ, thú y cho ra khỏi trại nuôi, thú y cho heo hơi nhập vào giết mổ và thú y xuất heo mảnh đưa vào chợ.

Một thương lái bức xúc: “Việc thiếu thông tin là do người nuôi, lò mổ và thú y không hợp tác, tại sao là cấm heo chúng tôi. Heo giờ chỉ còn 2 - 2,2 triệu đồng mỗi tạ, nếu TP HCM làm vậy không chỉ có tiểu thương chết mà thương lái cũng chết.”

Trước đó, trong buổi tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn, một tiểu thương kinh doanh thịt heo ở chợ Hóc Môn cho biết, quyết định tạm thời đóng cửa lò mổ Xuyên Á đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh buôn bán thịt heo.

Các tiểu thương phải vận chuyển heo ra các tỉnh lân cân để tìm lò mổ nhưng nhiều nơi không chịu tiếp nhận. Việc đưa lợn về các tỉnh giết mổ rồi chở ngược về TP HCM tiêu thụ đẩy chi phí tăng gấp đôi so với ngày trước, trong khi giá thịt lợn rớt mạnh vì bị người tiêu dùng tẩy chay.

du bao gia heo hoi 1710 tp hcm mat kiem soat voi thit heo khong du thong tin truy xuat Giá heo hơi hôm nay (16/10) ổn định trước khi bão số 11 đổ bộ, miền Bắc chuyển rét

Giá heo hơi hôm nay (16/10) tương đối ổn định trên cả nước khi heo đi biên vẫn gặp khó do người dân miền Trung ...

Thanh Tùng