|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong năm 2016

13:16 | 19/01/2017
Chia sẻ
Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong năm 2016 với kim ngạch tăng 15% so với năm trước, lên 38,5 tỷ USD, theo thống kê từ Tổng cục Hải quan. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường khó tính với hàng loạt các rào cản thương mại được dựng lên khiến xuất khẩu hàng hóa gặp khó khăn. 
xuat khau hang hoa vao my khong de an
10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong năm 2016 (Nguồn: Tổng cục Hải Quan)

Kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ tăng 15% trong năm 2016

Theo thống kê từ Tổng cục Hải Quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Mỹ năm qua đạt 38,5 tỷ USD, chiếm 22% tr​ong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước, tăng 15% so với năm trước.

Đáng chú ý, trong năm qua có 8 mặt hàng xuất khẩu sang Mỹ thu về trên 1 tỷ USD. Trong đó đứng đầu là dệt, may đem về 11,5 tỷ USD tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mặt hàng chiếm tới gần 30% tổng kim ngạch xuất khẩu vào Mỹ.

Kế tiếp là giầy dép các loại với 4,5 tỷ USD, chiếm 12%, và tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm 2015.

Đứng thứ 3 là điện thoại các loại và linh kiện với 4,3 USD (chiếm 11%). Đây cũng là mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu mạnh nhất tới 54% so với năm trước.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác là gỗ và sản phẩm gỗ (2,7 tỷ USD), máy móc thiết bị (2,1 tỷ USD), hàng thủy sản (1,4 tỷ USD)...

Tính chung cả năm, cán cân thương mại hàng hóa song phương luôn đạt thặng dư cao về phía Việt Nam, lên đến 29,8 tỷ USD.

xuat khau hang hoa vao my khong de an

Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Mỹ năm 2016 (Biểu đồ: Hồng Vũ)

Doanh nghiệp xuất khẩu vào Mỹ gặp khó nhiều hơn

Thủy sản là mặt hàng bị kiểm tra khắt khe nhiều nhất tại Mỹ liên quan đến vấn đề chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và thuế chống bán phá giá.

Cụ thể, Mỹ áp thuế chống bán phá giá lần thứ 10 lên tôm Việt Nam ở mức khá cao là 4,78% đối với cả công ty bị đơn bắt buộc và tự nguyện. Chương trình thanh tra cá da trơn cũng khiến doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam gặp khó.

Mới đây nhất, Bộ Công Thương đưa tin, Mỹ sẽ ban hành chương trình giám sát thủy sản nhập khẩu nhằm đảm bảo các sản phẩm thủy sản nhập khẩu được khai thác hợp pháp và khai báo đầy đủ trước khi vào nước này.

Bên cạnh đó, xuất khẩu gạo Việt Nam sang Mỹ trong thời gian tới có thể gặp khó khăn hơn sau vụ việc Mỹ trả lại một số lô hàng gạo vì nghi ngờ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Mặc dù số gạo bị trả về chỉ chiếm 0,3% tổng lượng gạo đã xuất sang thị trường này nhưng đây là "lời cảnh báo" đối với ngành gạo, nếu không thay đổi sẽ rất khó thâm nhập vào các thị trường lớn.

Ngành thép năm qua cũng gặp khó tại Mỹ khi nhiều doanh nghiệp của nước này lên tiếng cáo buộc mặt hàng thép, tôn mạ của Việt Nam có hiện tượng bán phá giá vào thị trường này.

Trên đây là những mặt hàng điển hình gặp khó khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Có thể, trong năm 2017, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Mỹ sẽ còn khó khăn hơn khi nước này đang dựng lên rào cản thương mại để bảo vệ nền sản xuất cũng như người tiêu dùng nội địa.

Hơn nữa, việc ông Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ và có thể áp dụng chính sách bảo hộ thương mại sẽ càng gây khó khăn cho hàng hóa xuất sang nước này.

Mỹ xuất khẩu nhiều máy vi tính, hàng điện tử vào Việt Nam

Ở chiều ngược lại, theo Tổng cục Hải quan, nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ Mỹ trong năm 2016 đạt 8,7 tỷ USD; tăng 12% so với năm trước. Mỹ là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn thứ 5 của Việt Nam, chiếm 5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước.

Trong đó, Việt Nam bỏ tới 2,2 tỷ USD để nhập khẩu các mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Mỹ.

Hồng Vũ