|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mỹ ‘tiết lộ’ kế hoạch cử 5.000 quân đến Columbia để dọa Venezuela?

14:30 | 29/01/2019
Chia sẻ
Vô tình hay cố ý, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng đã đề cập đến việc đưa 5.000 binh sĩ đến Colombia, quốc gia có chung đường biên giới với Venezuela.
my tiet lo ke hoach cu 5000 quan den columbia de doa venezuela Xuất khẩu dầu sang Mỹ vẫn là nguồn tiền chính của Venezuela

Ngày 28/1 (theo giờ Mỹ) Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng ông John Bolton bước vào một cuộc họp báo về vấn đề cấm vận Venezuela, trên tay cầm một theo một cuốn sổ màu vàng. Không rõ vô tình hay cố ý, ông Bolton mở cuốn sổ và quay trang giấy ra phía ngoài, để lộ dòng chữ “Afghanistan --> welcome the talks. 5,000 troops to Colombia.” tạm dịch là “Hoan nghênh các cuộc đàm phán về Afghanistan. Đưa 5.000 binh sĩ đến Colombia”.

my tiet lo ke hoach cu 5000 quan den columbia de doa venezuela
Ông John Bolton và dòng chữ “Afghanistan --> welcome the talks. 5,000 troops to Colombia.” viết trên giấy màu vàng, quay ra phía ngoài và được nhiều người nhình thấy trong cuộc họp báo hôm 28/1. Ảnh: Getty Image.

Bức ảnh về những dòng chữ này nhanh chóng được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên Twitter. Đại diện hội đồng An ninh Quốc gia không phản hồi các câu hỏi về việc Mỹ có kế hoạch đưa quân đội đến Colombia hay không. Colombia là quốc gia Nam Mỹ có chung đường biên giới với Venezuela.

Một quan chức giấu tên trong chính phủ Mỹ cho biết Tổng thống Trump chưa loại bỏ bất kì biện pháp nào trong việc đối phó với chế độ của Tổng thông Maduro tại Venezuela.

Tuần trước, Tổng thống Trump công nhận thủ lĩnh đảng đối lập Juan Guaido làm Tổng thống lâm thời của Venezuela. Thứ Hai tuần này, Mỹ đã gần như cấm tuyệt đối hoạt động bán dầu của ông Maduro sang Mỹ, qua đó cắt đứt một nguồn tiền mặt quan trọng của chính quyền Maduro.

Về phần mình, ông Maduro đã cắt đứt các quan hệ ngoại giao với Mỹ và ra lệnh đuổi các nhân viên ngoại giao Mỹ ra khỏi Venezuela.

Xem thêm

Song Ngọc