|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mỹ sẽ tiếp tục ký thỏa thuận với Mexico mà không có Canada

12:23 | 01/09/2018
Chia sẻ
Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Canada đã kết thúc hôm 31/8 mà không có thỏa thuận về việc sửa đổi Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), và Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo với Quốc hội về ý định ký thỏa thuận thương mại song phương với Mexico.

Các quan chức thương mại Mỹvà Canada lên kế hoạch tiếp tục các cuộc đàm phán cvào thứ Tư (5/9) với mục tiêu đạt được thỏa thuận mà cả ba quốc gia đều có thể ký.

Sau bốn ngày hội đàm chuyên sâu ở Washington giữa Canada và Mỹ, các vấn đề lớn nhất vẫn là những điểm quen thuộc, gồm yêu cầu tiếp cận nhiều hơn với thị trường sữa đóng cửa của Canada từ Mỹ và Canada nhấn mạnh hệ thống giải quyết tranh chấp thương mại được duy trì, không bị loại bỏ như mong muốn của Washington.

"Đối với Canada, trọng tâm là nhận được một thỏa thuận tốt, và một khi chúng tôi có một thỏa thuận tốt cho Canada, chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ", Bộ trưởng ngoại giao Canada, bà Chrystia Freeland, phát biểu trong một cuộc họp báo.

my se tiep tuc ky thoa thuan voi mexico ma khong co canada
Ảnh: Yahoo Finance.

Cả ba quốc gia này đều nhấn mạnh tầm quan trọng của NAFTA, làm cơ sở cho 1.200 tỷ USD trong thương mại khu vực. Một thỏa thuận song phương được Mỹ và Mexico công bố hôm (27/8) đã mở đường cho Canada tham gia lại các cuộc đàm phán trong tuần này.

Tuy nhiên vào thứ Sáu (31/8), mọi chuyện đã thay đổi, một phần do những phát biểu đáng nhớ của ông Trump được đưa trong cuộc vấn với Bloomberg News rằng, bất kỳ thỏa thuận thương mại nào với Canada sẽ “hoàn toàn dựa trên các điều khoản của chúng tôi.

Trump thông báo với Quốc hội dự định ký thỏa thuận thương mại vào cuối tháng 11. Văn bản thỏa thuận sẽ được công bố vào khoảng ngày 1/10.

Chính quyền Ottawa vẫn giữ vững lập trường không khí "bất kỳ thỏa thuận nào".

Một số nhà lập pháp và các nhóm kinh doanh Mỹ bày tỏ lo ngại về việc Canada vẫn chưa là một phần của thỏa thuận.

"Bất cứ điều gì khác một thỏa thuận ba bên sẽ không giành được sự chấp thuận của Quốc hội và sẽ mất sự hỗ trợ từ doanh nghiệp", Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ, ông Thomas Donohue, cho biết.

Xem thêm

Lyly Cao