Mỹ: Doanh số bán lẻ tháng 9/2020 cao hơn dự kiến
Doanh số bán lẻ và dịch vụ thực phẩm được điều chỉnh theo mùa của Mỹ trong tháng 9/2020 đạt 549,3 tỉ USD, tăng gần 2% so với tháng 8/2020 và tăng 5,4% so với tháng 9/2019. Mức tăng doanh số bán lẻ tại Mỹ trong tháng 9/2020 cũng vượt mức tăng 0,6% của tháng 8/2020 và mức tăng 0,9% trong tháng 7/2020.
Doanh số bán ô tô và phụ tùng ô tô tăng 3,6%, doanh số bán hàng tại các cửa hàng quần áo và phụ kiện tăng 11% trong khi tăng 5,7% tại các cửa hàng thể thao, giải trí và sách và tăng 9,7% tại cửa hàng bách hóa là những yếu tố chính tạo nên mức tăng về doanh số bán lẻ tại Mỹ trong tháng 9/2020.
Doanh số bán lẻ phục hồi trong tháng 9/2020 đã phần nào xoa dịu một số lo ngại rằng việc giảm dần kích thích tài khóa và việc chương trình trợ cấp thất nghiệp hết hạn sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng. Chi tiêu tiêu dùng chiếm khoảng 2/3 Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ.
Việc ban hành Đạo luật Cứu trợ, Hỗ trợ và An ninh kinh tế (CARES) trị giá 2.200 tỉ USD vào tháng 3/2020 được các nhà kinh tế nhận định rằng đã góp phần làm giảm bớt những tác động tiêu cực đối với nền kinh tế Mỹ do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và cung cấp đủ sự hỗ trợ để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế bắt đầu vào tháng 5/2020.
Tuy nhiên, sự hết hạn của gói cứu trợ kinh tế dường như đã làm chậm tốc độ phục hồi kinh tế của Mỹ sau giai đoạn suy thoái.
Tuy vậy, các con số bán lẻ trong tháng 9/2020 cho thấy những dấu hiệu về khoảng cách ngày càng gia tăng giữa những người Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự suy thoái của đại dịch và những người đã duy trì được công việc và sinh kế của mình.
Chuyên gia kinh tế Diane Swonk của Grant Thornton cho biết, mức tăng 0,1% trong doanh số bán hàng tại các cửa hàng tạp hóa là một dấu hiệu cho thấy tình trạng mất an ninh lương thực đang gia tăng và điều đó “nhấn mạnh khoảng cách]giữa các hộ gia đình có mức lương cao và thấp”.