|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mỹ có thể kiện Trung Quốc ra WTO

20:34 | 12/01/2017
Chia sẻ
Chính quyền Tổng thống Obama được dự báo chính thức nộp đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vì cho rằng Trung Quốc trợ giá nhôm, WSJ trích lời một nguồn tin thân cận cho biết.
my co the kien trung quoc ra wto
Công nhân đi ngang qua kho chứa nhôm thỏi ở Wuxi, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Động thái này có thể làm tăng căng thẳng thương mại giữa hai nước, khi chỉ còn một tuần nữa, ông Donald Trump sẽ chính thức trở thành Tổng thống Mỹ. Trong buổi họp báo hôm qua, ông Trump cũng cho biết quan hệ thương mại với Bắc Kinh sẽ là ưu tiên hàng đầu của mình, do thâm hụt của Mỹ với Trung Quốc quá lớn.

Đơn kiện sẽ kết tội Trung Quốc cố tình yêu cầu các ngân hàng quốc doanh cung cấp vốn giá rẻ cho các hãng sản xuất nhôm nội địa. Việc này đã giúp họ nâng cấp cơ sở vật chất và mở rộng sản xuất. Trung Quốc còn hỗ trợ bằng cách cung cấp nguyên liệu đầu vào giá rẻ, như than đá hay điện, nguồn tin trên cho biết.

“Vì Trung Quốc gian lận bằng cách hạ giá nhôm, các công nhân và nhà máy ở Ohio đã phải trả giá. Hàng nghìn người đã mất việc vì hoạt động trợ giá không công bằng từ Trung Quốc. Việc này đã nhấn chìm thị trường bằng nhôm giá rẻ và dẫn đến dư thừa công suất. Chúng ta phải cứng rắn hơn về sự vi phạm này, trước khi có thêm nhiều công nhân Mỹ phải chịu thiệt”, Senator Sherrod Brown - nghị sĩ bang Ohio hôm qua cho biết.

Hoạt động nhập khẩu nhôm từ Trung Quốc đã bị để ý từ năm ngoái, khi giới chức Mỹ điều tra cáo buộc China Zhongwang - một hãng sản xuất nhôm lớn của Trung Quốc, vi phạm lệnh trừng phạt thương mại đã bị áp từ năm 2010. Bộ Thương mại Mỹ cuối năm ngoái đã khẳng định sản phẩm của công ty này đã được chỉnh sửa để lách lệnh trừng phạt vào Mỹ. Còn China Zhongwang thì cho biết không còn bán mặt hàng này cho Mỹ nữa.

Những năm gần đây, Trung Quốc tăng sản xuất nhôm rất nhanh và hiện chiếm hơn nửa sản lượng nhôm toàn cầu. Trong khi đó, Mỹ chỉ đóng góp chưa đầy 3%, số liệu của U.S. Geological Survey cho biết.

Đến cuối năm 2016, Mỹ chỉ còn 5 nhà máy nhôm hoạt động, giảm mạnh so với 23 hồi năm 2000. Alcoa - hãng nhôm lớn nhất Mỹ cũng đã phải công bố tách đôi năm ngoái, để tách riêng mảng có lợi nhuận và mảng sản xuất nhôm thô đang gặp khó.

Thu Thảo

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.