|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mỹ cảnh báo: Triều Tiên không nên thách thức tổng thống Trump

13:03 | 18/04/2017
Chia sẻ
CNBC đưa tin, phó tổng thống Mỹ cảnh báo Triều Tiên không nên thách thức tổng thống Trump, sau khi Bình Nhưỡng thông báo có thể sẽ tiến hành thử tên lửa hàng tuần. 
my canh bao trieu tien khong nen thach thuc tong thong trump
Phó tổng thống Mỹ, ông Mike Pence.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã cảnh báo Triều Tiên trong bài phát biểu vào hôm thứ Hai (17/4) rằng những vụ tấn công vũ trang của quân đội Mỹ nhằm vào Syria và Afghanistan cho thấy không nên thách thức quyết định của tổng thống Donald Trump.

Sau vụ thử tên lửa thất bại của Triều Tiên và cuộc diễu hành tên lửa tại Bình Nhưỡng, ông Pence và tổng thống tạm quyền của Hàn Quốc, ông Hwang Kyo Ahn đã phát biểu rằng sẽ tiến hành thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Ông Pence đang trong chuyến công du tới bốn nước châu Á để truyền tải thông điệp chính quyền tổng thống Trump không quay lưng lại với những bất ổn đang gia tăng trong khu vực. Ông nói: “Chỉ trong hai tuần, thế giới đã được chứng kiến sức mạnh và quyết định của tân tổng thống Mỹ trong vụ tấn công Syria và Afghanistan. Triều Tiên không nên thử quyết định hay sức mạnh quân sự của Mỹ tại khu vực này”.

Căng thẳng tại khu vực leo thang sau nhiều lần Triều Tiên tiến hành thử tên lửa, và lo ngại rằng Bình Nhưỡng sẽ sớm triển khai vụ thử bom nguyên tử lần thứ 6, liên quan đến các biện pháp trừng phạt của Liên hợp Quốc.

Ông Pence đã ghé qua vùng biên giới Hàn Quốc – Triều Tiên vào ngày hôm qua, và nói rằng Washington sẽ sát cánh với Hàn Quốc.

Ngoài ra, trong bữa tiệc Phục Sinh tại Nhà Trắng, khi được hỏi có lời nhắn nào muốn gửi đến lãnh đạo của Triều Tiên Kim Jong Un không, ông Trump đã nói rằng: “Phải biết cách cư xử”.

Mặc dù vậy, các quan chức Mỹ cho biết chính quyền ông Trump sẽ tập trung vào các biện pháp trừng phạt mạnh hơn về kinh tế đối với Triều Tiên, có thể bao gồm lệnh cấm vận dầu mỏ, cấm các chuyến bay quốc tế của hãng hàng không Triều Tiên, chặn các tàu trở hàng và trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc tiến hành thương mại với Bình Nhưỡng. Nguyên nhân là Mỹ lo ngại rằng những nỗ lực phát triển tên lửa hạt nhân hàng đầu của Triều Tiên có thể tấn công nước Mỹ.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, ông H.R McMaster, hôm Chủ nhật vừa qua cho biết Mỹ, các đồng minh và Trung Quốc đang tiến hành xem xét biện pháp trừng phạt đối với vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, chứng minh điều ông gọi trước đó là sự đồng thuận quốc tế trong hành động.

Ông McMaster cũng cho biết ông Trump không xem xét đến việc tiến hành hoạt động quân sự tại thời điểm này dù trước đó đã đưa hải quân Mỹ với trang bị vũ khí hạt nhân đến gần Triều Tiên.

Cùng với đó, hôm qua, các quan chức Triều Tiên đã nhắc lại rằng những cảnh báo gần đây của Mỹ đẩy tình hình đến “gần ranh giới của một cuộc chiến”.

Kim Song Gyong, trưởng phòng ban châu Âu của bộ Ngoại giao Triều Tiên, cho Reuters biết, nếu Washington có “một động thái dù là nhỏ nhất” trong việc tấn công hạt nhân vào Triều Tiên, Bình Nhưỡng sẽ tấn công đầu tiên và “phá hủy những kẻ xâm lược mà không có sự xót thương nào”.

Bên cạnh đó, thứ trưởng bộ Ngoại giao Triều Tiên, Han Song Ryol nói với BBC rằng các vụ thử tên lửa sẽ được tiến hành theo tiến độ “hàng tuần, hàng tháng và hàng năm”.

Tuy nhiên, Trung Quốc đang dần mất kiên nhẫn với người hàng xòm và đồng minh Triều Tiên, khi lên tiếng chống lại các vụ thử nghiệm vũ khí và ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc, trong khi liên tục kêu gọi đàm phán giữa các bên.

Trung Quốc đã ra lệnh cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên trong tháng 2, sản phẩm xuất khẩu quan trọng nhất của quốc gia này, nhưng sẽ không tham gia vào lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Triều Tiên của Mỹ vì cho rằng đó là vấn đề giữa hai quốc gia.

Lyly Cao

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.