|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

MWG tìm đường cắt lỗ cho Bách Hoá Xanh

08:05 | 06/04/2021
Chia sẻ
VDSC dự báo năm 2021 MWG sẽ tập trung cải thiện lợi nhuận trong bối cảnh thách thức gia tăng, đồng thời các khoản lỗ từ Bách Hoá Xanh cũng sẽ được kiểm soát.
MWG tìm đường cắt lỗ cho Bách Hoá Xanh - Ảnh 1.

Một cửa hàng Bách Hoá Xanh của MWG. (Ảnh: MWG).

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) ra báo cáo cập nhật về kết quả kinh doanh của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) với dự báo năm 2021, doanh nghiệp sẽ tập trung cải thiện biên lợi nhuận, kiểm soát khoản lỗ từ Bách Hoá Xanh (BHX) trong khi các cửa hàng Điện Máy Xanh Supermini (ĐMS) sẽ là lời giải cho bài toán tăng trưởng.

Cụ thể, VDSC dự báo tổng doanh thu và lợi nhuận ròng của MWG sẽ tăng lần lượt 16,9% và 25,9% trong năm 2021.

Trong đó, doanh thu chuỗi BHX tăng 56,7% lên 33.300 tỷ đồng, chiếm 26% tổng doanh thu MWG, chủ yếu được thúc đẩy bởi nhóm cửa hàng BHX 5 tỷ đồng. Lỗ sau thuế dự kiến của chuỗi 1.200 tỷ đồng, so với mức lỗ ước tính 1.900 tỷ đồng năm 2020.

Ngoài ra, VDSC kỳ vọng chuỗi Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh (TGDĐ/ĐMX) sẽ tăng trưởng doanh thu năm 2021 là 7,2% so với năm trước, chủ yếu nhờ vào các cửa hàng ĐMS. Trong khi tỷ suất lợi nhuận ròng kết hợp của chuỗi này sẽ được duy trì ở mức 6,6%, tương ứng với 6.200 tỷ đồng lợi nhuận ròng.

Tiếp tục mở rộng Bách Hoá Xanh

Theo chuyên viên phân tích từ VDSC, năm 2021, ưu tiên số 1 của MWG đó là cải thiện lợi nhuận cho chuỗi Bách Hoá Xanh. Trong đó, MWG sẽ đẩy mạnh mô hình 5 tỷ đồng nhằm tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng và tỷ suất lợi nhuận.

Sau 7 tháng ra mắt, số lượng cửa hàng BHX có quy mô lớn nhất đã tăng lên 242 vào cuối tháng 1/2021 tại 19 tỉnh/thành phố.

Từ tháng 7/2018, BHX cũng đã thử nghiệm quy trình tăng kích thước cho các cửa hàng tiêu chuẩn đang hoạt động hiệu quả, có diện tích khoảng 150 m2 và doanh thu trung bình ước tính là khoảng 1,8 tỷ đồng, lên mô hình hình "300 m2" hoặc "BHX 3 tỷ đồng", giúp doanh thu trung bình mỗi cửa hàng cải thiện khoảng 10-15% lên hơn 2 tỷ đồng cho nhóm này vào giữa năm 2019.

Dựa trên dữ liệu gần đây về doanh thu trung bình của toàn bộ nhóm "BHX 5 tỷ đồng", VDSC ước tính doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng đã cải thiện thêm 20-30% sau chuyển đổi.

Ban lãnh đạo MWG cũng tự tin rằng các cửa hàng quy mô lớn có thể tiếp tục cải thiện doanh thu/cửa hàng hàng năm trong thời gian tới.

Ngoài ra, các cửa hàng lớn này có xu hướng mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn. VDSC ước tính mức tăng của doanh thu có thể bù đắp mức tăng chi phí thuê mặt bằng, trong khi các điều khoản thương mại với các nhà cung cấp FMCG trở nên tích cực hơn, việc tối ưu hóa khâu mua hàng, tìm nguồn cung ứng trực tiếp sẽ tiếp tục củng cố tỷ suất lợi nhuận gộp cho toàn chuỗi.

BHX đặt mục tiêu sẽ có hơn 500 cửa hàng loại này vào cuối năm 2021 thông qua việc nâng cấp các cửa hàng hiện hữu kết hợp với mở mới. Công ty chứng khoán kỳ vọng loại hình cửa hàng mới này sẽ thúc đẩy doanh thu trung bình/cửa hàng mỗi tháng của BHX lên hơn 1,4 tỷ đồng - 1,6 tỷ đồng vào năm 2021- 2022.

Thí điểm Bách Hoá Xanh mini

Theo VDSC, MWG đang thử nghiệm hình thức cửa hàng Bách Hoá Xanh mini (BHX Mini) chuyển đổi từ các cửa hàng tiêu chuẩn ban đầu nằm trong các ngõ nhỏ của khu dân cư và không bán thực phẩm tươi sống.

Chuyên viên phân tích đánh giá, lợi nhuận của mô hình này có thể đến từ chi phí thuê mặt bằng và chi phí nhân công thấp, trong khi tỷ suất lợi nhuận gộp có thể được hưởng lợi từ cơ cấu sản phẩm tốt hơn: tránh tỷ lệ hủy thực phẩm tươi sống, nhiều sản phẩm FMCG thương hiệu riêng kết hợp với các sản phẩm nhập khẩu trực tiếp.

"Mặc dù kết quả thử nghiệm ban đầu của các cửa hàng này tương đối khả quan nhưng do giai đoạn thử nghiệm trùng với dịp cao điểm Tết, ban lãnh đạo sẽ tiếp tục theo dõi dự án này để có kết quả đáng tin cậy hơn", VDSC thông tin.

Thử nghiệm quy trình hoạt động mới

Bên cạnh cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp, MWG còn đặt mục tiêu nâng cao năng suất lao động. Nói cách khác, doanh nghiệp đang cố gắng cắt giảm chi phí lao động, vốn chiếm tỷ trọng cao nhất trong các chi phí vận hành, bằng cách giảm số lượng nhân viên tại cửa hàng thí điểm thông qua việc sắp xếp lại các ca làm việc kết hợp với cải tiến quy trình bán hàng.

Việc thử nghiệm đã mang lại những kết quả đáng khích lệ, trong đó năng suất lao động (doanh thu trên một đơn vị giờ làm việc) được nâng cao gấp đôi so với trước đây, cho thấy tín hiệu có thể áp dụng trên quy mô toàn hệ thống trong thời gian tới từ tháng 7/2021.

VDSC nhận định nếu quy trình mới này được thực hiện, đây sẽ là nhân tố tiềm năng cải thiện đáng kể lợi nhuận của BHX so với dự báo hiện tại.

Thiên Trường